Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HÃY THẢO KÍNH MẸ CHA

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Mùng Hai Tết.

Kính Nhớ Tổ Tiên Ông Bà. Mc 7, 1- 2. 5 – 13a

Nhà văn Khái Hưng có kể câu truyện, đôi vợ chồng nọ nghèo lắm! họ cùng nhau chèo thuyền ra giữa dòng sông để vớt củi. Bỗng trời nổi giông bão, đánh tan chiếc thuyền cùng với những khúc củi lặng lẽ trôi đi. Họ cố gắng bơi vào bờ, nhưng mưa như trút nước, sóng gió mỗi ngày một lớn, vợ hỏi chồng, còn bơi được nữa không. Anh trả lời nếu một mình thì được. Chị nói vậy em buông ra cho mình bơi vào bờ nhé. Chồng nhất định không chịu, có chết thì cả hai. Vợ khẽ nói với chồng, không được đâu anh “Thằng Bò!, Cái Nhớn! Cái Bé!….Không!….Anh phải sống! Nghĩ đến con, cô lẳng lặng buông tay ra để dòng nước cuốn chìm xuống đáy sông, cho chồng đủ sức bơi vào bờ.

Quả đúng là :

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ,
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha.
Nước biển mêng mông không đong đầy tình mẹ, Mây trời lồng lộng không phủ kín tình cha.
Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn,
Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con”

Một chủng sinh nọ gần đến ngày chịu chức, vừa bước vào nhà, dù ông cố chưa hồi phục trí nhớ, bởi một tai nạn giao thông cách đó ít lâu, vậy mà ông vẫn nói với thầy “bố bảo mẹ và anh chị em con, bây giờ ai chửi, dù nhục nhã bố cũng chịu, để cho việc tiến chức của con được thuận lợi”. Trong lúc “nửa khôn, nửa dại” như vậy mà ông cố vẫn còn nói được câu khôn ngoan như thế. Thì ra, chữ hy sinh, lam lũ, cực nhọc, ngay cảm chấp nhận thiệt thòi, “nhục nhã” vì lũ cháu đàn con đã ngấm vào da thịt của mẹ cha, ông bà. Thế nên, Chúa mời gọi chúng ta đừng bao giờ quên ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ cha. Cần tránh thái độ giả hình như các pharisêu, của dâng cho cha, biếu mẹ, lại bảo là của cúng, rồi chẳng để gì giúp đỡ các ngài. Lời thánh Phaolô tông đồ cặn dặn “Hỡi những kẻ làm con, hãy vâng phục, thảo kính cha mẹ..để được sống lâu trên mặt đất”.

Các ngài chính là phúc lành, quà tặng của Thiên Chúa dành ban cho con cái. Còn ông bà, cha mẹ, dù các ngài “tóc bạc da mồi”, mắt kém, chân đau, lưng còng, lú lẫn, khó tính, chẳng còn làm gì được nữa, cũng vẫn là phước phần cho gia đình.

Vì vậy “Ai còn mẹ, còn cha, xin đừng làm họ khóc, đừng để buồn tủi lên mắt các ngài”. Nếu các ngài nay đã qua đời, đừng quên

Hương thơm kính tiến quý ngài

Biết ơn cảm mến nhớ hoài tiền nhân

Suốt đời hiếu kính tri ân

Ông bà tiên tổ mãi gần đoàn con. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*