Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

BẢO VỆ ĐỀN THỜ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật III Mùa Chay. Ga 2,13-25

Chúa Giêsu, vốn được mệnh danh “hiền lành và khiêm nhường”. Vậy mà khi bước vào đền thờ Giêrusalem, chứng kiến cảnh nhốn nháo, “buôn thần bán thánh”, kinh doanh, đổi trác, “buôn gian bán dối”, Ngài đã “nổi nóng”, dùng roi đánh đuổi tất cả những kẻ buôn bán ra khỏi đền thờ. Cái nóng nảy được thánh Gioan tông đồ biện minh “Vì lòng nhiệt thành nhà Chúa nung nấu tôi”. Ngài không thể dung tha, cho hành động xúc phạm đền thờ “biến nhà Chúa thành nơi buôn bán”.

Nếu Chúa Giêsu sống ở thời đại hôm nay, có lẽ Ngài cũng nổi nóng không kém, không chỉ đền thờ vật chất, nhưng còn đền thờ tâm hồn, là chính thân xác mỗi người, đang dần bị tục hóa trầm trọng.

Có lần một cụ già tâm sự “cha phải làm sao để các em thiếu nhi phân biệt sự khác nhau giữa nhà thờ, nhà trường, khu vui chơi công cộng”. Nghe có vẻ nực cười, nhưng đó là sự thật. Không chỉ các em thiếu nhi, mà có cả người lớn, các bạn trẻ, đang dần làm mất đi tính thánh thiêng nơi Nhà Chúa. Người ta không còn ý thức nhà thờ là nơi Chúa ngự, biết cúi mình, giữ sự thinh lặng, y phục đứng đắn, thái độ nghiêm trang…khi bước vào nhà thờ. Thay vì vào nhà thờ để cầu nguyện, thì lại cười đùa, nô giỡn, hút thuốc, nhắn tin, hoặc để thỏa mãn tính hiếu kỳ, chụp hình, tạo dáng. Nhiều người không muốn vào nhà thờ, chỉ muốn dự lễ “qua loa”, lễ ôm, lễ chợ, lễ đường.

Đền thờ vật chất đã vậy, phương chi đến đền thờ tâm hồn là chính thân thể mỗi người, đầy những ngổn ngang tính toán, gian tham, bất chính, ích kỷ, giận hờn. Thời đại văn minh hiện đại, nhưng lại thiếu tình thương, lòng nhân ái bao dung, lương tâm chân chính. Vì lợi nhuận, sức mạnh của đồng tiền, nhiều người sẵn sàng kinh doanh buôn bán, lạm dụng thân xác, nạn bạo hành, đánh đập, giết người, phá thai, xúc phạm nặng nề đến nhân phẩm của nhau mỗi ngày một gia tăng. Vì đam mê bất chính, nhiều người chìm đắm trong nghiện ngập, rượu chè, hút chích, đỏ đen may rủi… hủy hoại thân thể, gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Xin Chúa giúp ta, tận dụng Mùa Chay thánh, chấn chỉnh lại đời sống của mình, bảo vệ và giữ gìn sự thánh thiêng nơi nhà Chúa, biết bỏ đi tính hư nết xấu để thân xác ta xứng đáng là Đền thờ của Thiên Chúa ngự trị.Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*