Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Trần gian có là một quán trọ hay còn là một mái gia đình?

Lm. Dân Chài

Viết cho tháng Cầu Cho Các Tín Hữu Đã Qua Đời:
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết :
“Con chim ở đậu cành tre
Con cá ở trọ trong khe nước nguồn
Tôi nay ở trọ trần gian
Trăm năm về chốn xa xăm cuối trời”

Nhiều nhà giảng thuyết tôn giáo cũng mượn đoạn này để nói về sự chết của con người, chấm dứt sự sống nơi thế trần. Quan điểm này tôi có sự đồng ý lẫn không đồng ý:

+ Tôi đồng ý ở chỗ: Nếu xem trần gian là một quán trọ thì nói đến tính ở tạm thời, không ở bền lâu, phải có lúc từ giã quán trọ mà ra đi đến nơi ở mới. Theo quan niệm của Công Giáo là từ giã cuộc sống lữ hành này tiến vào tình trạng sống vĩnh cửu là Nước Trời mà Thánh Phaolô Tông Đồ có nói đến ở thư gửi tín hữu Philípphê “Quê hương chúng ta ở trên trời”.

+ Tôi không đồng ý ở chỗ: Nếu ở quán trọ thì như một cuộc thuê mướn, trả tiền. Nhưng nhiều thứ chúng ta đã không phải trả tiền. Ví dụ: Thiên Chúa đã trao ban sự sống, phẩm giá làm con người và con Chúa cho chúng ta. Ngài ban cho chúng ta cả vũ trụ tuyệt diệu này, trong đóng chúng ta sống hít thở và thú vị nhìn ngắm huyền nhiệm các tính tú đẹp xinh … Cha mẹ của chúng ta cũng cộng tác với Chúa trao ban cho chúng ta sự sống và nuôi dưỡng chúng ta lớn khôn ngay từ khi chúng ta là một thai nhi, hài nhi không có một đồng xu nào. Vì vậy, có thể nói trần gian là một mái gia đình, có Chúa là Cha và mọi người là anh chị em với nhau. Nơi trần gian, các mối quan hệ giữa người với người, quốc gia với quốc gia có thể tạo ra sự nợ nần nhau về tiền bạc, vật chất … Nhưng con cái của Chúa có nợ nhau thì nợ nhau đầy những ân tình vì chúng ta sống được nhờ những trợ giúp nhau trong yêu thương, “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lế luật”
(Rm 13, 8).

Trần gian là một mái gia đình, chúng ta có Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh chị em của nhau: Dù trần thế này sẽ qua đi, chúng ta hướng đến Trời Mới, Đất Mới, nhưng ở cuộc sống lữ hành này chúng ta cũng hiệp thông với anh chị em của chúng ta nơi tình trạng luyện tội và tình trạng khải hoàn. Chúng ta biết ơn và cầu nguyện cho những linh hồn nơi luyện tội, dù họ cần phải thanh luyện thêm nhưng khi họ sống ở trần thế đã có lúc chúng ta mắc nợ tình nghĩa tương thân tương ái với họ. Chúng ta cũng xin các thánh, các linh hồn thánh thiện trong tình trạng khải hoàn cầu bầu cho chúng ta vì họ cũng là những anh chị em đầy tình nghĩa với chúng ta.

Như vậy có thể nói, dù đang sống ở trần thế này, hay trong tình trạng luyện tội, hoặc trong tình trạng khải hoàn thì tất cả đều đang sống trong mái gia đình của Thiên Chúa. Dù thế giới hữu hình hay vô hình thì cũng do Thiên Chúa dựng nên cho con cái Ngài. Vì lẽ đó, trong niềm tin vào Chúa, chúng ta tin rằng Cha của chúng ta không bắt chúng ta ở trọ ở đâu cả. Ngay cả khi chúng ta chịu thanh luyện thì cũng là hồng ân của Ngài để giúp chúng ta nên tốt. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*