Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

DI TÍCH CUỘC XUẤT HÀNH

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ SpiritEgg.com)

Vào những ngày cuối tháng 2 năm 2018, Bộ Khảo Cổ Ai Cập đã chính thức công bố việc phát hiện di tích quân Ai Cập dưới Vịnh Suez, cách thành phố Ras Gharib 1,5 km. Đội khảo cổ dưới nước tìm kiếm tại Biển Đỏ thì thấy một đống xương người có niên đại từ thế kỷ 14 trước công nguyên.

Nhóm khảo cổ do giáo sư Abdel Muhammad Gader làm trưởng, thuộc khoa khảo cổ của đại học Cairo, đã phát hiện hơn 400 bộ xương. Người ta còn phát hiện hàng trăm vũ khí và những mảnh áo giáp của hai chiến binh vương vãi trên một vùng rộng gần 200 m2. Theo các nhà khảo cổ, hơn 5.000 thi thể khác nằm rải rác tại một vùng rộng lớn hơn, cho thấy rằng có thể có một đội quân lớn đã biến mất tại vùng này.

Hình ảnh cho thấy một loại vũ khí của người Canaan là khopesh – có lưỡi cong như liềm (hình nhỏ trong hình lớn) có từ kỷ nguyên Sumer thứ ba, loại vũ khí này rất quan trọng vào thời đó. Khi nó được phát hiện bên cạnh một chiến binh, nhóm khảo cổ cho rằng có thể là của một hoàng tử hoặc một nhà quý tộc nào đó.

Có nhiều gợi ý khiến giáo sư Gader và nhóm khảo cổ tin rằng những gì được phát hiện đều liên quan Cuộc Xuất Hành nổi tiếng ngày xưa. Nghĩa là các chiến binh xưa có lẽ chết trên đất liền, bởi vì các nhà nghiên cứu không thấy dấu vết của tàu thuyền ở vùng này. Thêm vào đó, vị trí phát hiện các bộ xương và các vật dụng đều bám vào đất và đá, chứng tỏ rằng các chiến binh có thể đã chết trong bùn hoặc thủy triều.

Tương tự, đa số những thứ được phát hiện chứng tỏ liên quan một đoàn quân đông đảo. Tất cả những thứ đó đều phù hợp với Kinh Thánh liên quan cuộc Vượt Qua Biển Đỏ khi quân Pharaô bị tiêu diệt trong dòng nước ập lại sau khi Môsê rẽ đôi dòng nước.

Các phát hiện mới đây cũng xác định rằng triều đại vua Akhenaten thực sự có đoàn quân Ai Cập rất đông đã bị nhận chìm trong nước Biển Đỏ.

Từ nhiều thế kỷ qua, câu chuyện trong Kinh Thánh về cuộc Vượt Qua Biển Đỏ đã được đa số các học giả và sử gia coi là ngụ ý hơn là lịch sử. Tuy nhiên, việc phát hiện này đã xác định thời kỳ nổi tiếng nhất thời Cựu Ước, chứng tỏ rằng câu chuyện đó thực sự dựa trên sự kiện thực tế.

Vị trí khảo cổ này vẫn đang được tìm kiếm thêm vào những năm tới, các nhà khảo cổ hy vọng sẽ phát hiện thêm phần còn lại của đoàn quân.

Người dịch chợt nhớ lời Chúa Giêsu: “Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành” (Mt 5:18). Đó là Ngài nói về luật, nhưng chúng ta cũng có thể chắc chắn rằng những gì được ghi chép trong Kinh Thánh đều có thật, và sự thật cho thấy càng ngày người ta càng phát hiện nhiều thứ đúng y như Kinh Thánh đã ghi chép.


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*