Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THÁNH TỔ DỊCH GIẢ

Thánh Giê-rô-ni-mô
Một người có công lớn
Giúp mọi người biết đến
Lời của Đức Kitô

Thánh Giê-rô-ni-mô
Một học giả chân chính
Đã dịch bộ Kinh Thánh
Di sản quý biết bao!

Thánh Giê-rô-ni-mô
Người đặc biệt của Chúa
Bổn mạng các dịch giả
Cách riêng là tín nhân

Xin thánh nhân đỡ nâng
Những gì con muốn viết
Đôi khi con “mắc dịch”
Xin ngài cũng sáng soi

TRẦM THIÊN THU
Lễ Thánh Giêrônimô – 2019

SƠ LƯỢC TIỂU SỬ THÁNH LM TS GIÊRÔNIMÔ (345-420)

Thánh Giêrônimô có tính “rất xấu” là viết gay gắt, nhưng ngài rất yêu mến Chúa. Ngài còn hơn một học giả Kinh thánh, dịch hầu hết các sách Cựu Ước từ tiếng Hê-brơ (cổ ngữ Do Thái). Ngài còn viết những bài phê bình được cảm hứng từ Kinh Thánh mà chúng ta có ngày nay. Ngài tư vấn cho tu sĩ, giám mục và giáo hoàng. Thánh Augustinô nói về ngài: “Những gì Thánh Giêrônimô không biết thì không quan trọng”.

Thánh Giêrônimô rất quan trọng đối với bản dịch Kinh Thánh Vulgata (bản phổ thông). Đó không là bản dịch chính thức, nhưng được Giáo Hội chấp nhận. Công đồng Trentô mời gọi bản dịch mới và chỉnh sửa từ bản Vulgata, và tuyên bố là bản chính thức của Giáo Hội.

Để làm được như vậy, Thánh Giêrônimô đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Ngài giỏi tiếng Latin, tiếng Hy Lạp, tiếng Hê-brơ và tiếng Chaldaic. Ngài bắt đầu học từ sinh quán của ngài ở Stridon thuộc Dalmatia (trước là Yugoslavia). Sau đó ngài học ở Rôma, trung tâm học tập thời đó, và rồi tới Trier, Đức quốc, nơi có nhiều chứng cớ. Mỗi nơi ngài ở vài năm, luôn cố tìm thầy giỏi nhất để thụ giáo.

Sau đó ngài tới Palestine. Ngài là nhà thần bí sống ở sa mạc Chalcis 5 năm để cầu nguyện, đền tội và nghiên cứu. Cuối cùng ngài tới Belem, nơi sinh của Chúa Giêsu. Ngày 30-9-420, ngài qua đời tại Belem. Hiện nay hài cốt ngài được đặt tại Đền Thờ Đức Bà Cả ở Rôma.

Thánh Giêrônimô là bổn mạng các dịch giả, và ngài nói một câu rất nổi tiếng: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô”.

TRẦM THIÊN THU

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*