Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỂ ĐƯỢC SỐNG ĐỜI ĐỜI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XV Thường Niên. Lc 10, 25-37
Câu trả lời của Chúa Giêsu, giúp cho nhà thông luật hiểu ra rằng, để được sống đời đời với Chúa không phải là chỉ giữ một mớ luật cứng ngắc, lo sao cho mình khỏi vi phạm lề luật, điều ấy cần, nhưng không phải là chính yếu, không bảo đảm được sống hạnh phúc viên mãn với Chúa, mà chính là thực thi lòng xót thương với anh chị em. Người Samaria, dân ngoại, chưa biết về Chúa, nhưng lại có quả tim nhân hậu của Ngài, cảm thương và ra tay hành động, nhìn thấy người bị thương kia cũng chính là người thân cận, là người anh em cần được an ủi, nâng đỡ, cứu chữa. Thánh Luca ghi lại ông “trông thấy và động lòng thương. Người đó lại gần, băng bó những vết thương, xức dầu và rượu, rồi đỡ nạn nhân lên lừa mình, đưa về quán trọ săn sóc””.

Như vậy, việc đi tham dự thánh lễ, đọc kinh cầu nguyện không thôi, chưa đủ, chưa thể bảo đảm cho ta một cuộc sống vĩnh hằng mai sau, nhưng còn phải thực thi lòng thương xót với anh em mình. Hay nói cụ thể hơn, cần phải biến những lời cầu nguyện, những lời thân thưa lên với Chúa thành hành động cụ thể, đem Chúa vào cuộc sống. Nếu mọi người đều thực thi lòng xót thương, nếu ai cũng sống tử tế với nhau, cũng có quả tim động lòng trắc ẩn, không làm ngơ trước nỗi đau khổ, trước nhu cầu của tha nhân, xã hội này sẽ thành thiên đàng tại thế.

Ta đã nói quá nhiều đến động từ động lòng xót thương, thực thi lòng thương xót của Thiên Chúa, nhưng hình như chưa thực thi được bao nhiêu, hình như tất cả vẫn còn trên bàn giấy, trên cửa miệng mà chưa xuống đôi tay, đôi chân, chưa thực sự thấm vào da thịt máu mủ, con tim chưa rung nhịp đập với bao biến cố đau thương đang xảy ra trong đời sống.

Có khi nào ta cứ mải mê nói về lòng xót thương, mà vẫn làm ngơ trước nỗi cô đơn của người già cả, là ông bà cha mẹ, anh chị em, họ hàng thân thiết, những thai nhi vô tội, trẻ em bơ vơ lạc lõng, những người ốm đau bệnh tật, có những hoàn cảnh khó khăn. Đôi khi ta mừng sinh nhật, đi du lịch, chi phí cho bản thân tốn kém những tài sản kếch xù, những cuộc vui thâu đêm, nhưng lại bỏ qua bao việc tốt chia sẻ với anh em khó nghèo, những mảnh đời bất hạnh cần ta động lòng xót thương với họ. “Hãy đi và làm như vậy” lời Chúa nhắc nhở vị thông luật, cũng là lời mời gọi, lệnh truyền của Chúa cho mỗi chúng ta hôm nay “hãy đi và thực thi lòng thương xót Chúa” khởi đi từ sự quan tâm nâng đỡ, cảm thông những người thân trong gia đình, đến mọi người khắp nơi mà ta có dịp tiếp xúc. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*