Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HÃY SÁM HỐI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật III Thường Niên. Mc 1, 14-20

Sau khi tuyển chọn các tông đồ cộng tác với Chúa trong việc loan báo Tin mừng, Ngài bắt đầu ra đi miệt mài rao giảng Tin mừng Nước Thiên Chúa. Việc đầu tiên mà Chúa Giêsu làm, không phải là những lời quảng cáo rầm rộ, hứa hẹn đủ điều, nhằm chiêu mộ tín đồ, nhưng là lời mời gọi, hay nói đúng hơn là một mệnh lệnh hoán cải “anh em hãy sám hối vì nước trời đã gần đến”. Chúa Giêsu muốn khẳng định một sứ điệp không thay đổi, mà Gioan Tiền hô đã kêu gọi dân chúng, tỏ lòng sám hối để hưởng ơn cứu độ của Thiên Chúa, vẫn còn nguyên giá trị. Cần phải sám hối, vì Nước Thiên Chúa không dành cho những người kiêu căng, hống hách, ngang tàng, vênh vang tự đắc.
Cần phải sám hối, bởi vì Chúa Giêsu, Ngài chính là Chiên Thiên Chúa, là Ánh Sáng cho trần gian, được Thiên Chúa sai đến để chữa lành tất cả những ai ốm đau, bệnh họan tật nguyền, và trên hết là giải phóng con người khỏi mọi tội lỗi, thi thố tình thương của Thiên Chúa. Nhưng Chúa Giêsu chỉ có thể chữa lành tâm hồn, và ngay cả những bệnh tật phần xác, cho những ai biết sám hối. Nghĩa là nhìn nhận thân phận tội lỗi yếu hèn của mình, cần được hưởng lòng thương xót của Thiên Chúa. Vì vậy, không sám hối không thể được hưởng ơn cứu độ của Thiên Chúa, vì tự con người khước từ tình yêu bao la hải hà của Ngài.
Sám hối không phải chỉ là những hành vi bề ngoài, khóc lóc, than thở, ủ rũ, buồn rầu đau khổ, mà phải là quyết tâm mỗi ngày nên hoàn thiện chính mình, làm cho những giá trị Tin mừng được triển nở, mỗi ngày làm cho ánh sáng Chúa Kitô chiếu soi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống. Sám hối chính là góp phần phá tan những ích kỷ kiêu căng, giận hờn, đố kỵ, gian dối, lừa lọc… để xây dựng một xã hội dựa trên nền văn minh tình thương của Chúa, được tóm gọn trong hai giới răn nền tảng : mến Chúa trên hết mọi sự, yêu người như chính bản thân mình”. Thiên Chúa không ép buộc ai phải sám hối, nhưng Ngài vẫn hằng đợi chờ và mời gọi chúng ta không ngừng hoán cải, để nhận ra chỉ mình Thiên Chúa mới là nguồn hạnh phúc đích thực để trở về với Ngài.
Đây là thời điểm thuận tiện, để mỗi người chúng ta thành tâm nhìn lại trong những ngày cuối năm âm lịch. Biết bao ơn lành Chúa tuôn đổ xuống trên cuộc đời, và cũng biết bao lần Chúa sửa dạy nhắc nhở qua các đấng bề trên, nhưng ta chưa biết tận dụng ơn Chúa, chưa khiêm tốn mở lòng để lắng nghe, sửa đổi, bỏ đi những tính hư nết xấu trở thành người có ích cho mọi người và cho chính bản thân mình, “nên ánh sáng cho trần gian”. Vì vậy, cùng với tâm tình cảm tạ tri ân, cũng là lời cầu xin Chúa giúp, để ta luôn ý thức phận người yếu đuối bất toàn, cần cậy trông ơn Chúa và sống khiêm tốn hiền hòa với anh chị em. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*