Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Nói và Làm < Mt 23,1-12>

Ms.Mun

Chúa Nhật XXXI Thường Niên A

Đức Giêsu dạy chúng ta sống luật trọn hảo đó là luật yêu thương. Mến Chúa trên hết mọi sự và yêu người như chính bản thân.
Trình thuật Tin Mừng hôm nay Ngài cho chúng ta thấy một bí quyết khác để làm người đứng đầu và làm lớn trong vương quốc của Cha Ngài đó là khiêm nhường trong phục vụ. < Mt 23,1-12> Khiêm nhường trong phục vụ là “ nói và làm” chứ không chỉ là nó mà không làm.

Có lẽ các kinh sư mà Đức Giêsu nhắc tới trong đoạn Tin Mừng hôm nay họ giảng những lẽ phải rất đúng, rất hay, nên Đức Giêsu nói với đám đông dân chúng là hãy làm theo những gì họ dạy, nhưng đừng làm theo những gì họ làm. Tại sao thế? Vì những điều họ làm là trái ngược với sự khiêm nhường; họ muốn người khác ca tụng, chào hỏi cung kính, muốn tỏ ra là những người thông thái, là sống giả hình, là tìm cách bắt bẻ Đức Giêsu để bắt lỗi Ngài và cuối cùng là đưa tới cái chết. Vì họ chỉ nói mà không làm. Thật đáng tiếc. Nếu họ làm những gì họ giảng dạy thì tuyệt vời biết mấy.

Thiết nghĩ ngày hôm nay cũng vậy, nếu bạn là linh mục, tu sĩ nam nữ hay là những nhà giáo dục, các bậc cha mẹ…. Mà bạn có một lối sống tỉ lệ nghịch với lời bạn giảng dạy, thì cũng chẳng khác gì những kinh sư và những người Pha-ri-sêu.

Chắc chắn trong cuộc sống, đã là con người thì ai cũng có lầm lỗi, vì còn đó những giới hạn và bất toàn, nhưng chúng ta cần nỗ lực hoàn thiện mình mỗi ngày, để sao cho những lời chúng ta nói, những chia sẻ của chúng ta cho người khác, là những gì chúng ta cảm nghiệm, những gì chúng ta đang nỗ lực sống, chứ không chỉ là những lời bay bổng trên mây gió, để rồi không có sức thuyết phục và cảm hóa người nghe. Như lời Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói: “ Thế giới hôm nay cần những chứng nhân hơn những thầy dạy” là thế.

Và nếu chúng ta không đồng nhất giữa ngôn từ và hành động, chúng ta sẽ bị Thiên Chúa trừng phạt, vì đi lệch đường lối của Người và làm cho bao người lảo đảo trên đường luật dạy, như trong bài đọc 1 nói tới. < Mk 1,14b-2,2b.8-10> . Nếu chúng ta sống như thánh Phaolô sống, lời nói đi đôi với việc làm, và ngay cả mạng sống, cũng sẵn sàng hiến cho anh em.< 1Tx2,7b-9.13> thì chúng ta thật có phúc.

“ Anh em đừng gọi ai dưới đất là Thầy, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em là anh em với nhau”< c 8>. Người Thầy ấy chính là Đức Giêsu. Chúng ta hãy học nơi Thầy Giêsu, người Thầy trọn hảo với lời nói đi đôi với việc làm.
Đức Giêsu dạy chúng ta những điều Ngài đã sống; Dạy chúng ta yêu thương nhau, vì Ngài đã yêu chúng ta trước < Ep 5, 1-2>. Dạy chúng ta vâng phục, vì Ngài đã vâng phục Cha nhập thể và chết trên thập giá theo ý Cha < 2 Pl 2, 6-11>. Dạy chúng ta khiêm tốn, vì Ngài đã tự hạ mình cúi xuống rửa chân cho các môn đệ < Ga 13, 4-5>. Dạy chúng ta tha thứ, vì Ngài đã thứ tha cho chúng ta và cả những ai bắt giết Ngài < Lc 23, 34; Mt 18,35>. Dạy chúng ta cầu nguyện, vì Ngài luôn nguyện cầu cùng Cha < Lc 6,12> . Dạy chúng ta sẻ chia buồn vui với anh em đồng loại, vì Ngài luôn dồng cảm với nỗi khổ đau của ta < Ga 11,33; Lc 7,18> . Dạy chúng ta sống nghèo khó, vì Ngài đã tự chọn sống khó nghèo để ta được nên giàu có < 2Cr 8,9 >. Ngài dạy chúng ta sống quảng đại, vì “ anh em đã lãnh nhận nhưng không, thì cũng phải cho không như vậy” < Mt 10,8>….

Xin cho chúng con luôn biết chiêm ngắm và học nơi Ngài, một Người Thầy tuyệt hảo, dạy những gì Ngài sống, sống những gì Ngài dạy. Để chúng con luôn sống trong tình yêu thương chân thành: kính yêu Thiên Chúa, yêu thương tha nhân vô vị lợi, “ nói và làm”, để chúng con xứng đáng là môn đệ trung tính của Thầy Giêsu, là chứng nhân sống động cho Tin Mừng, hầu xứng đáng hưởng nguồn hạnh phúc đích thực. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*