Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Dầu Cho Đèn

Ms.Mun

Chúa Nhật XXXII Thường Niên A:
  < Mt 25, 1-13>

Lời Chúa trong trình thuật Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy đâu là người khôn ngoan và khờ dại theo theo Tin Mừng, hay nói cách khác là theo ánh nhìn của Đức Giêsu.
Phải chăng năm cô được gọi khen là khôn ngoan chỉ vì bình dầu nhỏ họ mang theo để dự phòng cho sự không may xảy ra? Hay là một điều gì đó mang ý nghĩa sâu rộng hơn.

Dầu trong Tin Mừng là dành cho người được tuyển chọn, được xức dầu để trở nên tư tế của Thiên Chúa, là người được thánh hiến .< Tv 133, 2 >. Theo nghĩa đen là để cho đèn được luôn tỏa sáng, nếu không có dầu thì đèn sẽ dần tắt lụi.

Ta thấy mở đầu đọan Tin mừng là sự loan báo của Đức Giêsu về tương lai Nước Trời; “ Nước Trời sẽ giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể….”.

Tại sao trong đoạn Tin Mừng chỉ nói đến mười cô trinh nữ mà không nhắc tới cô dâu cũng những khách mời khác. Có lẽ đây là một con số tượng trưng cho dân được chọn. Và trong số người được mời đó có những người được gọi là thiếu khôn ngoan hay là khờ dại. Và tất cả họ đều thiếp ngủ vì không biết khi nào chàng rể sẽ đến. Họ đều thức dậy khi có tiếng loan báo chàng rể đang đến, và ai nấy đều cầm đèn của mình trong tay để sẵn sàng đón chàng rể, nhưng khác một điều là dầu dự phóng. Năm cô mang theo và ngược lại, năm cô không có dầu dự phòng, ở đây bắt đầu có sự nhận xét về sự khác biệt ấy, và họ được gọi là khờ dại. Vì khi trên đường họ đi mua dầu thì chàng rể đến. Và khi họ trở về thì phòng tiệc đã đóng cửa và họ bị từ chối. < c 11-12>.

Năm cô được gọi là khôn ngoan vì họ đã có một sự chuẩn bị chuẩn bị chu đáo cho việc chờ đón chàng rể, là mang theo dầu dự phòng để lỡ may chàng rể đến trễ thì họ cũng đủ dầu để đèn của họ luôn cháy sáng, để có thể dự tiệc cưới cùng chàng rể. Và năm cô bị chê là khờ dại vì họ đã hông có tầm nhìn xa, trông rộng nên họ không mang theo dầu dự phòng.

Bạn và tôi là ai trong những cô trinh nữ kia? Thuộc về năm cô khôn hay dại?
Chúng ta là những kitô hữu, tất cà chúng ta đều lãnh nhận phép rửa, là dân của Chúa. Nhưng có thể chúng ta là một trong những cô khôn ngoan hoặc là khờ dại. Tuỳ thuộc vào dầu đức tin mà chúng ta chuẩn bị cho việc chuẩn bị đón chờ chàng rể tới, đó là ngày cuối cùng của chúng ta, khi được Thiên Chúa gọi về với Ngài. Lúc ấy ta có sẵn sàng không hay là nói để con chuẩn bị đã, e rằng mọi sự đã không kịp.

Vậy thì dầu cho ngọn đèn đức tin mà ta cần chuẩn bị là gì? Là việc tỉnh thức, tỉnh thức trong những cám dỗ, tỉnh thức trong những đam mê và đặc biệt là lắng nghe và thực hành Lời Chúa mỗi ngày, tỉnh thức trong cung cách sống với tha nhân, siêng năng tham dự thánh lễ và lãnh nhận các Bí Tích, nhất là Bí Tích Thánh Thể và Hoà Giải. Để ta không chỉ là những người mang danh kitô hữu mà là những hình ảnh sống động của Đức Kitô. Và dầu của ngọn đèn của chúng ta là chính hương thơm đức ái như Đức Giêsu. Để ước gì chúng ta luôn được gọi là những người khôn ngoan biết xây nhà trên đá chứ không là trên cát.. Là những trinh khôn ngoan đã sẵn sàng vào dự tiệc cưới với chàng rể là Đức Giêsu trong Nước vĩnh hằng của Ca trên trời.

Xin cho mỗi chúng con luôn tỉnh thức và chuẩn bị cho ngọn đèn đức tin của chúng con, từng ngày, từng ngày trong nỗ lực lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống thường nhật. Vì chúng con không biết ngày nào, giờ nào con Người sẽ đến, và để chúng con là những ngọn đèn luôn tỏa sáng hương thơm đức ái, khiêm tốn và niềm hy vọng cho mọi người chúng con gặp gỡ Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*