Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Nén Bạc Của Tôi

Ms.Mun

Chúa Nhật XXXIII Thường Niên A:  ( Mt 25, 14-30).

Trình thuật Tin Mừng thao thánh sử Mattheu hôm nay cho chúng ta thấy dụ ngôn về những đay tớ được trao cho các các nén bạc từ theo khả năng mỗi người, dù họ có muốn hay không.
Ông chủ gọi các đầy tớ và trao cho họ những nén bạc tuỳ theo khả năng mỗi người, để họ quan lý cho ông. Và khi ông trở về ông gọi tất cả những người ông đã trao cho họ những nén bạc, để xem họ quản lý thế nào.
Từng người đến nộp cho ông chủ vốn lẫn lời mà họ làm được, người thứ nhất, người thứ hai…. họ đều làm cho nó sinh lời gấp đôi số nén bạc họ nhận được, và người cuối cùng cũng đến trước mặt chủ và trả lại nén bạc cho ông, anh ta không làm lợi, mà đem chôn xuống đất, vì anh nói ; tôi biết ông là người Hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, nên tôi sợ và đem chôn nén bạc của ông dưới đất, nén bạc của ông đây, tôi xin trả lại ông.
Thiết nghĩ nếu người này biết sợ ông chủ thì tại sao từ đầu anh ta không từ chối, có thể đưa ra lý do để không nhận nén bạc, để rồi anh không phải nhận một kết cục cay đắng thế này, là đã bị quăng vào nơi tối tăm, ở đó chỉ có khóc lóc và nghiến răng.

Vậy nén bạc trong bài Tin Mừng hôm nay mà Đức Giêsu nhắc đến không theo nghĩa đen, nhưng là nói đến những khả năng mà chúng ta có đó là; sức khỏe, những năng lực mà ta có, Thiên Chúa đã trao cho chúng ta mỗi người theo như kế hoạch từ ngàn đời.
Chúng ta có tìm cách làm cho nó sinh lời không hay chúng ta cũng chôn giấu nó như người đầy tớ nhận một nén bạc trong dụ ngôn?

Nén bạc của bạn, tôi là gì? Là sức khỏe, trí khôn, khả năng bạn và tôi có; có thể là khả năng về âm nhạc, người khác là khả năng kinh doanh, là khả năng làm y, bác sĩ, người khác làm giám đốc , thư ký, người khác lại làm những việc đơn giản hơn như gác cổng, lái xe..…..nhưng chúng ta có tìm cách làm cho nó sinh lời hay không.

Về sức khỏe, bạn cần chăm sóc và gìn giữ cho thật khỏe, nếu đau bệnh thì cần chữa trị. Vì khi bạn tôi khỏe mạnh, chúng ta mới có thể làm được mọi thứ và nhất là phục vụ tha nhân cách tốt nhất. Nén bạc này ai trong chúng ta cũng có, có thể là không như nhau, nhưng là nén bạc căn bản và đâu tiên chúng ta nhận lãnh.

Rồi đến nén bạc tài năng, mỗi chúng ta có thể là hai, năm, mười nén hay chỉ là một, tuỳ theo mỗi người trong kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa đã được tặng ban. Bạn và tôi hãy phát triển chung thật tốt và sử dụng nó cách tốt nhất và để phục vụ cho Giáo Hội, xã hội. Dù là một, hai, năm hay mười nén, chúng ta hãy cố gắng làm cho nó sinh lời gấp đôi, gấp ba để chúng ta cũng được khen là người đầy tớ trung thành và tài giỏi, ta sẽ trao cho những nén khác, và hãy vào hưởng niềm vui với chủ ngươi. Còn hạnh phúc nào bằng phần thưởng cao quí này.

Bài đọc một nhắc tới, nếu chúng tìm kiếm len và vải gai, rồi chăm chỉ làm việc. Rộng tay cứu giúp người nghèo khổ, kính sợ Đức Chúa. Bạn sẽ được hưởng những gì bạn làm ra. ( Cn 31, 10-13. 19-20.30-31).
Hãy đón nhận nén bạc bạn và tôi có, dù là một nén, nhưng cũng hãy đón nhận và làm cho nó sinh lời, đừng so sánh với người khác và cũng đừng tự ti rồi chôn vùi nó, để rồi ta sẽ bị trách móc và bị ném vào nơi tối tăm, ở đó chỉ có đau khổ, khóc lóc.

Nếu chúng ta đón nhận và làm sinh lời những nén bạc ta có, ta là những người con của ánh sáng, là những người tỉnh thức và sống tiết độ. ( bài đọc 2; 1Tx 5, 1-6).

Xin cho mỗi chúng con luôn biết làm sinh lời những nén bạc chúng con có, để chúng con luôn là những đầy tớ tài giỏi và trung thành, xứng đáng được hưởng hạnh phúc đích thật là Nước Trời cùng Con Cha là Đức Giêsu Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*