Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NGƯỜI THÂN CẬN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XV Thường Niên. Lc 10, 25-37

Theo quan niệm người Do Thái, người thân cận là người cùng tôn giáo, hoặc những người ngoại kiều đang làm ăn và sinh sống trên quê hương đất nước của họ. Những người đó là người anh em và cần được giúp đỡ, yêu thương. Nhưng trong thực tế, người ta chỉ dừng lại ở những người cùng huyết thống, cùng tôn giáo, còn những người ngoại kiều không mấy được đối xử, thậm chí bị coi thường. Quy định về người thân cận, được ghi lại trong sách Lêvi. Nhưng điều lạ, nhà thông luật, vốn am tường lề luật lại không rõ ai là người thân cận, anh em của ông, để “Yêu mến Chúa hết lòng và yêu người thân cận như chính mình”. Chúa Giêsu đã mở cho ông một quan niệm về người thân cận, không chỉ dừng lại ở chỗ cùng tôn giáo, sinh sống trên quê hương đất nước, nhưng là tất mọi người, những người đang sống, đang cần sự giúp đỡ của người khác.

Có lẽ ta thường chỉ thương, chỉ giúp những người họ hàng huyết thống, những người mà ta ưa thích và đó là anh chị em của ta. Nhưng đó là quan niệm hẹp hòi, không phải là thánh ý Chúa muốn. Người thân cận chắc chắn phải là ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu, anh chị em, bạn hữu, đồng nghiệp. Người thân cận cũng chính là những người đồng lao cộng khổ, hàng xóm láng giềng, những người bị bỏ rơi không nơi nương tựa, những kẻ thù, những người mà ta không ưa….họ là anh chị em, là người thân cận của ta. Hãy là người Samaria tốt lành nhân hậu tìm mọi cách sống tốt tương quan, giúp đỡ họ, đừng bao giờ loại trừ ai ra khỏi tâm trí, lời cầu nguyện, quan tâm của chúng ta.

Đừng ngồi đó dậm chân tại chỗ, kiếm tìm ai là người thân cận của mình, nhưng hãy đi ra khỏi con người cũ kỹ, mặc lấy tâm tình của Đức Kitô và chất vấn bản thân “tôi là người thân cận của ai?’ Nghĩa là tôi phải làm gì để trở nên anh chị em của mọi người. Suy nghĩ như thế, sẽ giúp ta từng bướt lột bỏ con người cũ, suy nghĩ hẹp hòi, càm ràm, trách móc, so đo, tính toán, để như thánh Phaolô tông đồ tâm sự “Tôi sống không còn phải là tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi”. Đức Kitô sống trong tôi cũng có nghĩa là tôi trở nên mọi sự cho mọi người. Trở nên người thân cận, anh chị em với nhau. Mà quả thực là vậy, trong Đức Kitô tất cả chúng ta, dù muốn dù không vẫn và mãi là thân cận, là anh chị em trong đại gia đình con cái Thiên Chúa. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*