Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

GIA ĐÌNH THÁNH

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Lễ Thánh Gia Thất
Gia đình là nền tảng, tương lai của Giáo Hội và xã hội, là trường học đầu tiên, vườn ươm trồng ơn gọi, Hội Thánh tại gia, tổ ấm yêu thương, và là ngôi nhà mà chính Con Thiên Chúa đã chọn để sinh ra làm người ở giữa chúng ta. Rất nhiều nhạc sĩ, thi sĩ, thơ ca, tốn không biết bao giấy mực để ca tụng vẻ đẹp của gia đình “Ai qua là bao chốn xa thấy đâu vui cho bằng mái nhà. Mai con lớn lên rồi ra đi tung cánh trong đời, dù xa vô bờ vẫn nhờ đến tình mẹ cha”.
Thế nhưng, trên thực tế đời sống gia đình ngày hôm nay đang trên đà xuống dốc: cha mẹ ly thân, ly dị; con cái hư thân bất hiếu; anh em chia rẽ bất hòa. Tình trạng bạo lực gia đình mỗi ngày một gia tăng : Cha giết con, vợ đốt chồng, chồng hành hạ, bạo lực vợ con, con cái ruồng rẫy hỗn láo với bố mẹ, ông bà. Gia đình không còn là tổ ấm yêu thương, mà lắm khi là “tổ quỷ”, “hỏa ngục trần gian”. Các thành viên trong gia đình, không còn cảm nhận được hơi ấm tình nghĩa, máu mủ ruột già.
Hơn lúc nào hết, Giáo Hội mời chúng ta hãy chiêm ngắm Thánh Gia, để xây dựng một gia đình thánh thiện, đặt nền tảng trên tình yêu Thiên Chúa. Tuy đơn sơ, nghèo nàn, nhưng Thánh Gia đầy hơi ấm tình Chúa tình người, có tôn ti trật tự, trên thuận dưới hòa, trong ấm ngoài êm, trở nên gương mẫu cho mọi gia đình Kitô hữu noi theo.
Phận làm con cần nhớ lời dạy trong sách Đức Huấn Ca, “hãy thờ cha, kính mẹ”, vì đó là ý muốn của Thiên Chúa. Sống hiếu thảo, kính yêu vâng lời, phụ dưỡng chăm sóc mẹ cha, làm cho các ngài được vui tuổi già. Mẹ cha có lú lẫn già nua cũng phải cảm thông, không bao giờ cho phép chúng ta khinh dể cha mẹ mình.
Nhìn lên thánh Giuse, để các bậc Gia trưởng học nơi ngài tinh thần trách nhiệm, lo lắng, tìm kiếm vật chất nuôi sống gia đình, đừng đay nghiến, nóng giận, nhưng hãy yêu thương vợ con mình. Các bà mẹ cũng vậy, hãy học nơi Đức Trinh Nữ Maria để sống tâm tình vâng phục, khiêm tốn, quảng đại và tha thứ, yêu thương chồng con, “một câu nhịn chín sự lành”. Hãy học nơi gia đình Thánh Gia và mặc lấy tâm tình “từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau”,
Trân trọng bữa cơm gia đình, chia vui sẻ buồn, quây quần trước bàn thờ Chúa qua giờ kinh tối, siêng năng tham dự Thánh Lễ. Vợ chồng cùng nhau thống nhất trong việc giáo dục con cái. Tạo điều kiện cho chúng được phát triển quân bình về đời sống tri thức, lẫn đạo đức – nhân bản, đừng để chúng trở thành những “con gà công nghiệp”, bước đi khập khiễng, vì quá chú tâm vào việc học tập kiến thức mà xem nhẹ hoặc lẵng quên giáo dục đức tin, nhân bản cho các em. Đừng quá nuông chiều chúng, nhưng hãy biết cộng tác với những vị hữu trách để giúp chúng nên người.
Được như vậy, mỗi gia đình cũng trở nên những Gia Đình Thánh theo mẫu gương gia đình Thánh Gia năm xưa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*