Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Ba 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 2    
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

BÀI HỌC LÀM NGƯỜI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXII Thường Niên. Lc 14, 1. 7-14

Bài Tin mừng hôm nay, trình bày trong khung cảnh một bữa tiệc tại nhà một thủ lãnh nhóm pharisiêu. Chúa Giêsu được mời đến ăn tiệc và Ngài quan sát thấy ai cũng muốn tìm muốn tranh giành cho mình chỗ nhất, chỗ đặc biệt. Nhân cơ hội này Chúa muốn dạy họ và cả chúng ta hai bài học : về sự khiêm tốn và cung cách phục vụ, quảng đại trao ban “”Khi có ai mời ngươi dự tiệc cưới, ngươi đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo có người trọng hơn ngươi cũng được mời dự tiệc với ngươi, và chủ tiệc đã mời ngươi và người ấy, đến nói với ngươi rằng: ‘Xin ông nhường chỗ cho người này….. Khi ông dọn bữa ăn trưa hay tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, bà con hay láng giềng giàu có, kẻo đến lượt họ cũng mời ông, và như thế ông đã được trả lễ rồi. Nhưng khi làm tiệc, hãy mời những người nghèo khó tàn tật, què quặt, và đui mù; ông sẽ có phúc, bởi họ không có gì trả lễ. Vì ông sẽ được trả lễ khi những người công chính sống lại”. Đây cũng là chìa khóa thành công trong cuộc sống và hơn thế nữa là chìa khóa để được vào nước trời.

Thứ nhất bài học về sự khiêm nhường. Thiên Chúa yêu thích những người sống khiêm nhường và chính Đức Giêsu đã là mẫu gương cho tất cả chúng ta về sự khiêm nhường ấy. Là một Thiên Chúa quyền năng, nhưng Ngài đã hạ mình làm kiếp phàm nhân. Là bậc thầy trong Thiên hạ, Chúa lại quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ. Chỗ của Chúa là “chỗ nhất” trên trời cao nhưng người lại chọn “chỗ cuối” dưới chân con người. Nên mỗi người muốn được Chúa yêu Chúa thương, cũng phải biết sống khiêm nhường như Chúa. Nghĩa là “tự nhận mình là không và Chúa là tất cả” nên chỉ dựa vào ơn Chúa mà hy sinh, mà phục vụ, mà yêu thương. Khiêm nhường để mà gây chú ý, để được tiếng khen, để được tôn mình lên, mà không nhằm phục vụ, yêu thương thì chỉ là kiêu ngạo trá hình mà thôi “ Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống còn ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên”.

Bài học thứ hai, đó là sự cho đi mà không tính toán. Thông thường người đời thời chỉ cho ai những cái gì mà họ có thể cho lại mình. Cho như vậy không có giá trị bao nhiêu vì thực chất là cho mình chứ không phải cho người. Chúa dạy chúng ta một cách cho có giá trị hơn nhiều: cho những kẻ không có khả năng cho cho lại và động lực chỉ là vì yêu thương và muốn chia sẻ. Thiên Chúa sẽ thay những người không có thể cho lại để cho lại chúng ta gấp bội.

Ai cũng thích người sống khiêm tốn hiền lành, vị tha thương người một cách vô vị lợi, và Thiên Chúa cũng chúc phúc cho những người sống như thế. Chẳng ai ưa thích những kẻ kiêu căng tự mãn, hóng hách ngang tàng, hẹp hòi ích kỷ. Chắc chắn, ở trên thiên đàng cũng không có chỗ cho họ. Vì thế, xin Chúa, và cần luyện tập cho mình biết khiêm nhường, quảng đại giúp đỡ anh em nhất là những người khó nghèo, để được mọi người yêu thương và Thiên Chúa ân thưởng nước trời cho chúng ta. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*