Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

QUÝ TỬ CỦA THÁNH PHỤ

TRẦM THIÊN THU

(Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa – Chúa Nhật I TN, năm B)
Thánh Phaolô xác tín: “Chỉ có một Thiên Chúa, một niềm tin, một phép rửa” (Ep 4:5). Đó là sự thật bất biến, vừa mặc nhiên vừa minh nhiên.
Từ xa xưa, Thánh Vịnh gia đã cho biết lời tuyên phán của Thiên Chúa: “Con là con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra con” (Tv 2:7). Người Con đó là Đức Giêsu Kitô, là Ngôi Lời có từ khởi đầu, vẫn hướng về Thiên Chúa và là Thiên Chúa (Ga 1:1), ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại (Ga 1:4).
Trên núi Tabor, khi được chứng kiến Chúa Giêsu biến hình, chính các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan cũng được nghe tiếng phán vọng ra từ đám mây: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người” (Mc 9:7).
Tình yêu thương luôn kỳ diệu, đặc biệt là Tình Cha Mẹ – bao gồm Tình Mẫu Tử và Tình Phụ Tử. Khi nói đến người con, người ta mặc nhiên hiểu là có Tình Phụ Tử ẩn chứa trong đó rồi. Nhưng ở đây, Tình Phụ Tử không đơn thuần như tình cha con bình thường về nhân tính, mà là Tình Phụ Tử về thần tính của ngôi vị Thiên Chúa, mối tương quan mầu nhiệm. Tình Phụ Tử của con người đã có cái gì đó thiêng liêng lắm rồi, Tình Phụ Tử của Thiên Chúa còn thiêng liêng hơn nữa.
Giáo hội cho chúng ta biết rằng việc lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy là “dấu chỉ bề ngoài” chứng tỏ chúng ta đã đón nhận Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Độ. Và kể từ lúc đó, chúng ta được trở nên con cái của Thiên Chúa. Ôi, hồng ân lớn lao biết bao!
Kinh Thánh cho biết rằng Phép Rửa của Ông Gioan là Phép Rửa của sự sám hối (Mt 3:11), nhưng Chúa Giêsu vô tội nên không cần sám hối. Thánh Gioan nhận biết tội mình và biết mình chỉ là tội nhân, cần sám hối, không đáng xách dép cho Chúa Giêsu, ông cảm thấy ngần ngại nên thưa với Chúa Giêsu: “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!” (Mt 3:14). Nhưng Chúa Giêsu trả lời: “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính” (Mt 3:15). Nghe vậy, ông Gioan an tâm và làm theo ý Ngài. Chúa Giêsu đến với Thánh Gioan Tẩy Giả cho thấy rằng Ngài khiêm nhường chấp nhận Phép Rửa của ông, và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa cũng được tỏ hiện qua việc Chúa Giêsu chịu Phép Rửa.
Nói một cách khác, ngay từ lúc khởi đầu sứ vụ, Chúa Giêsu đã chứng tỏ Ngài là Đấng Mêsia và là “Chiên Thiên Chúa, là Đấng xóa tội trần gian” (Ga 1:29). Ông Gioan vừa làm Phép Rửa xong, Thiên Chúa liền tỏ ra dấu chỉ tỏ tường là “các tầng trời xé ra, và Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống”, sự thật minh nhiên đó đã được chính Chúa Cha xác nhận: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3:17; x. Mc 1:11).
Phàm nhân không thể hiểu nổi bởi vì quá kỳ diệu, nghe rất nghịch lý mà lại thuận lý, gọi là nghịch-lý-thuận: “Đấng CHẲNG HỀ biết tội là gì thì Thiên Chúa đã biến Người thành HIỆN THÂN của tội lỗi VÌ chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người” (2 Cr 5:21). Chúa Giêsu là Đấng công chính, không cần sám hối, nghĩa là không cần chịu Phép Rửa, nhưng Ngài chịu Phép Rửa để làm gương cho chúng ta, còn chúng ta mới thực sự cần chịu Phép Rửa và cần sám hối – sám hối không ngừng, bởi vì “nguồn gốc” của chúng ta vốn dĩ là các tội nhân. Do đó, chúng ta chẳng có gì để tự hào, rất cần mở lòng để đón nhận ơn tha thứ!
Thật kỳ diệu, chính Phép Rửa trở thành “ngưỡng cửa” để chúng ta bước vào Miền Cứu Độ. Trong cuộc đối thoại với ông Ni-cô-đê-mô, một thủ lãnh của người Do-thái, Chúa Giêsu đã xác định với ông: “KHÔNG AI có thể THẤY Nước Thiên Chúa, NẾU không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên; KHÔNG AI có thể vào Nước Thiên Chúa, NẾU không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3:3 và 5). Và Thánh Phaolô nói rạch ròi và chắc chắn: “Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa” (Ep 4:5).
Từ ngàn xưa, Đấng Kitô đã được đề cập với danh xưng Người-Tôi-Trung-Đau-Khổ: “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Nó không yếu hèn, không chịu phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo” (Is 42:1-4). Người-Tôi-Trung đó chấp nhận đau khổ nhưng không muốn người khác chịu đau khổ, và luôn chạnh lòng thương người khác, nhất là đối với những người yếu đuối, hèn mọn.
Qua ngôn sứ Isaia, Thiên Chúa đã minh định: “Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta. Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm” (Is 42:6-7). Mỗi chúng ta cũng được Thiên Chúa gọi đích danh và đặt vào một vị trí theo Thánh Ý Ngài, nhưng không phải để tự tôn hoặc ích kỷ chỉ giữ riêng cho mình, mà phải hành động tích cực, dùng những gì mình đã được Ngài trao ban để làm lợi cho tha nhân – đặc biệt là đối với những người bị áp bức, bị bóc lột, bị tước đoạt những quyền cơ bản của con người,… Công lý luôn cần thiết, thời nay còn cần hơn bao giờ hết!
Tất cả mọi sự chúng ta tận hưởng, cả tinh thần và vật chất, đều do Thiên Chúa ban, chúng ta chẳng có gì và chẳng đáng gì mà dám vênh vang tự đắc. Thánh Vịnh gia đã nhận thức như vậy, và tha thiết mời gọi: “Hãy dâng Chúa, hỡi chư thần chư thánh, dâng Chúa quyền lực và vinh quang. Hãy dâng Chúa vinh quang xứng danh Người, và thờ lạy Chúa uy nghiêm thánh thiện” (Tv 29:1-2). Đó là bổn phận và trách nhiệm của mọi người. Chúng ta chúc tụng Ngài thì Ngài cũng chẳng được thêm gì, thế nhưng chính chúng ta lại được hưởng lợi ích từ việc chúc tụng đó. Thiên Chúa luôn tìm mọi cách làm lợi cho chúng ta, thật là kỳ diệu quá!
Thiên Chúa là Đấng vô hình mà lại hữu hình, vì Ngài vẫn hiện diện trong mọi thứ: “Tiếng Chúa rền vang trên sóng nước, Thiên Chúa hiển vinh cho sấm nổ ầm ầm, Chúa ngự trên nước lũ mênh mông. Tiếng Chúa thật hùng mạnh! Tiếng Chúa thật uy nghiêm!” (Tv 29:3-4). Thiên Chúa là Đấng toàn năng, và chỉ có Ngài là Thiên Chúa duy nhất. Thật vậy, chính Thiên Chúa đã truyền lệnh: “Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta” (Xh 20:3; Đnl 5:7).
Ngài hiện hữu trong mọi vật và mọi sự – vô hình và hữu hình. Những gì chúng ta gọi là tự nhiên hoặc thiên nhiên thì đó chính là Thiên Chúa: “Tiếng Chúa lay động cả rặng sồi, tuốt trụi lá cây cao rừng rậm. Còn trong thánh điện Người, tất cả cùng hô: Vinh danh Chúa! Chúa ngự trị trên cơn hồng thủy, Chúa là Vua ngự trị muôn đời” (Tv 29:9-10). Bổn phận của chúng ta là phải tôn thờ, cảm tạ và chúc tụng Ngài, như Đức Giêsu Kitô đã nói: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6:33). Buông thế gian để chỉ bám vào Thiên Chúa là điều không dễ dàng, phải cố gắng nhiều lắm, nhất là trong thời đại đề cao bề ngoài và vật chất ngày nay!
Một lần nọ, ông Phêrô đã lên tiếng tại nhà ông Co-nê-li-ô: “Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào. Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận” (Cv 10:34-35). Đức Giêsu nhập thể và nhập thế để “TÌM và CỨU những gì đã hư mất” (Mt 18:11). Thánh Phêrô giải thích rạch ròi: “Người đã gửi đến cho con cái nhà Ít-ra-en lời loan báo Tin Mừng bình an, nhờ Đức Giêsu Kitô, là Chúa của mọi người. Quý vị biết rõ biến cố đã xảy ra trong toàn cõi Giu-đê, bắt đầu từ miền Galilê, sau phép rửa mà ông Gioan rao giảng. Quý vị biết rõ: Đức Giêsu xuất thân từ Nadarét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người” (Cv 10:36-38). Tội nhân chúng ta đã được tìm thấy và được cứu vớt khỏi vũng lầy tội lỗi u tối.
Ông Gioan đã được sai đến trước để dọn đường trước khi Chúa Giêsu đến thế gian theo Kế hoạch Cứu độ của Thiên Chúa. Ông là người được Thiên Chúa sai đến, nhưng phong cách rất giản dị và bình dân: Mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. Có lần người ta hỏi ông là ai – Đấng Kitô, Ê-li-a hay ngôn sứ? Cả ba lần ông đều trả lời “không”, ông chỉ dám nhận mình là “tiếng người hô trong hoang địa” (Ga 1:20-23). Ông không dám nhận mình là ngôn sứ, nhưng thực ra ông lại là một ngôn sứ quan trọng – ngôn sứ “bản lề” của Cựu Ước và Tân Ước. Ông khiêm nhường bao nhiêu thì chúng ta cảm thấy xấu hổ bấy nhiêu, bởi vì chúng ta chỉ là “con số không” to lớn mà lại muốn mạo nhận mình là “cái rốn của vũ trụ”. Ôi, lạy Chúa!
Chính ông đã xác định về Đức Kitô: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1:7-8). Và rồi chính ông cũng “thú nhận” rằng ông không biết Đức Giêsu là ai, nhưng khi ông làm Phép Rửa cho Ngài, rồi thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Ngài, nên ông nhận biết Ngài chính là “Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” (Ga 1:32-34). Chứng cớ đặc biệt nhất là có tiếng từ trời xác nhận: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con” (Mc 1:11).
Tổ chức UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hiệp Quốc) đã công nhận địa điểm “Bê-ta-ni-a bên kia sông Gio-đan” (Ga 1:28; Ga 10:40-42), phía bờ Đông của sông Gio-đan là địa điểm di sản thế giới, nơi Chúa Giêsu chịu phép rửa (Mc 1:6-11; Mt 3:13-17; Lc 3:21-22), cách trung tâm thành phố Ti-bê-ri-a khoảng 10 km về phía Nam trên sông Gio-đan, có một địa điểm thu hút khoảng nửa triệu người hằng năm.
Theo khoa khảo cổ và Kinh Thánh, nơi thực sự Chúa Giêsu chịp phép rửa cách xa Yardenit cả trăm cây số, ở gần Biển Chết, thuộc về lãnh thổ Gio-đan: “Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa” (Ga 1:28). Tất cả những gi có trong Kinh Thánh đều là thật, càng ngày người ta càng phát hiện nhiều điều thú vị và phải công nhận. Sự thật mãi mãi là sự thật, không thể chối cãi!
Xét về địa lý, dòng sông Gio-đan rất bình thường, thế nhưng bỗng trở nên khác thường vì là nơi Chúa Giêsu chọn để ông Gioan làm Phép Rửa cho Ngài bằng nước. Ôi, nước thật kỳ diệu! Nước rất mềm mà cũng rất mạnh, đặc biệt là không thể tách hoặc cắt được nước. Ở đâu có nước là có sự sống, người ta có thể nhịn đói chứ không thể nhịn khát, vì cơ thể chúng ta chứa tới 70% là nước, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 2 lít nước. Có điều lạ là quốc gia cũng được chúng ta gọi là “nước” – nước Việt Nam. Phải chăng Việt ngữ muốn diễn tả nơi mình sống được ví như nước? Còn nước là còn nơi sống, mất nước là mất nơi sống!
Thiên Chúa toàn năng nhưng Ngài lại dùng những thứ bình thường để thực hiện điều kỳ diệu – chẳng hạn như “nước”. Nước biểu hiện sự xuất hiện của Thiên Chúa, chứng tỏ quyền năng của Ngài: “Tiếng Chúa rền vang trên sóng nước, Thiên Chúa hiển vinh cho sấm nổ ầm ầm, Chúa ngự trên nước lũ mênh mông” (Tv 29:3). Với Thiên Chúa, nước cũng được Ngài coi là chất liệu quan trọng nên Ngài đã dùng nước để chứng tỏ chúng ta được tẩy sạch tội lỗi. Nước rất đặc biệt vì nước còn là chất liệu Chúa Giêsu dùng làm phép lạ đầu tiên tại tiệc cưới ở Cana (Ga 2:1-12), và cũng là chất liệu Ngài dùng để dạy “bài học phục vụ” khi Ngài rửa chân cho các môn đệ (Ga 13:1-20). Nước còn quan trọng hơn nữa vì nước là chất liệu biến chúng ta thành con cái Thiên Chúa: “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3:5). Tuyệt vời quá!
Khi Chúa Giêsu được dìm mình trong dòng nước Gio-đan để khởi đầu sứ vụ, dòng nước đó trở nên Dòng Tình mà Chúa Giêsu muốn tuôn đổ Lòng Thương Xót cho chúng ta, đồng thời Ngài cũng giao trách nhiệm cho mỗi chúng ta phải “đắm mình” trong dòng đời để phục vụ mọi người – chứ không để hưởng thụ, và đó cũng là cách chúng ta phục vụ chính Ngài. Thật vậy, Thánh Phanxicô Assisi đã xác nhận: “Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân” (Kinh Hòa Bình). Tâm tình thật tha thiết, thánh thiện!
Lạy Thiên Chúa, “xin rửa con sạch hết lỗi lầm; tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy” (Tv 51:4), xin giúp con biết đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu độ duy nhất và hết lòng phụng sự Ngài qua việc phục vụ tha nhân, nhất là phục vụ những con người hèn mọn ở mọi ngõ ngách của cuộc đời này. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.

+ Thưởng thức KINH HÒA BÌNH (Lời: Thánh Phanxicô Assisi, Nhạc: Kim Long):
https://www.youtube.com/watch?v=shkl9TXRf7E

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*