Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

QUAN TÂM ĐẾN NHAU

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật Trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh
Lễ Thánh Gia Thất.

Người ta cứ nghĩ rằng, gia đình Thánh Gia không có sóng gió, bão táp biển đời. Không phải vậy, gia đình Thánh Gia cũng phải trải qua những biến cố thăng trầm phận người. Nhưng các ngài đã vượt qua khó khăn gian khổ, nhờ cậy dựa tin tưởng vào Chúa và biết đùm bọc quan tâm, nâng đỡ lẫn nhau. Nền tảng gia đình đang bị lung lay, bởi trào lưu tục hóa, sống thử, lạm dụng thân xác như một món hàng trao đổi, hôn nhân đồng giới, bạo lực gia đình, phá thai đáng báo động. Gia đình không còn là tổ ấm nữa, mà lắm khi là “tổ quỷ”, hỏa ngục trần gian, không còn bầu khí yêu thương, trên thuận dưới hòa. Lời thề hứa thủy chung, đến răng long đầu bạc, cũng bị phai mờ theo tháng năm. Nguyên nhân chính dẫn đến điều này, là gia đình vắng bóng sự hiện diện của Chúa. Vì vắng bóng Thiên Chúa, nên mạnh ai nấy sống, thiếu quan tâm đến nhau. Giờ kinh tối gia đình không còn nữa, bữa cơm họp mặt quây quần bên nhau, chan chứa tiếng cười, thay vào là những lời chửi mắng, dạy bảo, hoặc “mỗi người một tô, rồi tất cả chăm chú vào cái ti vi”.

Nhìn vào những thách đố của đời sống gia đình, quả thực, không dễ để sống đến “răng long đầu bạc, trăm năm hạnh phúc”. Cần chiêm ngưỡng gia đình Thánh Gia, để mỗi người biết cảm thông, quan tâm nâng đỡ lẫn nhau. Các vị Gia trưởng hãy nhớ lời thánh Phaolô “hỡi những người là chồng, hãy yêu thương vợ mình, đừng đay nghiến”, nhục mạ, khinh khi. Đừng nướng mình trong men rượu, cờ bạc, thú vui …để mặc vợ nai lưng gồng gánh gia đình. Các bà vợ cũng vậy “hãy yêu thương, phục tùng chồng trong Chúa cho phải phép”. Chồng là chồng chứ không phải là “ôsin”, bớt những lời sỉ nhục, mỉa mai, nói hành nói xấu, coi thường chồng con.

Hãy cùng ăn, cùng ở và cùng làm, vợ chồng đồng lòng chung sức, kiến tạo hạnh phúc gia đình, thống nhất, quan tâm, cộng tác với các vị hữu trách trong việc giáo dục con cái. Quan tâm không có nghĩa là bênh vực chúng, khi có ai giúp dạy dỗ bảo ban, bênh con, chửi rủa sỉ nhục, tức tối ra mặt. Quan tâm cũng không phải là cho chúng thật nhiều tiền để rồi con cái làm gì ta cũng không biết. Nhưng là cho chúng tình thương phát xuất từ trái tim của mẹ cha. Người ta không khỏi giật mình, khi ba em học sinh nam, lớp 7, lớp 8, đưa một em nữ đi phá thai. Hỏi ra mới biết, ba em nam cùng quan hệ với một em nữ. Nguyên nhân chính là thiếu sự quan tâm của mẹ cha.

Phận làm con cũng vậy, hãy quan tâm nâng đỡ, hiếu thảo phụng dưỡng Mẹ Cha. Một lần được gọi “hai tiếng mẹ cha”, cả đời để đền đền ơn đáp nghĩa ân các ngài. Chớ chi ngày lễ thánh Gia Thất hôm nay, là dịp để chúng ta suy xét lại bổn phận của mỗi người. Ta đã thực sự quan tâm, nâng đỡ yêu thương, vợ, chồng, cha mẹ, con cái…hay ta đang dành một sự quan tâm ngoài luồng. Nếu chưa quan tâm, hoặc đang đi chệch hướng, hãy chấn chỉnh, để vợ chồng con cái, biết động viên, khích lệ, nâng đỡ lẫn nhau, để “yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời”. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*