Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

RA KHỎI CHÍNH MÌNH

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XV Thường Niên. Lc 10, 25-37

Con người chỉ thực sự sống hạnh phúc khi biết hướng tha, biết quan tâm, lo lắng cho nhau, bởi ngay từ đầu Thiên Chúa đã tạo dựng vạn vật, cách đặc biệt là con người bằng tình yêu của Ngài. Thế rồi, kể từ khi Nguyên tổ phạm tội, con người không còn biết sống cho nhau nhiều nữa, có xu hướng quy về chính mình, tìm mọi cách moi móc, chê bai, tố cáo, đạp đổ, hạ bệ người khác để mình được nổi trội, thế là đau khổ xảy ra. Ai cũng cho mình tốt, người khác phải phục tùng, và tìm xem ai mới xứng đáng là người thân cận, anh em nghĩa thiết của mình. Nhà thông luật cũng cứ loay hoay tìm kiếm xem ai là người thân cận, anh em của ông. Bởi ông cũng chỉ dừng lại quy hướng về bản thân mình, nên ông tìm không ra ai là người anh em của mình, ông hỏi Chúa Giêsu “Ai là anh em của tôi”.

Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp nhưng Ngài kể một câu chuyện, người gặp nạn giữa đường. Cái oái oăm ở đây, những người tạm gọi là hiện thân của lòng xót thương của Chúa, vẫn xưng là đồng tôn giáo, cùng quê hương, là tư tế, trợ tế của Đức Chúa lại ngoẳn mặt đi ngang qua. Đúng ra, những người này phải là chỗ dựa quan trọng, là niềm an ủi, tin tưởng mọi lúc nhất là khi gặp hoạn nạn giữa đường, thì lại làm ngơ giả điếc, có mắt mà chẳng thấy. Cuối cùng, người Samari đi ngang qua, đã chạnh lòng xót thương, băng bó vết thương, đưa về quán trọ, chịu hết mọi chi phí thuốc thang. Người Samari nhân hậu đã làm được một việc tử tế, bởi anh ta đi ra khỏi chính mình, biết nghĩ cho người khác. Còn vị tư tế và trợ tế không làm được việc tốt lành, bởi họ chỉ nghĩ cho bản thân, sợ liên lụy, tốn kém, phiền hà, dơ bẩn, uô uế.

Cần phải ra khỏi chính mình, đừng cứ loay hoay, tìm cách tô son, đánh bóng tên tuổi, an nhàn bản thân, nhưng hãy ra khỏi chính chính mình, biết nghĩ cho người khác. Không có con đường nào dẫn đưa ta đến hạnh phúc hôm nay và bảo đảm hạnh phúc đời đời nếu ta không biết đi ra khỏi cách ốc đảo bản thân. Tất cả mọi người là anh em, là thân cận, cả kẻ thù, hoặc những người gây tổn thương, họ cũng là anh chị em, người thân cận của ta. Hãy tìm mọi cách làm cho người khác vui, giữ gìn bầu khí xóm ngõ, phố phường trong lành, thân thiện, chan hòa tình mến của Chúa Kitô. Đừng càm ràm, trách móc, đòi hỏi, so đo tính toán, nhưng hãy đi ra khỏi chính mình, trao ban nhiều hơn, giúp đỡ nhiều hơn, phục vụ nhiều hơn, quảng đại nhiều hơn, nói tốt, nghĩ tốt về nhau nhiều hơn…chắc chắn ta không chỉ là người hạnh phúc nhất trần gian, mà còn bảo đảm cho ta hạnh phúc nước trời mai sau. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*