Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG LÀ TÁ ĐIỀN SÁT NHÂN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXVII Thường Niên. Mt 21, 33- 43

Có lẽ nghe lại chuyện dụ ngôn Chúa Giêsu kể, tâm trí ta hiện lên một thái độ, chê trách những tá điền thái điền vong ân bội nghĩa này. Sao lại không thể trách họ, bởi để có một vườn nho đẹp, chủ đã phải vất vả “Rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh, đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa”. Chắc chắn là đã thỏa thuận, giao kèo, hợp đồng rõ ràng, ấy vậy mà “ Ðến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: “Ðứa con thừa tự kia rồi, nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó”. Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết”.

Dụ ngôn này, Chúa muốn ám chỉ về Thiên Chúa. Vì yêu thương, Ngài tác tạo muôn loài, ban cho con người quyền cai quản, làm chủ vũ hoàn này. Thay vì phải nỗ lực làm hết khả năng, để cho vườn nho sinh hoa lợi, họ lại quay lưng phản lại Ngài. Hết lần này, đến lần khác, Thiên Chúa đã sai các ngôn sứ, tiên tri đến giảng dạy, nhắc nhở, nhủ khuyên, nhưng rồi tất cả đều bị giết chết. Đến ngay cả Ngài là Con Một Thiên Chúa, cũng có một kết cục bi thương, tất tưởi, nhục nhã.

Các tá điền trong truyện dụ ngôn thật đáng trách. Nhưng bình tâm một chút, đâu đó cũng có lần, đôi lần, và thậm chí là rất nhiều lần ta cũng là những tá điền vô tâm bạc nghĩa như thế. Thay vì nhận ra tình Chúa, ta lại quay lưng chống đối, khước từ Ngài, khi để cho những ân huệ của Chúa trở ra vô nghĩa, giữ khư khư cho chính mình, không cộng tác, đóng góp trao ban, làm cho điều thiện hảo, công bằng, bác ái, tình yêu được triển nở trong mọi môi trường ta sinh sống. Thay vì khiêm tốn, cảm thông, cầu nguyện, tìm cách để giúp anh em nên tốt, ta lại bêu xấu, có ít thì nói ra nhiều, nhục mạ, coi thường tha nhân. Vịn cớ yêu mến Chúa, yêu mến Giáo Hội, nhưng ta tỏ ra ương bướng, không vâng phục các vị chủ chăn, những người đang hướng dẫn, thay vì nhìn vào những mặt tích cực, điểm sáng, lại nại vào những yếu đuối bất toàn của các phần tử, con cái Giáo Hội, để kết bè, kết nhóm, công kích chê bai vị này, vị khác. Thay vì sử dụng những điều Chúa ban để bảo vệ sự sống, nhưng vì lợi nhuận, sẵn sàng làm ngơ, sử dụng những thứ độc hại vào trong trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh…gây ra biết bao nhiêu căn bệnh thảm họa giết người. Thay vì bảo vệ, phát triển, ta lại hủy hoại môi trường mà Chúa đã ân ban.

Nhiều lắm, nhiều lắm! xin cho mỗi chúng ta đừng là những tá điền sát nhân, gian ngoa điêu xảo như thế, nhưng luôn là quản gia trung tín và khôn ngoan của Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*