Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐÊM YÊU THƯƠNG

 PM. Cao Huy Hoàng

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con tin thật Tấm Bánh Thánh Thể trước mắt chúng con đây là chính Thịt Máu Chúa đã ban cho chúng con để chúng con hưởng dùng, để chúng con có đủ sức sống thần linh mà tiến về quê hương Vĩnh cửu là Nước Thiên Chúa. Thánh Thể Chúa là lời bày tỏ mối tình tha thiết nhất của Thiên Chúa dành cho nhân loại chúng con. Thánh Thể Chúa là tình yêu nối kết chúng con nên một với Chúa, với Thiên Chúa, và nên một với nhau trong tình yêu bền vững.

Xin thứ tha cho chúng con vì đã biết bao lần chúng con hờ hững, dửng dưng, vô tâm với tình yêu Chúa, biết bao lần chúng con lánh mặt đi, quay lưng đi không nhận lấy thánh thể Chúa, vì mê muội dìm mình trong tội lỗi mà chẳng chịu sám hối trở về với Lòng Chúa xót thương nơi Tòa Hòa Giải,  Xi n thứ tha cho chúng con vì biết bao nhiêu lần rước lấy thánh thể Chúa, mà không sống bí tích Thánh thể trong đời sống, không bẻ tấm bánh đời con ra để sẻ chia cho người…

 

Hát: BÀI CA LÒNG NHÂN HẬU 

ĐK. Sao con lánh mặt đi chẳng nhìn đến Ta? Sao con lánh mặt đi chẳng dám nhìn Ta, chẳng nói cùng Ta khi TÌNH YÊU lên tiếng gọi mời. Hay con đã lãng quên ân tình của Ta? Hay con đã ngủ say, con đã ngủ say trong cõi phù hoa khi TÌNH YÊU thức tỉnh chờ con. 

PK1. Ai cho con hồng ân chan chứa hỡi con? Ai đưa tay dìu con xuôi bến giữa đời. Mà sao con lãng quên ân phúc của Người. Ai thương yêu hồn con trong nỗi xót xa? Ai băn khoăn tìm con khi đã mất rồi! Mà sao con lãng quên ân tình biển khơi. 

PK2. Ai ru con bằng muôn câu hát mến thương? Ai cho đi mà không tiếc nuối mối tình. Rộng xa hơn Biển Đông sông núi ngàn trùng. Ai du dương hồn con trên cánh dấu yêu? Ai nâng niu chiều con cho dẫu biết rằng: Ngày mai khi lớn khôn con phụ TÌNH THƯƠNG!

 

Giờ đây, Lạy Chúa, trong tâm tình mến yêu, tôn vinh, cảm tạ, và tạ lỗi, chúng con muốn được nghe Lời Chúa dạy bảo chúng con. Lạy Chúa xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe.

 

ĐỌC TIN MỪNG (Ga 13, 1-15)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Trước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng. Sau bữa ăn tối, ma quỷ gieo vào lòng Giuđa Iscariô, con Simon, ý định nộp Người. Người biết rằng Chúa Cha đã trao phó mọi sự trong tay mình, và vì Người bởi Thiên Chúa mà đến và sẽ trở về cùng Thiên Chúa. Người chỗi dậy, cởi áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau. Vậy Người đến chỗ Simon Phêrô, ông này thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?” Chúa Giêsu đáp: “Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu”. Phêrô thưa lại: “Không đời nào Thầy sẽ rửa chân cho con”. Chúa Giêsu bảo: “Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy”. Phêrô liền thưa: “Vậy xin Thầy hãy rửa không những chân con, mà cả tay và đầu nữa”. Chúa Giêsu nói: “Kẻ mới tắm rồi chỉ cần rửa chân, vì cả mình đã sạch. Tuy các con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu”. Vì Người biết ai sẽ nộp Người nên mới nói: “Không phải tất cả các con đều sạch đâu”. Sau khi đã rửa chân cho các ông, Người mặc áo lại, và khi đã trở về chỗ cũ, Người nói: “Các con có hiểu biết việc Thầy vừa làm cho các con chăng? Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con”.

Ðó là lời Chúa.

 

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Chúng con muốn cùng canh thức với Chúa đêm nay, để chia sẻ nỗi niềm yêu thương và đớn đau của Chúa. Ước gì toàn cảnh đêm thứ năm năm ấy, sẽ nhắc nhớ cho chúng con những kỷ niệm vô cùng quý giá của một tình yêu vô biên, tình yêu của Con Thiên Chúa yêu thương nhân loại.

Chúng con còn nhớ mãi câu chuyện yêu thương từ bàn tiệc ly, năm ấy:

 

1. Bàn Tiệc Ly không phải để chia ly, mà là bàn tiệc để ở lại. Bàn Tiệc Ly không phải để nói lời ly biệt, mà là để gắn bó, để chung tình, để nối kết mọi người với nhau trong một Thánh Thể từ nay cho đến tận thế.

Bàn Tiệc Ly không phải để rồi ra đi, rồi tan tác, rồi nghìn trùng cách xa, nhưng lại là để không chỉ ở gần nhau, mà còn trong nhau mãi mãi, còn nên sự sống cho nhau muôn đời. Bàn tiệc ly tưởng chừng là bàn tiệc đau khổ, xót xa, ngậm ngùi, nhưng lại là bàn tiệc hân hoan, hạnh phúc vì Con Thiên Chúa lấy chính Thịt Máu mình mà khoãn đãi con người lầm than tội lỗi trong bữa tiệc ấy.

 

2. Cũng từ bàn tiệc ly ấy, có một vị Thiên Chúa cúi thấp mình xuống đến tận bàn chân bụi bặm của những môn sinh mà rửa chân cho họ. Ai đời Thầy mà lại đi rửa chân cho trò vậy sao? Ai đời một Thiên Chúa chí thánh lại đi rửa chân cho kẻ phàm nhân bất xứng, bất toàn, mê muội như vậy sao?

Đúng là chuyện lạ có thật, và chỉ có thật nơi Con Thiên Chúa làm người mà thôi. Chuyện lạ có thật của một tình yêu bắt đầu từ lòng khiêm nhượng thẳm sâu, lòng quảng đại bao dung kỳ diệu.

Chuyện lạ có thật của một Vì Thiên Chúa như ông thợ gốm ôm hôn chiếc bình sành, như ông thợ gốm nâng niu trìu mến chiếc bình sành, dẫu biết rằng chiếc bình sành ấy đã bao lần tự cho mình là ông thợ gốm.

Chuyện lạ có thật của một vì Thiên Chúa như Đấng Thẩm Phán chí công, uy quyền, lại có thể rửa chân cho một tên tử tù đáng chết mà mình đã từng tuyên án. Chuyện lạ có thật ấy đã trở nên bài học yêu thương đắt giá để lại cho nhân loại; các con hãy yêu thương nhau như thầy đã yêu thương các con.

 

3. Cũng từ bàn tiệc ly ấy, mà những con người thấp kém, hèn mọn, ít học, tội lỗi kia, lai bỗng dưng trở nên bạn hữu chí thiết với Con Thiên Chúa, với Đấng vô cùng thượng trí, Đấng quyền phép uy linh, Đấng phán một lời liền có trời có đất. Có ai trong số 12 người ngồi bàn tiệc kia với thầy mình, dám nghĩ rằng mình xứng đáng được gọi là bạn hữu với Con Thiên Chúa không? Có ai dám nghĩ mình xứng đáng nhận lãnh cái công việc “phán một lời’ “bánh rượu trở nên Thịt Máu Con Thiên Chúa nuôi đưỡng cả và nhân loại này không? Có nhà lãnh đạo nào lại chọn những con người thấp kém thế này để thừa kế, dể nối tiếp công việc lớn lao vĩ đại của mình không? Tất cả là những diệu kỳ bởi tình yêu của Thiên Chúa là không có ai hiểu nổi, ý định của Thiên Chúa siêu phàm không ai với tới, Chúa làm những chuyện lạ có thật theo ý khôn ngoan của Chúa mà cả núi trí khôn loài người ngẫm nghĩ cũng chẳng ra.

 

Hát ÔI TÌNH YÊU VĨ ĐẠI

ÐK. Còn tình nào lớn lao hơn, còn tình nào thiết tha hơn, là sống cho người mình yêu, là chết cho người mình yêu.

1. Ôi vì yêu nhân loại, mà Chúa Thiên đình tự hiến thân mình liều chết hy sinh. Ôi tình yêu vĩ đại, cao lút không gian, kiên vững xa vượt thời gian.

2. Ôi vì yêu nhân loại, mà Chúa ra đời mặc xác con người, nhận kiếp đau thương. Ôi tình yêu vĩ đại, như núi vươn cao, như nước tuôn trào đại dương.

3. Ôi vì yêu nhân loại, mà Chúa uy quyền đã khứng ban truyền Thịt Máu nuôi con. Ôi tình yêu vĩ đại, giây phút tâm giao, xin khắc ghi vào lòng con.

 

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Sau tiếng chuông của kinh vinh danh trong Thánh lễ lập Bí Tích Thánh Thể chiều nay, cả giáo hội toàn cầu im ắng trong tiếng mõ đau thương, để cùng chìm vào sự thinh lặng vựợt qua của Chúa, với niềm tin sẽ được nghe tiếng chuông rộn ràng báo tin Chúa sống lại trong kinh vinh danh Đêm Vượt Qua vĩ đại. Từ sự im ắng ấy, đêm nay, còn nhắc lại cho chúng con một kỷ niêm yêu huyền bí nữa, đó là sự cô đơn cùng tận của Con Thiên Chúa

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,

Đêm nay Chúa một mình vào vườn dầu để nguyện cầu, để thưa chuyện với Chúa Cha. Một đêm nếm trải sự cô đơn khủng khiếp của Con Thiên Chúa làm người:

 Không chỉ cô đơn vì một mối tình đơn phương, mối tình của Con Thiên Chúa yêu người tình mang tên Nguyễn Thị Trần Gian, mà người tình không hề hay biết, mà người tình không hề đón nhận, mà người tình không hề đáp tình.

 

Không chỉ cô đơn vì Người đã yêu đến tận cùng mà người tình chẳng chút mảy may bận tâm còn để bụng vì những lời yêu nghe chói tai rồi rắp tâm mưu toan sát hại. Yêu đến tận cùng mà người tình chẳng một lời dịu ngọt, chẳng một chén đầy chén vơi, chẳng một nơi gối đầu qua đêm, chẳng một chút bận lòng thương xót.

 

Không chỉ cô đơn vì Người đã yêu đến tận cùng, muốn mở cho người tình một lối đi thiện hảo, muốn giới thiệu cho người tình một con đường về tương lai hạnh phúc, muốn rọi chiếu vào tâm hồn người tình một luồng sáng siêu nhiên tinh tuyền an bình vĩnh cửu, thế mà người tình chẳng chút mày may khát khao điều công chính, lại cứ đắm mình trong vũng tối bất lương, như ngựa cứ quen đường cũ, nếu không nói là người mình yêu cứ còn buông xuôi thỏa mãn thuở xuân thì chóng vánh, vội vàng ngắn ngủi, bất cần đến tương lai, chẳng mong cũng chẳng tin vào một sự sống vĩnh cửu.

 

Con Thiên Chúa đêm nay cô đơn khủng khiếp, vì mối tình đơn phương ấy, mà còn cô đơn đến cùng cực vì Thiên Chúa Cha đã lặng thinh trên trời kia cao thẳm: “Cha ơi cha ơi, sao cha bỏ con cô đơn trong cuộc đời”.

 

Nỗi cô đơn giày vò, nghiền nát trái tim yêu của Con Thiên Chúa. Nỗi cô đơn như cơn cám dỗ cuối cùng để Con Thiên Chúa phải chấm dứt ngay mối tình đơn phương, phải bỏ cuộc yêu tưởng chừng như ảo tưởng.

Nhưng không, Con Thiên Chúa đã chiến thắng nỗi cô đơn, khi ngước mắt lên trời thân thưa với Cha: (đọc chậm) “Lạy Cha, nếu có thể được, thì xin cho con khỏi uống chén này, nhưng không xin theo ý con, một xin vâng ý cha mà thôi”

 

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, suy gẫm nỗi cô đơn cùng cực ấy, mời gọi chúng con chiêm ngưỡng tính anh hùng, lòng nghĩa hiệp của một Con Thiên Chúa biết yêu, yêu hào phóng, và yêu đến tân cùng, dám sống và dám chết cho người tình trần gian hiểu tình yêu quí giá: chết đi để người mình yêu được sống, được sống đồi dào, được sống lại, và được sống vĩnh cửu.

 

Chúng con xin tôn vinh Tình Yêu Chúa. Tình yêu dám sống và dám chết cho người mình yêu. Xin tuôn xuống lòng chúng con dòng máu tình yêu ấy, để chúng con biết sống và biết yêu đời, yêu người như Chúa yêu. Amen.

 

 

Hát: SUỐI TÌNH YÊU

 

PK1.  Tình yêu, suối tình yêu chan hòa dưới Thập Tự cao. Tình yêu ấy rủ bóng trên con, như sương mai trên đồng hương mới. như trăng sao rọi vào đêm tối, man mác như cánh vạc trùng khơi.

 

ĐK: Xin tuôn xuống trần gian giòng máu hồng! Xin mưa xuống hồn con biển lệ ứ trào! Xóa muôn tội lỗi, Xóa hết niềm đau Chúa ơi! Xin thắp sáng niềm tin đã như khuất mờ! Xin đốt nóng tình yêu vẫn luôn hững hờ! Cho thế giới, cho tình người ơn giải thoát vô biên. 

 

PK2.  Vì yêu, Chúa vì yêu đã chọn chết cùng tội nhân. Để cứu vớt, để xót thương con, khi con xa Thiên Đường yêu dấu. Trong bơ vơ đời con niên thiếu, quên lãng đi tiếng gọi từ tâm. 

 

PK3. Chiều nao, Chúa gục sâu thân mình giữa đồi quạnh hiu, và Chúa thấy cuộc sống hôm nay, hay hôm mai nhân loại vẫn thế, vẫn u mê lạnh lùng băng giá, quên lãng đi tiếng gọi tình yêu.

 

LỜI NGUYỆN

Thánh Thể Chúa là nguồn mạch tình yêu, là nguồn mạch sự sống, là nguồn mạch ân sủng. Trong niềm xác tín sâu xa, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin:

1. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con cầu xin cho hết thảy mọi người trong giáo hội, trong giáo xứ chúng con biết yêu mến Thánh Thể Chúa, siêng năng tham dự Thánh Lễ và Rước Chúa, để Thánh thể Chúa trong tâm hồn thôi thúc mọi người sẽ khiêm nhường, yêu thương, hy sinh và phục vụ cho nhau.

2. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con cầu xin cho các linh mục của Chúa nên thánh thiện, nên giống Chúa Giê-su hiến mình vì yêu đoàn chiên và cho đoàn chiên được sống, và sống dồi dào.

3. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con cầu xin cho các gia đình, được sống ơn Bí Tích Thánh Thể, là mỗi người trở nên tấm bánh bẻ ra mà nuôi sống nhau trong tình yêu, trong sự sống và trong ân sủng Chúa.

4. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con cầu xin Chúa ban cho những ai đang bệnh tật, yếu liệt, đang gặp đau khổ thử thách, gian nan, biết đón nhận Thánh Thể Chúa là nguồn trợ lực mạnh mẽ và nguồn bình an vô tận.

5. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con cầu xin cách riêng cho các gia đình trẻ hôm nay, biết luôn kết hiệp vời Lời Chúa và Thánh Thể Chúa, biết yêu mến Thánh Giá Chúa, biết suy tôn Thánh Giá Chúa và kết hiệp những khổ đau, những hy sinh trong đời với Thánh Giá Chúa, để nhờ đó, họ vui sống bình an và hạnh phúc trong tình yêu hôn nhân và gia đình, họ trung thành tuân giữ luật đơn hôn và vĩnh hôn, và họ xây dựng mái nhà của họ thành mái ấm hạnh phúc, thành đền thờ của Thiên Chúa ngự trị 

HD. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, giờ đây, chúng con xin được cùng toàn thể Giáo Hội đi vào cõi lặng thinh thánh thiêng với Chúa. Xin cho chúng con gẫm suy tình yêu Chúa trong tâm tình kết hiệp với đường thương khó của Chúa, kết hiệp với Thánh giá Chúa, hôm nay và suốt cuộc đời. Ước gì khi chúng con yêu mến và kết hiệp với Thánh Giá Chúa, chính là lúc chúng con đáp đền tình Chúa yêu, bằng cách hy sinh hiến thân cho gia đình, cho giáo hội, cho tha nhân và cho mọi người. Xin Tình yêu Chúa thêm sức mạnh cho chúng con để chúng con vác thánh giá vì yêu như Chúa đã yêu. A men.

 

Hát kết thúc: ĐƯỜNG THẬP GIÁ

 

PK1. Đường Thập Giá vẫn còn đây cho con say tình Ngài, nhắc nhở con luôn trung kiên miệt mài cho một ngày mai. Đường Tin Yêu, đường Thập Giá, đường con đi, đường nở hoa. Dù phong ba hay nắng hạ mưa dầm, đường Thập Giá cho con niềm hy vọng, đường Tin Yêu con thỏa lòng ước mong.

 

ĐK: Cho con vui vác lấy thập giá mình, trong tâm tình mà Chúa đã vượt qua. Cho con vui xin được vâng ý Cha, lòng hoan ca con hát câu cảm tạ.

 

PK2. Đường Thập Giá thúc giục con luôn hy sinh đời mình, biết dựng xây cho an vui hòa bình trong tình yêu Chúa. Đường Giê – su, đường Chân Lý, đường con đi, đường thắm tươi. Dù qua bao giăng mắc và nguy nàn, đường Chân Lý cho con niềm an bình, đường Giê – su con no đầy phúc ân.

 

PK3. Đường Thập Giá tiếng gọi con đi trên con đường hẹp, biết vượt qua bao xa hoa tầm thường của đời nhân thế. Đường Quang Vinh, đường Sự Sống, đường con đi đẹp ước mơ. Dù đau thương con vững dạ an lòng, đường Sự Sống cho con hạnh phúc thật, đường Quang Vinh cho con được tái sinh.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*