Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HÃY ĐI VÀ LÀM NHƯ VẬY

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XV Thường Niên. Lc 10, 25-37
Cựu ước có đến 613 khoản luật, trong đó có 365 điều cấm không được làm và 248 điều buộc phải làm. Một bộ luật khổng lồ đã làm cho dân chúng phải khốn đốn và khó có thể chu toàn. Họ không biết phải khởi đầu từ đâu và kết thúc thế nào, đâu là điều luật quan trọng nhất. Ngay cả những nhà am tường lề luật cũng lúng túng, đây cũng là điều mà họ muốn đưa ra để thử Chúa Giêsu để nhằm hạ uy tín của Ngài.

Chúa Giêsu đã hỏi lại nhà thông luật, trong lề luật chép thế nào? Ông ta liền trả lời một cách rất thuộc bài “Hãy yêu mến Thiên Chúa, Đức Chúa của ngươi hết lòng, hết sức lực, hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình”. Chúa Giêsu liền bảo ông, ông trả lời hay lắm, hãy đem điều ông vừa đọc và sống như vậy. Hãy đi và làm như người Samari có trái tim nhân hậu, ông chẳng sợ thiệt thân, chẳng còn tính toán so đo, nhưng chỉ muốn làm một điều tốt, giúp đỡ người anh em đang gặp hoạn nạn giữa đường. Yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và yêu người như chính bản thân mình là giới răn quan trọng nhất mà Thiên Chúa muốn mọi thọ tạo của Ngài thi hành. Yêu mến Thiên Chúa được thể hiện qua việc yêu tha nhân như chình mình và ngược lại hãy yêu tha nhân vì họ là hình ảnh của Thiên Chúa, là anh chị em của ta.

“Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và yêu thương người thân cận như chính mình” Đây cũng phải là điều răn quan trọng nhất và là thước đo sống đạo của mỗi chúng ta. Yêu mến Thiên Chúa được thể hiện qua việc chúng ta sốt sắng tham dự thánh lễ, các việc đạo đức tông đồ bác ái. Yêu mến Thiên Chúa còn thể hiện qua việc chúng ta yêu mến Giáo hội của Ngài qua việc yêu mến các vị mục tử, các tu sĩ nam nữ những người thay mặt Thiên Chúa hướng dẫn ta. Tỏ lòng tôn kính biết ơn, cảm thông với các Ngài, cầu nguyện và nâng đỡ các Ngài. Góp phần của mình vào việc xây dựng một cộng đoàn giáo hội tại địa phương là giáo xứ được hiệp nhất yêu thương. Đồng thời, Biết cảm thông với anh chị em mình, xây dựng gia đình êm ấm thuận hòa. Mở rộng con tim, giúp đỡ những người bất hạnh khốn cùng, an ủi nâng đỡ những người khổ đau, người già, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, sống tình tương thân tương ái đượm nghĩa ân tình, giúp đỡ người khác một cách vô vị lợi, cho đi mà không hề tính toán bất kể họ là ai.

Khoảng 17g30 ngày 13/10/2011, tại một con đường nhỏ ở Quảng Phật Ngũ Kim Thành thuộc quận Nam Hải ở Phật Sơn, bé gái Duyệt Duyệt 2 tuổi đang lững thững đi ra đường đã bị một xe hơi loại bảy chỗ tông phải và cán lên phần gần đầu của bé. Lúc này bé Duyệt Duyệt còn cử động, tài xế cho xe dừng lại vài giây rồi thản nhiên cho xe chạy tiếp và bánh xe sau lại nghiến nát một phần thân thể bé gái. Chỉ vài phút sau, một chiếc xe tải nhỏ tiếp tục cán nát đôi chân của bé gái này. Không thể tưởng tượng nổi chỉ trong bảy phút sau tai nạn, có đến 18 người đi ngang chỗ bé Duyệt Duyệt đang thoi thóp trên vũng máu, nhưng ai nấy cứ thản nhiên đi qua. Một bà mẹ cùng con nhìn thấy tình cảnh đó đã vội vã nắm tay con rảo bước chạy qua thật nhanh. Cuối cùng, một người nhặt rác tên Trần Hiền Muội, 58 tuổi phát hiện bé gái đã kêu cứu và đưa bé vào bên đường.

Người nhặt rác Trần Hiền Muội kể lại khi đó bà đang lang thang trong khu Ngũ Kim Thành nhặt rác thì thấy bé Duyệt Duyệt nằm trên vũng máu đang rên khe khẽ. Bà vội chạy lại đưa bé vào bên đường. Một mắt của bé gái mở trừng trừng, mắt còn lại nhắm nghiền, mũi và miệng đầm đìa máu. Bà hô hoán cầu cứu nhưng chỉ nhận được sự im lặng đáng sợ của những người xung quanh. Sau đó, mẹ bé Duyệt Duyệt chạy tới bế bé đưa đi bệnh viện. Tuy nhiên, sự can thiệp đã trở nên quá muộn.

Chúa cũng đang mời gọi chúng ta, những người Công giáo, con cái của Thiên Chúa, hãy đi và làm như người Samaria nhân hậu trong bài Tin mừng hôm nay, như người nhặt rác Trần Hiền Muội và còn rất nhiều người tốt lành khác nữa, đừng vô cảm dửng dưng trước nỗi đau của tha nhân. “Không phải bất cứ ai cứ thưa với Thầy ‘lạy Chúa, lạy Chúa là vào Nước trời đâu! nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy mới được vào mà thôi”, sẽ là lời chất vấn lương tâm của mỗi người chúng ta.

Xin Chúa cho chúng ta biết yêu Chúa trên hết mọi sự, đồng thời cũng biết yêu người anh chị em chúng con cách chân thành và sẵn sàng giúp đỡ họ như chúa dãy chúng ta trong bài Tin mừng hôm nay

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*