Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHUYỆN BUỒN MUÔN THUỞ

Lm. GIoan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXVIII Thường Niên. Mt 22, 1- 14

Bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu kể một câu truyện buồn. Nhà vua mở tiệc cưới cho hoàng tử, thiệp đã phát đi, mọi sự đã sẵn sàng. Vậy mà chẳng ai theo thèm đếm xỉa gì đến lời mời của nhà vua. Người thì vịn cớ phải đi thăm trại, kẻ khác phải đi buôn bán, có người không đi còn bắt cả những đầy tớ của nhà vua để nhục mạ và giết chết. Nhà vua vẫn kiên nhẫn, vì ông muốn mời tất cả mọi người vào dự tiệc, tốt xấu gì cũng được, xin mời vào, vì “rượu ngon, thịt béo” mọi sự đã sẵn sàng. Thế là phòng cưới chật ních khách dự tiệc. Tất cả họ đều là thượng khách của nhà vua. Nhưng trong số những người vào chung chia hạnh phúc dự tiệc cưới, vẫn có người khinh nhà vua ra mặt, không mặc áo cưới.

Nếu ta đặt mình trong vai trò của nhà chủ hôn tổ chức lễ cưới, mời khách không ai tới, có kẻ tới lại tỏ ra bất cần, ăn mặc bẩn thỉu, lời nói thô lỗ tục tĩu, … chắc chắn “buồn chết đi được”, xấu hổ với mọi người “muốn chui xuống lỗ cho xong”, đám cưới “vắng như chùa bà đanh”. Chuyện buồn ấy không phải xảy ra cách đây hai ngàn năm thời Chúa Giêsu. Nhưng hôm nay vẫn đang diễn ra trong thời đại chúng ta. Hằng ngày Chúa vẫn mời ta đến dự tiệc cưới nước trời, cụ thể là tham dự Thánh Lễ, nhưng đôi khi ta cũng thẳng thừng từ chối, vịn đủ lý do “Con bận quá, thời gian đâu mà đi lễ, phải cho con di du lịch, tắm biển, học thêm…”. Nhìn ra thế giới, tình trạng các nước tây phương, nhà thờ mỗi ngày một vắng đi, nhiều nơi phải bán nhà thờ vì không có người đi lễ, thánh lễ lèo tèo chỉ vài cụ già.

Việt Nam vẫn còn khá hơn, nhà thờ vẫn còn đông nghẹt giáo dân đi tham dự Thánh Lễ. Nhưng trong số đó, vẫn có nhiều người đi lễ vì sợ, đi cho xong “thủ tục hành chánh”, đến trễ về sớm, vừa dự lễ vừa liên hệ công việc làm ăn, chơi game, nhắn tin, tham dự thánh lễ cho qua lần chiếu lệ, vải thưa che mắt thánh, để người ta biết mình cũng đi lễ, ru ngủ lương tâm “thế là xong bổn phận”. Tham dự tiệc cưới chính là Thánh lễ, nhưng chẳng chịu mặc mặc áo cưới, khi không mặc lấy Đức Kitô, tâm tình của Đức Kitô: hiền lành, thật thà, công bằng, yêu thương, cảm thông và bác ái…vào trong cuộc sống.

Ước gì mỗi kitô hữu đừng để chuyện buồn đó mãi xảy ra nơi cộng đoàn chúng ta. Bằng cách tham dự thánh lễ, nhất là lễ Chúa nhật một cách sốt sắng nghiêm trang, mỗi ngày bỏ đi những tính hư tật xấu, mặc lấy tâm tình của Chúa Kitô, để xứng đáng dự tiệc cưới nước trời mai sau. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*