Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LẠY CHA CHÚNG CON Ở TRÊN TRỜI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XVII Thường Niên. Lc 11, 1-13

Vào cuối thập niên 80, tại Rumani, một trận động đất lớn đã xảy ra làm hơn 10 ngàn người chết. Ngay sau trận động đất, một người cha đã chạy đến nhà trường tìm đứa con trai của mình. Ông cố đào bới trong đống gạch vụn để tìm con. Những người cứu hộ và cảnh sát bảo ông hãy về nhà và đừng đào bới nữa vì rất nguy hiểm. Nhưng ông không nghe và cứ tiếp tục đào bới, dù trong suốt 12 tiếng đồng hồ cũng chẳng thấy tăm hơi người con đâu, bởi ông vừa đào bới vừa nghĩ: “Mình đã hứa thì phải thực hiện lời hứa, biết đâu nó còn sống trong đống gạch này thì sao?”

Hai mươi bốn tiếng, rồi 48 giờ đồng hồ trôi qua… ông chợt nghe tiếng động. Gọi tên người con và ông nghe thấy tiếng kêu rất nhỏ từ xa vọng lại: “Ba ơi”. Nước mắt ông tuôn trào và ông hăng hái đào tiếp đến tận phòng của đứa con. Thằng bé còn sống cùng với 20 đứa khác trong một góc phòng chưa bị sập. Nó ôm chầm lấy người cha và nói: “Con đã bảo với các bạn của con rồi: “ba tôi đã nói, dù thế nào ba cũng đến đón tôi. Các bạn cứ yên tâm đi, chắc chắn ba tôi sẽ đến”.

Tiếng kêu của đứa trẻ “ba ơi!” nghe thân thương và gần giũ làm sao, xác định mối tương quan thân tình cha con, nói lên sự tín thác tin tưởng của con cái đối với cha mình, xác định vị thế của đứa con trong gia đình, và trên hết gợi cho ta nhớ lời kinh mà chính Chúa Giêsu đã dạy cho các tông đồ cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha, Đấng không chỉ là Đấng tạo dựng nên vũ trụ muôn loài, nhưng trên hết Ngài là Cha chúng ta, là Cha trên hết mọi người cha

“Lạy Cha chúng con ở trên trời”, lời kinh đã trở nên rất quen thuộc của người Kitô hữu đọc trên môi hằng ngày ở khắp moi nơi, trong mọi lúc, khi vui cũng như lúc buồn, thành công cũng như thất bại. Trong mọi hoàn cảnh, đều có thể thân thưa với Đấng là nguồn phát sinh mọi vạn vật, Cha của chúng ta, Đấng đang ngự trên trời, nhưng cũng rất gần gũi với con người. Dù ngài là Thiên Chúa cực thánh uy nguy, nhưng bất chấp khác biệt, khoảng cách, Ngài cúi xuống đồng hành, yêu thương chăm sóc, cho dù chúng ta có muôn vàn khiếm khuyết lỗi lầm, mải mê thế trần Cha vẫn kiên nhẫn tìm con trở về. Một người cha thật đại lượng bao dung đến nỗi cho mưa thuận gió hoà trên kẻ lành người dữ. Một người cha luôn lo lắng cho con cái đến nỗi còn quan tâm đến sự sinh tồn của từng sợi tóc của con người. Một người Cha vì quá yêu thương con cái mình đến nỗi chính Con Một duy nhất cũng dành tặng ban cho nhân loại, xuống trần gian chịu chết vì loài người và để cứu rỗi con người.

Lạy Cha chúng con ở trên trời, lời kinh xác định chúng ta có nguồn gốc là linh thiêng bất tử, “nhân linh ư vạn vật”, là con cái của Cha trên trời, và mỗi người chúng ta là anh chị em với nhau. Thế nên, “Con nhà tông không giống lông cũng phải giống cánh”. Trong tâm tình hiếu thảo, chúng ta được mời gọi làm rạng danh Cha, “Nước Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời” bằng chính cung cách sống đạo mỗi ngày của chúng ta “ hãy nên hoàn thiện mỗi ngày, như Cha chúng ta là đấng hoàn thiện”, sống tốt lành, gắn bó, hiệp nhất yêu thương, tha thứ và bao dung cho nhau.

Chớ chi lời kinh Lạy Cha âm vang lên trong cuộc đời chúng ta. Hãy bắt đầu từ hôm nay và ngay trong thánh lễ này, đọc kinh lạy Cha một cách có ý thức, trong niềm hân hoan, hãnh diện vì chúng ta có chung một cha và mọi người cùng là anh em. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*