Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Ba 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 2    
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

PHẢI MỤC NÁT ĐI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Suy Niệm Tin Mừng Mỗi Ngày
Chúa Nhật V. Mùa Chay. Ga 12,20-33

Sau khi chạy đôn, chạy đáo, để có những thủ cần thiết cho việc tổ chức lễ cưới, nụ cười rạng rỡ trên nét mặt, chú rể tương lai nói với cha xứ “lấy vợ vất vả quá cha ạ”. Ngài mỉm cười “hạnh phúc, vậy đó con ơi!”. Ai cũng muốn sống hạnh phúc, thành công mỹ mãn, là người nổi tiếng, được mọi người kính trọng, yêu quý. Thế nhưng tất cả không từ trên trời rơi xuống, mà đòi hỏi ta phải nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện bản thân, tập luyện nhân đức, khử trừ tính xấu. Nói theo lời Chúa dạy hôm nay, đó chính là phải chấp nhận thân phận hạt giống, vùi sâu trong lòng đất, chịu mục nát đi, chờ đợi ngày nẩy mầm, đơm hoa, kết trái. Không chịu vùi sâu trong lòng đất, không chịu mục mát, sẽ chẳng có ngày trổ bông, sinh hạt.

Chúa Giêsu một khi đã chấp nhận thân phận làm người, Ngài cũng phải chịu mục nát đi, đón nhận biết bao hiểu lầm, chống đối, bội nghĩa vong ơn, phải trải qua đau khổ thập giá mới đạt được hạnh phúc vinh quang. Nghe có vẻ nghịch lý, ngược đời, nhưng không có phục sinh vinh hiển, nếu không đón nhận những khó khăn, không dám đương đầu với nghịch cảnh, không dám liều mất mạng sống mình, sống cho người khác, sẽ không có niềm vui hạnh phúc vĩnh hằng.

Lẽ dĩ nhiên không dễ làm được điều này. Khi phải đương đầu với thập giá Chúa cũng sợ lắm, lòng xao xuyến lo âu đến toát mồ hôi máu. Đã có lần Ngài cầu xin cùng Chúa Cha “nếu được thì xin cho con khỏi uống chén đắng này, nhưng đừng theo ý con”. Trên thập giá đớn đau, nhục nhã ê chề, Chúa cũng bị cám dỗ, tưởng chừng như ngay cả Chúa Cha cũng bỏ rơi mình“lạy Cha, sao Cha bỏ con”.

Mục nát là vậy đó, nghĩa là từ bỏ chính mình, để đón nhận ý Chúa, tín thác, tin tưởng vào Ngài, phục tha nhân, sống cho người khác, trở nên niềm vui, quà tặng yêu thương cho mọi người. Mở rộng tấm lòng, đón nhận những khác biệt của nhau, niềm vui, thành công của tha nhân phải là hạnh phúc của chính tôi. Không ích kỷ, than van, oán trách, kêu ca trước những nghịch cảnh, nhưng luôn biết vượt lên chính mình, đón nhận thiệt thòi, cùng với Đức Kitô vác thập giá hằng ngày, không phải chỉ của đời mình, mà lắm khi vác cả thập giá của người khác mà theo Đức Kitô.

Xin Chúa giúp cho mỗi người chúng ta, can đảm, dám chấp nhận mục nát đi, cho những tính hư tật xấu, đón nhận thập giá, sống quảng đại phục vụ tha nhân nhiều hơn nữa, để mai này cùng được phục sinh vinh hiển với Đức Kitô. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*