Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TÔN VINH CHÚA BẰNG CON ĐƯỜNG ÂM NHẠC

TÂM LAN
Công Giáo Và Dân Tộc

14 năm qua, Nhóm sáng tác Thánh ca Sao Mai (GP. Xuân Lộc) vẫn luôn bền bỉ sáng tác nên những bài ca mới, vừa góp phần mang đến những bài hát mới mẻ, vừa làm phong phú thêm thư viện thánh nhạc của giáo phận.
Nhạc sỹ Nguyên Nhung, trưởng nhóm sáng tác Sao Mai cho biết: “Năm 2004, cha Vinhsơn Phạm Liên Hùng, nguyên Trưởng ban Thánh nhạc giáo phận Xuân Lộc đã quy tụ một số học trò tâm huyết với nền thánh nhạc Việt Nam để cùng sinh hoạt, học hỏi và sáng tác thêm nhiều ca khúc mới”. Hiện tại nhóm có hơn 10 thành viên là linh mục, tu sĩ, giáo dân đến từ nhiều giáo xứ khác nhau trong giáo phận.
Được sự dẫn dắt của cha giáo Vinhsơn, gia đình Sao Mai luôn tích cực hoạt động, với phương châm đoàn kết, yêu thương và khiêm nhường để cùng phát triển và phục vụ qua công việc sáng tác. Nhờ tinh thần đó mà nhóm đã duy trì sinh hoạt hơn 10 năm qua. Vào mỗi thứ năm hằng tuần, thầy trò lại cùng nhau họp mặt để chia sẻ ca khúc mới, góp ý xây dựng để bài hát thêm hoàn thiện. Chia sẻ về đề tài sáng tác, nhạc sỹ Nguyên Nhung thông tin thêm: “Qua mỗi quý hoặc mỗi năm cha giáo sẽ đề ra đề tài cho cả nhóm, hoặc khai thác nội dung thư mục vụ hằng năm của Hội đồng Giám mục Việt Nam, của Đức Giám mục giáo phận làm đề tài sáng tác. Bên cạnh đó, nhóm sử dụng hệ thống ngũ cung và các làn điệu dân ca để phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc”.
Với niềm đam mê âm nhạc thánh ca và tinh thần sẵn sàng phục vụ, mỗi thành viên trong nhóm đều cho ra đời những sáng tác chất chứa biết bao tâm tình, như nhạc sỹ Hồng Việt, vừa là thành viên của nhóm, vừa là ca trưởng của giáo phận thao thức: “Cha giáo Vinh Sơn dạy chúng tôi luôn phải cầu nguyện trước khi sáng tác để xin Chúa Thánh Thần tác động.Ngài hướng dẫn viết lời hoặc làm thơ trước khi dệt nhạc. Một bài hát trước khi ra đời phải được nung nấu hun đúc trong tâm can.. Phải có một cái gì đó làm cho mình thổn thức, đau đáu”.
Người nhạc sỹ nào cũng mong muốn khúc ca của mình có thể chạm đến trái tim của người nghe. Để âm nhạc có thể đi vào đời sống đạo, các tác phẩm của nhóm đều được xin phép để sử dụng trong thánh đường và phổ biến bằng đĩa CD, VCD, DVD. Cho đến nay, cùng với Ban Thánh nhạc Giáo phận, nhóm đã thực hiện được các CD, VCD là: Tôn vinh Thánh Thể, Tôn vinh Lời Chúa, Bài ca sống đạo, Bài ca tôn vinh, Mái ấm yêu thương, Lời cầu cho giáo lý viên, Bài ca cảm tạ, Ngợi ca tình Chúa, Ngợi ca Lòng Chúa thương xót, Ngợi ca đấng tạo thành…
Nói về thành quả mà gia đình Sao Mai đã đạt được, cha Vinhsơn Phạm Liên Hùng từ tốn: “Mình đã nhận được như không thì phải biết cho đi như không. Thành quả mà nhóm đã đạt được để dâng lại cho Chúa vẫn chưa đáng là gì với những điều Thiên Chúa đã ân ban cho mình. Ước mong nhóm ngày càng điêu luyện trong kỹ thuật sáng tác. Mỗi thành viên không chỉ sáng tác phục vụ bằng âm nhạc mà còn bằng cả đời sống đức tin của mìn”..

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*