Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CƯƠNG QUYẾT THEO NGÀI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XIII Thường Niên. Lc 9, 51-62

Thánh Luca thuật lại, Thầy trò Chúa Giêsu đang trên đường tiến về Giêrusalem, có người chạy đến nói với Ngài “Dù Thầy đi đâu tôi cũng sẽ theo Thầy“. Chúa Giêsu bảo người ấy rằng: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu“. Điều ấy có nghĩa theo Chúa là chấp nhận khổ đau, thiếu thốn, bạc bẽo, không cửa không nhà, nay đây mai đó, thiếu thốn tư bề. Ai đã từng đọc tác phẩm “Dân Làng Hồ”, mới thấy thấm thía câu nói này của Chúa Giêsu. Đang sống nơi xứ sở phồn hoa, đầy đủ tiện nghi bên trời Tây, các nhà thừa sai bỏ lại tất cả, cha già mẹ yếu, họ hàng, bạn bè…để vượt biển, lội suối băng rừng, lắm vị đã làm mồi cho cá sấu thuồng luồng, hổ beo, rắn rết…sống màn trời chiếu đất. Nhưng trong suốt hành trình ấy, chưa bao giờ các vị thừa sai, lại coi đó là một khổ hình, mà luôn mở miệng chúc tụng Chúa trong mọi hoàn cảnh.

 

Người ta thường nghĩ đoạn sau của bài Tin mừng hôm nay, dành đặc biệt nói về tu sĩ nam nữ, những người dâng mình cho Chúa, phải cương quyết đi theo Ngài như thế, cho dù có sóng gió hiểm nguy ba đào, cũng chẳng bao giờ quay đầu lại. Thế nhưng có lẽ không phải chỉ dành cho người sống đời sống thánh hiến, mà đây thực là một lời mời gọi dành cho tất cả các kitô hữu, những người xác tín niềm tin vào Chúa Kitô, chọn Ngài làm cùng đích cuộc đời. Đã là môn đệ Chúa Kitô cũng phải chấp nhận từ bỏ chính mình, đôi khi phải từ bỏ cả tình thân máu mủ ruột già linh thiêng, hay nói đúng hơn, phải đặt tất cả mọi mối liên hệ, lợi lộc trần gian dưới Chúa. Nếu cần thiết để Chúa được vinh danh, các linh hồn được nhờ, ta sẵn sàng “để kẻ chết chôn kẻ chết” “không ngoái lại đằng sau” tiến về phía trước loan báo Tin mừng cứu độ của Chúa.

 

Hành trình theo Chúa của mỗi người, không thiếu những chông gai, thử thách gian nan. Thế nhưng dù khó nguy gian khổ, ta vẫn phải một lòng quyết bước theo Chúa đến cùng, can đảm thân thưa lên với Chúa “Dù Thầy đi đâu tôi cũng sẽ theo Thầy”. “Ai bền đỗ sẽ được cứu độ”, phần thưởng Chúa trao, không dành cho những ai chọn sự dễ dãi, con đường rộng thênh thang, nhưng là cương quyết lên Giêrusalem, hành trình của đau khổ, thử thách, thanh luyện, đối đầu với sóng gió biển đời. “Thầy đi đâu con cũng cất bước theo Thầy”, đó phải là xác tín từng ngày của mỗi người chúng ta, như lời thánh Phaolô tông đồ tâm sự “Cha đã chạy đến cùng đường và vẫn giữ đức tin”,  “Tôi thâm tín rằng dù sống hay dù chết, dù tù đầy bắt bớ, dù khốn cùng, quẫn bách. Không có gì tách tôi ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa, trong Đức Kitô”.

 

Nhìn vào đời sống các thánh tông đồ, cách đặc biệt các vị tử đạo cha ông chúng ta, xin Chúa cho mỗi người chúng ta cũng cương quyết theo Chúa như thế, cho dù khổ đau, vu khống, hiểu lầm, thập giá, thiệt thòi, thiếu thốn cũng “Không có gì tách tôi ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa, trong Đức Kitô”. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*