Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?

Lm. Dân Chài
Thứ Hai sau Chúa Nhật 29 Quanh Năm

Phúc Âm: Lc 12, 13-21
“Những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có người trong đám đông thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi”. Người bảo kẻ ấy rằng: “Hỡi người kia, ai đã đặt Ta làm quan xét, hoặc làm người chia gia tài cho các ngươi?” Rồi người bảo họ rằng: “Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu”.

Người lại nói với họ thí dụ này rằng: “Một người phú hộ kia có ruộng đất sinh nhiều hoa lợi, nên suy tính trong lòng rằng: “Tôi sẽ làm gì đây, vì tôi còn chỗ đâu mà tích trữ hoa lợi?” Ðoạn người ấy nói: “Tôi sẽ làm thế này, là phá các kho lẫm của tôi, mà xây những cái lớn hơn, rồi chất tất cả lúa thóc và của cải tôi vào đó, và tôi sẽ bảo linh hồn tôi rằng: “Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm: ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi!” Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng: “Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?” Vì kẻ tích trữ của cải cho mình, mà không làm giàu trước mặt Chúa, thì cũng vậy”.
Ðó là lời Chúa.

Chia sẻ:

Cộng đoàn phụng vụ thân mến! Bộ luật dân sự đã quy định rõ ràng như hiện nay: “Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định; nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thoả thuận khác.” Nhưng trước đây chưa có luật quy định, người ta đi tìm luật sư và kiện cáo nhau.Ông luật sư tư vấn cho bên A: cây của nhà bác trồng thì bác được hưởng hoa lợi, gốc cây nằm ở đất nhà bác nên nó mới sống được chứ! Bên kia họ có trồng đâu mà bác phải sợ và luật sư lấy tiền tư vấn. Rồi bên B cũng đến ông luật sư này nhờ tư vấn và được khuyên: Nếu không có không gian bên nhà chú thì cây nhà ông hàng xóm làm gì phát triển tốt và cho được nhiều hoa lợi như vậy, nên chú cứ đòi phần hoa lợi của mình. Và ông luật sư lại lấy tiền tư vấn. Chuyện tranh chấp tài sản của con người phức tạp như vậy đấy và còn nhiều vụ phức tạp hơn cả thế. Chính vì vậy, Chúa Giêsu đến trần gian để dạy con người sống yêu thương, tương thân tương ái với nhau chứ không phải đến để phân chia, giải quyết tranh chấp tham lam của người đời. Những người nào đến bàn hỏi với tôi về các vấn đề tranh chấp tài sản, tôi giới thiệu đến luật dân sự, nhà nước, nhưng tôi luôn khuyên rằng nên sống theo luật tình yêu Chúa dạy, không thôi thì sẽ bị mất tiền cho luật sư, quan toà, mất tình nghĩa người thân và bị trì trệ, thiệt hại cho tài sản bị liêm phong trong thời gian tranh chấp.

Điều đáng nói hơn, qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho thấy hạnh phúc của con người không phải là có nhiều của cải ở đời này, vì chúng mau qua và không thể mua được sự sống đời đời. Nhiều lúc chúng ta cũng khờ khạo như người phú hộ kia, tìm sự bảo đảm cho cuộc sống của mình bằng cách mải mê tích cóp cho có thật nhiều tiền của, mà quên đi nỗi lầm than túng thiếu của anh em. Chúng ta cũng đã lầm vì cuối cùng chúng ta khi chết thì cũng chỉ còn hai bàn tay trắng. Vậy mà chúng ta vẫn nghe tin anh chị em ruột đổ máu nhau vì tấc đất, không nhìn mặt nhau vì giải quyết di sản không thỏa tình. Tệ hơn nghe đây đó còn có những bậc cha mẹ khống chế con trai, con gái mình đã lập gia đình, muốn định đoạt cả tài sản của cả vợ chồng là con dâu, con rể của họ. Khuyên nhủ con trai, con gái mình nếu không thế này, không thế khác thì mày ly thân, ly dị nó cho nó khiếp. Con cái họ mà ly dị thì cháu chắt họ sẽ thế nào? Và họ có sống mãi để định đoạt tài sản của con cháu họ không? Đây là mới nói đến chuyện tài sản tiền của, đất đai của những người thân với nhau, chưa kể đến tài sản là các giá trị văn hoá, nghệ thuật, kỹ thuật, khoa học … và sự tranh chấp trong xã hội một đất nước và trên toàn thế giới thì còn phức tạp, đổ máu thân xác và tâm hồn hơn.

Tham dự thánh lễ hôm nay, xin Chúa là hạnh phúc vĩnh cửu của chúng ta, dạy chúng ta biết khôn ngoan sáng suốt khi sử dụng những ân huệ Chúa ban. Biết dùng của cải đời này để mua lấy sự sống vĩnh cửu, bằng cách chia sẻ, giúp đỡ những anh chị em nghèo khổ chung quanh chúng ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*