Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TÁ ĐIỀN SÁT NHÂN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXVII Thường Niên. Mt 21, 33- 43

Bà làm ăn chắt bóp mua được miếng đất để dành cho con cháu. Lớn lên, chia phận chia phần hết cho các con. Lúc chưa chia đất, đứa con nào cũng tỏ ra hiếu kính vâng lời mẹ. Thế nhưng, kể từ khi có cái sổ đỏ sổ hồng trong tay, chúng bắt đầu bất hiếu, ngược đã người mẹ đã vất vả ngày đêm, hết lòng hết dạ vì con. Trong xã hội tục hóa thượng tôn vật chất hôm nay, không thiếu những chuyện vô ơn, vô nghĩa như thế, cũng không thiếu những tá điền độc ác, sát nhân, lật lọng, thay trắng đổi đen, ý đồ thâm hiểm, hành động đáng trách như trong dụ ngôn Chúa Giêsu kể trong bài Tin mừng hôm nay.

Thánh Matthêu thuật lại “Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: “Các ông hãy nghe dụ ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh, đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa. Ðến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: “Ðứa con thừa tự kia rồi, nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó”. Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết”.

Từng câu từng chữ lời Chúa hôm nay, là lời cảnh tỉnh cho con người, cách đặc biệt các Kitô hữu hôm nay. Thiên Chúa tặng ban vườn nho chính là vũ trụ bao la xinh đẹp, và tất cả mọi khả năng tiền tài, sắc đẹp, tài trí khôn ngoan, nhưng ta đã sử dụng chăm sóc vườn nho của Chúa như thế nào. Có để cho chúng được sinh hoa trái, có chăm sóc để chúng phát triển, đạt đến điều thiện hảo như lòng Chúa ước mong, hay lại phá hủy vườn nho ấy, khiến chúng mỗi ngày một tàn tạ, cằn cỗi, không thể phát triển được, nguy cơ đứng trước bờ vực thẳm diệt vong. Nhìn vào thực tế, vũ trụ chúng ta đang sống, môi trường mỗi ngày bị ô nhiễm, bởi lòng tham lam của con người, những tá điền bất chính, phá hủy tự nhiên, khai thác bừa bãi, không tuân thủ định luật mà Thiên Chúa đã thiết lập. Biết bao khả năng Chúa ban, thay vì ta biết dùng chúng để trao ban, phục vụ, lại ích kỷ giữ khư khư cho chính mình, hoặc sử dụng chúng để chống lại Thiên Chúa, hủy diệt sự sống, phá thai, đâm giết lẫn nhau, sử dụng chất kích thích, hút chích, buôn bán bán người, xúc phạm, coi thường nhân phẩm người khác.

Xin cho mỗi người chúng ta, đừng là những tá điền sát nhân, nhưng luôn biết sống tâm tình tạ ơn Chúa, biết sử dụng những gì Chúa ban để vinh danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*