Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

GIÁNG SINH CUỐI CÙNG

Mai Nguyên Vũ

Mùa đông lại về. Tiết trời se lạnh. Một làn sương mỏng như voan phủ hờ lên thị trấn. Ngoài phố, áo len xanh đỏ nhởn nhơ qua lại. Trường Nông Lâm Súc cũng đủ màu sắc, không còn thuần nâu như mọi hôm. Nhạc Giáng Sinh nhè nhẹ len ra từ chiếc Akai ở phòng cha giáo Aí. Các chú ngẩn ngơ lắng nghe.Giáo Hội bước vào mùa Vọng. Bài Trời Cao lại vang lên từ đầu lễ. Bản thánh ca mùa Vọng tôi thích nhất là bài Ngày Ấy. “Ngày ấy núi cao sẽ nhỏ xuống những êm dịu cùng thơm lành…” Phần đầu, giai điệu Rê thứ trải dài thênh thang, khoan thai, da diết. Phần sau chuyển sang Fa trưởng, tiết tấu dồn dập, vui tươi. Phải có dàn nhạc nhẹ đệm theo mới sướng tai.

Niên khóa 1974-1975, lớp tôi lên hàng anh cả. Mau thật! Mới năm nào đàn em út ít trong nhà, nay lên anh hai của mấy trăm đứa em. Oách ghê! Các em ngước nhìn đàn anh với con mắt thán phục. Nhưng,“làm chị thì lành, làm anh thì tốn”.Tốn đây là tốn thì giờ và công sức. Năm cuối cấp phải học hành thi cử, còn kiêm nhiệm nhiều công tác: làm chánh tràng (Đỗ Trọng Quang), giúp lớp 7 (lính mới tò te) nguyện ngắm và cám ơn rước lễ, trưởng phòng bệnh, ngủ chung phòng và trông coi lớp nhỏ, làm kiệu Chúa Hài Đồng mừng Chúa Giáng Sinh…

Lễ Giáng Sinh đến nơi rồi mà chưa thấy anh em làm kiệu Chúa Hài Đồng. Ai cũng chúi mũi vào núi bài vở. Dù không phải là trưởng lớp hay trưởng ban khánh tiết, tôi cũng liều mình đứng lên xung phong làm kiệu. Trưởng lớp mừng như chết đuối vớ được ván. Suốt mấy ngày làm kiệu, anh ta tự nguyện làm tên sai vặt của tôi. Sướng ơi là sướng!
_ Sang Tòa Giám Mục chặt mấy cây tre về đây.
_ Có liền.
_ Đi hái một thúng lá thuộc bài.
_ Có liền.
_ Leo cây thông hái vài rổ lá.
_ Thưa Thánh Loi có ngay.
_ Xin cha Giám Luật một mớ dây hoa Ti-gôn.
_ Ôí giời ôi, mệt quá…Cứ từ từ.Có luôn.
Ngàn năm một thuở, tôi ra sức hành hạ trưởng lớp. Anh ta còn tự nguyện xuống nhà bếp ngoại giao cho tôi ly nước chanh mát rượi. Đã thật! (Cụ Đốc có thấy cũng làm lơ vì đây là trường hợp ngoại lệ cho người thi hành công tác đặc biệt).
Tôi phác thảo trong đầu mô hình nhà 6 mái. Vật liệu toàn bằng cây với lá trong vườn. Cột, kèo, đòn tay bằng cây tre vàng xin tại vườn Đức Cha. Mái tròn lợp bằng lá cây thuộc bài xanh mướt có sẵn tại hồ Đức Mẹ. Loại lá này tươi xanh rất lâu. Cỏ rơm làm bằng lá thông cũng mọc bên hồ Đức Mẹ. Lá hái mấy tuần vẫn xanh tươi. Để trang trí cho túp lều, tôi cắt mấy dây hoa ti-gôn treo toòng teng sau phòng cha Gỉan, cho leo lên 6 cây cột, bò lên trang điểm mái lều. Hoa phớt hồng cánh sen từng chùm nho nhỏ hình trái tim chúm chím nổi bật trên màu xanh lá. Đẹp như túp lều nàng tiên! Một bóng đèn pha thắp bằng “ắc-qui” nằm kín đáo bên dưới mái, tỏa ánh sáng làm nổi bật Chúa Hài Đồng mũm mĩm nằm dang tay như đang đòi bế. Dễ thương làm sao! Ai xem cũng muốn cắn một cái cho “bõ ghét”.
Ngày 24/12, thi cử xong xuôi, cả chủng viện được nghỉ để chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh. Lớp làm hang đá. Lớp làm ngôi sao khủng treo mặt tiền chủng viện. Lớp nhỏ lo quét dọn cho tươm tất. 8g tối lên giường. 10g 30 dậy canh thức đón Chúa Giáng Sinh. Trời xanh ngắt. Sao đêm lấp lánh. Vài viên đạn lửa xẹt ngang bầu trời. Ngoài xa, hỏa châu từng chùm treo lơ lửng thắp sáng một góc trời. Cả chủng viện tập trung trước ban công. Cha Giám Đốc làm phép kiệu. Khói hương thơm ngát. Đám rước khởi hành. Đi đầu là bốn “thiên thần” mặc áo dài trắng khiêng kiệu Chúa Hài Đồng. Các cha các thầy đi sau kiệu. Cuối cùng là hàng trăm “thiên thần”, áo trắng quần đen, chân đi giầy hoặc xăng-đan có vớ, tay cầm nến sáng vừa đi vừa hát Đêm đông lạnh lẽo, Đêm Thánh Vô Cùng, Cao Cung Lên, Mùa Đông Năm Ấy…Cảnh tượng thật thánh thiêng như chốn Thiên Đàng. Các thiên thần hiệp cùng các thánh đi rước Chúa Con. Lạ lùng một điều: tất cả đều là đực rựa, chẳng có lấy một mống thánh nữ đồng trinh hay thất trinh nào. Kia rồi! Có hai thiên thần nữ (tên Thúy và Gynh,con bố Tư Vân) đang thập thò nép sau cánh cửa nhà bếp, muốn nhập đoàn với các thiên thần nam, nhưng vì sợ các thánh, bèn thầm song ca bài “Em hỏng dám đâu”. Đám rước vẽ một vòng hành lang bán nguyệt, qua hè sau chủng viện rồi mất hút trong nhà nguyện.
Tâns đầy cảm hứng. Mười ngón tay chàng khiêu vũ say sưa trên bàn phím ngà. Hai chân chàng phì phò đạp ống bễ, thổi cho giai điệu bài Adeste Fideles bay tràn ngập khắp nhà nguyện. Lễ Đêm Gíang Sinh thật trang trọng và thánh thiện. Mọi người cung kính trước mầu nhiệm Chúa Làm Người. Sau lễ, cả nhà được thưởng thức “dạ yến” nhất món: cháo gà.
Giờ huấn đức chiều hôm sau, cha Giám Đốc nhận xét:
_ Năm nay các con làm kiệu Chúa Hài Đồng thật đẹp. (vỗ tay). Hay nhất là không tốn của cha lấy một xu vì toàn là cây nhà lá vườn. (vỗ tay).
Cha Giám Đốc không biết rằng đấy là công trình của thằng bé hồi mới vô chủng viện cứ lừ đà lừ đừ, cái mặt lì xì như cái bị, cả ngày không nhếch mép một lần, con ruồi đậu mồm không buồn đuổi. Cũng chẳng ai ngờ rằng đó là lễ Giáng Sinh cuối cùng tại Tiểu Chủng Viện Xuân Lộc. Chưa đầy 3 tháng sau chủng viện giải tán vĩnh viễn. Biến cố 1975 bắt đầu. Thị trấn yên lành đắm chìm trong khói lửa.

.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*