Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CĂN BỆNH CHA CHÚ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXXI Thường Niên. Mt 23, 1-12

Đọc bài Tin mừng hôm nay, những lời căn dặn của Chúa Giêsu thật khó hiểu “Các ngươi đừng muốn được người ta gọi là Thầy, vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là cha: vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi cũng đừng bắt người ta gọi là người chỉ đạo: vì các ngươi có một người chỉ đạo, đó là Đức Kitô”. Không phải là không có người đã đặt vấn đề trong việc xưng hô, gọi các linh mục là cha hay là gì cho đúng, bởi Chúa đã nói “Đừng gọi ai dưới đất là cha là thầy, vì chỉ có một Cha, một Thầy”. Thế nhưng, lý luận ấy xem ra có vẻ không ổn, vậy ta phải gọi cha mẹ, ông bà, thầy cô…thế nào.

Chắc hẳn Chúa Giêsu không nói đến cách xưng hôm, phẩm trật trần gian. Sống trong xã hội hữu hình, phải có trên có dưới, cần có những chuẩn mực, quy tắc đạo đức, những người đứng đầu, lãnh đạo hướng dẫn, hầu đạt đến cứu cánh cùng đích cuộc đời. Nhưng điều Chúa cảnh tỉnh chính là thái độ sống giả hình, giả bộ, thích phô trương, lạm dụng quyền cao chức trọng, chỉ để hưởng thụ, khoe khoang khoác lác, vênh vang hóng hách mà không sống thực chính danh với địa vị chức vụ được trao phó.

Đó chính là căn bệnh “cha chú”, gia trưởng trong thời đại hôm nay. Tìm mọi cách đánh bóng tên tuổi, thích làm ông này bà nọ, chỉ để cho người khác trông thấy mà nể phục, khúm núm sợ hãi, trầm trồ khen ngợi, như những thùng rỗng kêu to, nhưng bên trong chẳng có gì. Cái gì cũng phải hơn người khác mới chịu. Xây nhà cũng phải hơn, thậm chí chết rồi cũng phải, xây mộ cao hơn, làm đám to hơn, kèn trống phải thổi to hơn, vậy người ta mới nể, hình thức bề ngoài sao cho thật là hoành tráng, vậy mới nổi danh thiên hạ, vang bóng một thời, lo xây dựng hình ảnh ảo, miễn làm sao câu “like” nhiều là vui, là mãn nguyện rồi.

Chúa Giêsu đã nhiều lần quở trách thái độ của các luật sĩ và pharisiêu, về thái độ giả hình như thế. Ngài đã gọi họ như những mồ mả tô vôi, sống giả hình giả bộ, may dài tua áo, xúng xính trong những bộ lễ phục, thích được bái chào nơi công cộng, nghênh ngang đường phố, cầu nguyện giữa hội đường, để cho người đời thấy là đạo đức…., nhưng lại lười biếng, không chịu dấn thân, ý kiến rất nhiều, đưa ra nhiều luật lệ, nhưng chẳng bao giờ thực thi, chẳng bao giờ đụng ngón tay vào việc gì, giỏi lý thuyết mà đui mù thực hành, quen chỉ trỏ, quát tháo, hù dọa, nhưng chẳng có phẩm chất đạo đức của người lãnh đạo, làm đầu đích thực.

Hình ảnh lãnh đạo, đứng đầu, mà Chúa mời gọi con người, cách đặc biệt từng kitô hữu chính là thái độ, dấn thân phục vụ một cách không biết mệt mỏi. Khiêm tốn, hủy mình ra không, không vênh vang tự đắc, coi thường người khác, nhưng cần ý thức, “nếu tôi có làm được công trạng gì, cũng là do Chúa ban mà thôi”. Người đứng đầu phải hầu thiên hạ. Xin cho ta biết loại trừ căn bệnh “cha chú” ra khỏi bản thân, để cùng nhau cộng tác, góp phần xây dựng một xã hội theo tinh thần Tin mừng của Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*