Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NÓI MÀ KHÔNG LÀM

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXXI Thường Niên. Mt 23, 1-12

Ông bà ta thường nói, trong xã hội có những người “ Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa”. Nói giỏi mà làm thì rất dở, rất tệ “mồm miệng đỡ chân tay”, dùng ba tấc lưỡi nói năng ngọt như đường phèn, để khỏi phải làm việc. Thế mới biết, từ miệng tới tay nó thật là dài, từ miệng xuống với bàn chân lại quả là dài biết bao. Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ của Ngài và mỗi chúng ta hôm nay “Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, các ngươi hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ: vì họ nói mà không làm. Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy: vì thế họ nới rộng thẻ kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là “Thầy”.

Chúa Giêsu đã nhiều lần quở trách các luật sĩ và biệt phái về thái độ giả hình của họ, chỉ thích hình thức mà không sống thực với chính mình, thích địa vị vì muốn được kẻ hầu người hạ, mà chẳng bao giờ dấn thân, phục vụ, trao ban, tiêu hao chính mình vì tha nhân. Nói mà không làm, đâu chỉ có ở thời Chúa Giêsu, mà rất nhiều trong xã hội chúng ta. Nó trở thành căn bệnh thời đại, thành cả một dòng họ nhà hứa, “nói thì hay làm thì dở”, khoác lác, khoe khoang, hào nhoáng bề ngoài, “thùng rỗng kêu to”. Nói mà không làm, nó nằm ngay trong cái tôi ích kỷ lười biếng “muốn ngồi mát ăn bát vàng” của mỗi người chúng ta. Đừng hứa xuông, hứa cuội, lứa lèo, cũng đừng “nói một đằng làm một nẻo”, góp ý thì rất hay, nhưng chẳng nhúng tay bao giờ.

Đó là điều Chúa cảnh tỉnh không chỉ các linh mục, các vị lãnh đạo đứng đầu, những người làm lớn trong xã hội, nhưng là tất cả mọi người, cách đặc biệt các kitô hữu, hãy nói thật ít, làm thật nhiều, hành động hay say không biết mệt mỏi vì cái hay, cái đẹp, điều thiện điều mỹ, đem lại ích lợi cho tha nhân. Hãy nói và sống như Chúa Kitô, Đấng đến trần gian không phải để kẻ hầu người hạ, nhưng là dấn thân, cúi xuống phục vụ mọi người, trở nên quà tặng tình yêu cho nhân loại.

Chớ chi lời Chúa cảnh tỉnh “Đừng nghe những điều các luật sĩ và biệt phái, vì họ nói mà không làm”, không phải nói về các kitô hữu, nhưng phải là “Hãy nghe những gì các kitô hữu nói, bởi họ nói và họ làm đi đôi với nhau, nhưng gì tuyên xưng trong nhà thờ, được họ đang ra sức dấn thân phục vụ trong tình yêu của Chúa Kitô”, để muôn người khác phải nhìn vào trầm trồ khen ngợi “kìa, xem các kitô hữu họ yêu nhau đến là chừng nào”. Được như vậy quả là lời chúc phúc của Chúa, cho biết bao cho những ai sống như vậy. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*