Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHỌN PHẦN TỐT NHẤT

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XVI Thường Niên. Lc 10, 38-42
Điều làm cho người ta rất sự xúc động, khi trở về Miền Tây, hay ra miền Bắc, đó là sự thân thiện, tiếp đãi khách rất nồng hậu của bà con nơi đây. Người Do thái cũng vậy, họ coi việc được đón một vị khách như một ân huệ của Thiên Chúa, và cũng là dịp để tưởng niệm cuộc xuất hành của dân Chúa trên đường tiến tới miền đất hứa. Việc tiếp đón khách được chuẩn bị rất tỉ mỉ và ân cần. Khách vào nhà được rửa chân, vì đi đường bụi bặm. Thông thường thì người nhỏ nhất trong gia đình có phận sự rửa chân cho khách. Có lẽ trong bài Tin mừng mà chúng ta vừa nghe, Maria được phân công làm công việc rửa chân cho Chúa Giêsu và cô cũng đóng luôn vai trò tiếp chuyện với khách, còn Matta bận rộn tíu tít, lăng xăng với công việc nội trợ bếp núc. Hai chị em đã làm hết sức mình để tiếp đón Chúa Giêsu vả các môn đệ của Ngài.

Nhưng Chúa Giêsu hài lòng và yêu thích cách đón tiếp của Maria hơn, đó là lắng nghe Lời Ngài “ Maria đã chọn phần tốt nhất”. Chúa nhắc nhở Matta “con lo lắng băn khoăn nhiều chuyện quá”. Đối với Chúa, Ngài đến không phải mong được người ta hầu hạ tiếp rước, mà để ban phát, để nhờ nghe, tin vào Ngài mà được sống muôn đời. Vì vậy việc lắng nghe lời Chúa thì quan trọng hơn và chiếm vị trí ưu tiên, còn mọi chuyện khác phải xuống hàng thứ yếu. Nghĩa là trong đời sống của chúng ta, có rất nhiều công việc phải làm, nhiều điều phải lo, nhưng chúng ta phải biết khẳng định cái gì là ưu tiên, cái gì cần làm trước. Cầu nguyện phải chi phối mọi hoạt động của ta. Hay nói cách khác, hoa trái của đời sống cầu nguyện là việc làm, và việc làm là chất liệu để ta cầu nguyện với Chúa.

Lời Chúa, nhắc nhở Matta “con lo lắng nhiều chuyện quá” hôm nay, cũng là dịp để chúng ta kiểm điểm lại đời sống thường nhật của chúng ta. Chúng ta có quá nhiều việc phải làm mà thời giờ cũng chỉ có 24 tiếng đồng hồ trong một ngày. Thời giờ cứ vùn vụt trôi qua, công việc tồn đọng quá nhiều làm không hết việc, khiến chúng ta mải mê vào việc kiếm cơm áo gạo tiền, đầu tắt mặt tối mà quên mất Chúa, quên mất mục đích đời mình là chính Chúa. Ngay cả trong việc giáo dục con cái, chúng ta quá chú trọng đến việc kiến thức ngoài nhà trường mà quên việc học giáo lý cho chúng, xem nhẹ việc giáo dục đức tin cho chúng. Chúng ta quên mất “ Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thờ nề vất vả cũng chỉ là uổng công”, không ơn Chúa tôi chẳng làm gì nên được. Chúa chẳng hài lòng khi thấy chúng ta quá mải mê kiếm tìm, bận rộn với biết bao công việc đến nỗi không còn thời giờ cho cho Chúa, không còn thời giờ đi lễ đọc kinh…để rồi kết thúc cuộc đời mình trong lo lắng, sợ hãi về số phận đời sau.

Hãy gặp gỡ Chúa trong mọi họat động, trong mọi việc làm. Trong ngày sống, chúng ta hãy dành ra ít giây phút cho việc gặp gỡ Chúa: một phút im lặng, một khoảnh khắc nâng tâm hồn lên cao, một ít phút để cầu nguyện, cùng nhau đọc giờ kinh tối gia đình, tham dự thánh lễ, nhất là thánh lễ Chúa nhật từ đầu đến cuối, không lo ra chia trí nói chuyện, nghe điện thoại nhắn tin, hút thuốc. Được như vậy đó là chúng ta đã chọn phần tốt nhất cho chính chúng ta rồi. “Tiên vàn hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa trước đã, còn những gì Ngài ban lại cho sau”. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*