Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHỌN CHÚA TRÊN HẾT MỌI CHỌN LỰA

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXIII Thường Niên – Năm C. Lc 14, 25-33

Qua những phương tiện truyền thông và cả những chuyện đang xảy ra chung quanh, mắt thấy, tai nghe, những ai có lương tri chân chính, đã không khỏi thốt lên ngao ngán “trời, sao lại thế này”. Có quá nhiều điều xấu, bạo loạn, đâm thuê, chém mướn, gian dối, ma mãnh… đang xảy ra nhan nhản trong xã hội tân tiến, thời đại của 4.0, mà hình như mỗi ngày một gia tăng, tinh vi, dã man, vô nhân tính. Mới đây, ngày 01/9/2019, không chỉ những người chứng kiến, mà cả những người được coi lại hình ảnh dã man đến lạnh cả người, chỉ vì vài centimet đất ranh giới, ấy vậy mà một người đàn ông đã nỡ ra tay giết chết cả nhà em ruột. Điều đáng ghê sợ, sau khi chém những người thân, chưa chết, anh ta quay lại chém tiếp như là chém những con thú. Sau hành động man rợ ấy, anh ta chẳng một chút hối lỗi nào, mà còn kể lại sự tình như một chiến công, hãnh diện.

Đã đến lúc cần giống lên một hồi chuông báo động, thức tỉnh lương tâm tất cả mọi người, cần phải tìm ra nguyên nhân, tại sao lại thế, không chỉ là một vụ án kinh hoàng, nhưng rất nhiều, không chỉ một điều xấu, nhưng là quá nhiều điều tồi tệ, tham nhũng, cướp bóc, lạm dụng quyền lực để chèn ép, giết hại lẫn nhau, bêu xấu, tranh giành ảnh hưởng lẫn nhau. Nói vậy không phải để bi quan, nhưng cần nhìn đúng vấn đề, chuẩn đúng bệnh để điều trị. Có lẽ trả lời cho câu hỏi này, vẫn là vì xã hội hôm nay đang đẩy lùi Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Người ta tự hào về những thành tựu, phát minh, sáng chế, nên kiêu căng tự mãn, chẳng còn ý thức về sự thánh thiêng, hiện diện của Đấng vô hình. Thay vì, ngay từ lúc tạo dựng Thiên Chúa đã sáng tạo vạn vật, theo trật tự “ Thiên Chúa – con người – vạn vật”, thì hôm nay điều đó đã đảo lộn “ Vạn vật – Con người – Thiên Chúa”. Nghĩa là tôn vạn vật lên làm chúa, còn Chúa xuống hàng thứ yếu, phụ thuộc, có cũng được không có cũng không sao. Thế nên, coi thường việc giáo dục đức tin cho con cái, coi thường Thánh Lễ, Giáo lý, coi thường giáo dục những giá trị hy sinh, đạo đức, bác ái. Chỉ miễn làm sao có tiền là được, bất chấp mọi thứ….và chính vì thế mà luân thường đạo lý đang ngày càng xuống dốc trầm trọng, xã hội bất an, tình người vô cảm, lạnh lùng.

Cần phải nhớ lời mời gọi của Chúa, “hãy từ bỏ tất cả để chọn Chúa”. Từ bỏ tất cả, có nghĩa là chọn Chúa trên hết mọi chọn lựa, trả lại cho vạn vật về đúng vị trí của nó “Thiên Chúa – Con người – vạn vật”. Chỉ khi nào chọn Chúa, dám từ bỏ những quyến luyến ấy, những ràng buộc, lòng ta không còn tham lam, vơ vét, ích kỷ, nóng nảy, giận hờn…gia đình, xã hội mới đạt đến bình an, hạnh phúc thực sự.

Xin cho mỗi người chúng ta biết chọn Chúa và can đảm từ bỏ mọi sự vì Ngài, để được hạnh phúc vĩnh hằng khởi đi từ hôm nay. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*