Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Ba 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 2    
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HÃY MANG RA KHỎI ĐỀN THỜ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật III Mùa Chay. Ga 2, 13 – 25

Sách Xuất Hành kể lại mẩu truyện Môsê đi chăn cừu cho nhạc phụ, nhìn thấy một bụi gai bốc cháy, mà không bị thiêu rụi. Tò mò, Môsê tiến lại gần, bỗng tiếng Chúa phán bảo “Hãy cởi giầy ra, vì nơi ngươi đang đứng, là nơi Thánh”.

“Hãy cởi giày ra, vì nơi ngươi đang đứng là nơi thánh” lại được chính Chúa Giêsu lặp lại trong bài Tin mừng hôm nay “các ngươi hãy đem tất cả những thứ, buôn thần, bán thánh này ra khỏi đây. Đừng biến Nhà Cha ta thành nơi buôn bán”. Tiến vào đền thờ Giêrusalem, Ngài chứng kiến cảnh ồn ào, náo nhiệt, kẻ bán, người mua tấp nập, chắc chắn không tránh khỏi những tệ nạn móc túi, giành giựt, gian dối, lừa lọc, nóng nảy chửi rủa, cho dù việc buôn bán chim câu, bò lừa ở ngoài phạm vi đền thờ, phục vụ cho việc tế tự, nhưng Chúa Giêsu vẫn thấy sự bất kính, tục hóa, xúc phạm đền thờ.

Lòng nhiệt thành Nhà Chúa, thôi thúc Chúa Giêsu nổi nóng, một cơn giận “có một không hai” trong cuộc đời nơi dương thế, khiến Ngài phải thiệt thân sau này. Ngài không thể khoanh tay, im hơi, lặng tiếng, làm ngơ, giả điếc trước tình trạng nhà của Chúa, không còn là nơi cầu nguyện, mất đi sự linh thánh, diễn tả tình huynh đệ con cái Cha trên trời.

Hãy mang tất cả những gì không xứng ra khỏi nơi Nhà Chúa, đừng biến Nhà Chúa thành nơi đùa giỡn, bàn tính chuyện làm ăn thay vì đi dự lễ, xả rác bừa bãi, ăn mặc thiếu tôn kính, những cử chỉ bất xứng, lời nói thô lỗ, cọc cằn. Hãy cùng nhau tiến vào Nhà Chúa với tâm hồn hân hoan phấn cởi, đừng để nhà Chúa vắng như “chùa bà đanh”, vì con cái của Ngài lười biếng, dự lễ, đi trễ về sớm, đứng ngoài đường ngoài chợ, tham dự Thánh lễ vô hồn, cho qua lần chiếu lệ, máy móc, thiếu sức sống. Cùng nhau góp phần xây dựng và bảo vệ Ngôi Nhà Chúa được khang trang sạch đẹp.

Nhưng đồng thời, cũng mang tất cả gì, làm cho đền thờ tâm hồn ta ra hoen ố, nặng nề ích kỷ, tranh giành, tham lam, đố kỵ, trộm cắp, ngoại tình, lừa lọc, gian dối. Hãy “phá hủy” ngôi đền thờ tâm hồn đầy những ồn ào, tính toán thiệt hơn, ganh đua, càm ràm, trách móc, đam mê bất chính, chỉ biết nghĩ đến mình mà không cảm thông chia sẻ, “thương người như thể thương thân”.
Mùa chay chính là cơ hội để mỗi người biết tu sửa lại ngôi đền tâm hồn, sám hối sửa mình, bỏ đi lối sống cũ, để xứng đáng là đền thờ Thiên Chúa ngự trị. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*