Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

VÒNG ĐỜI MAI CÔI

TRẦM THIÊN THU
Mùa Mai Côi – 2017

Hằng ngày, đặc biệt trong Tháng Mười, chúng ta nhiều lần hân hoan chúc tụng Đức Mẹ: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng bà… Ave Maria, gratia plena, Dominus tecum… Hail Mary, full of grace, the Lord is with thee…”. Đó là niềm hạnh phúc của chúng ta – những người con của Đức Mẹ.
Kinh Mai Côi thực sự quan trọng đối với chúng ta, đây là bằng chứng qua lời minh định của các thánh:
– “Không có cách cầu nguyện nào đẹp lòng Chúa Giêsu và Mẹ Maria bằng việc sốt sắng đọc Kinh Mai Côi” (Thánh Đaminh).
– “Những ai ân cần ca tụng Mẹ bằng Kinh Mai Côi đều được mang dấu hiệu trọng đại là người được tiền định hưởng vĩnh phúc” (Thánh Alano).
– “Kinh Mai Côi có sức xua đuổi ma quỷ và làm cho hỏa ngục kinh hoàng khi nghe Thánh Danh Maria” (Thánh Benađo).
Tháng Mười lại về, Mùa Hoa Mai Côi lại tươi nở rực rỡ, và Tháng Mười cũng là tháng Bảo Vệ Sự Sống. Chúng ta cùng lần Chuỗi Mai Côi để không chỉ cầu xin CHẤM DỨT SỰ PHÁ THAI mà còn xin ơn CHỮA LÀNH và THA THỨ CHO NHỮNG NGƯỜI ĐÃ PHẠM TỘI PHÁ THAI. Chúng ta cũng cầu xin cho cộng đồng xã hội, không phân biệt tôn giáo, cùng nhau chung tay bảo vệ sự sống, cùng quyết tâm tuân giữ Luật Chúa và thực hiện Ý Chúa để thay đổi những trái tim và những khối óc qua tình yêu thương và lời cầu nguyện – cụ thể là cầu nguyện bằng Kinh Mai Côi.
Chuỗi Mai Côi là “Bản Tóm Lược Kinh Thánh”. Miệng đọc, trí suy, hồng ân sẽ thấm sâu vào linh hồn. Việc suy niệm Phúc Âm mở ra cho chúng ta cách hiểu đúng về Cựu Ước, như Thánh Augustinô đã xác định: “Tân Ước ẩn giấu trong Cựu Ước, và Cựu Ước được mặc khải trong Tân Ước”.
Đọc Kinh Mai Côi là cách cầu nguyện phổ biến và quan trọng của Giáo hội Công giáo Rôma. Đã từ lâu, chúng ta “quen” với Mầu Nhiệm Vui (Mysteria Gaudiosa, Joyful Mysteries), Mầu Nhiệm Thương (Mysteria Dolorosa, Sorrowful Mysteries) và Mầu Nhiệm Mừng (Mysteria Gloriosa, Glorious Mysteries). Nhưng từ năm 2002, Đức Gioan Phaolô II đã thêm Mầu Nhiệm Sáng (Mysteria Luminosa, Light Mysteries). Như vậy, Kinh Mai Côi ngày nay có 20 mầu nhiệm. Thánh GH Gioan Phaolô II cho biết: “Kinh Mai Côi là mầu nhiệm của các mầu nhiệm. Lần chuỗi Mai Côi là giao phó những gánh nặng cho Thánh Tâm Thương Xót của Chúa Kitô và Mẹ Maria”.
Thiên Chúa là NGUỐN ÁNH SÁNG (Tv 27:1), là ÁNH SÁNG THẾ GIAN (Ga 1:9; Ga 8:12; Ga 9:5; Ga 12:46; 1 Ga 1:5). Thánh Gioan nói về Ngôi Lời Giêsu Kitô: “Nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng” (Ga 1:4-5). Tác giả Thánh Vịnh xác định: “Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào?” (Tv 27:1). Thật vậy, Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta nên Ngài để chúng ta “bước đi trước mặt Ngài trong ánh sáng dành cho kẻ sống” (Tv 56:14).
Sau mỗi chục kinh Mai Côi là lời nguyện Fátima đầy ý nghĩa: “Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội chúng con. Xin cứu chúng con khỏi sa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên thiên đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng Chúa thương xót hơn”. Thật ra chúng ta chưa bao giờ kính mến Đức Mẹ đủ mức theo như Mẹ mong ước. Chúng ta càng kính mến Đức Mẹ bao nhiêu thì chúng ta càng kính mến Chúa bấy nhiêu. Thật tốt lành khi Thánh GH Gioan Phaolô II dùng tông hiệu cho cuộc đời mục tử của ngài: “Totus tuus – Tất cả nhờ Mẹ”. Và chúng ta cũng hãy noi gương ngài mà tận hiến cuộc đời mình cho Đức Mẹ.
Khi còn sinh thời, Thánh GH Gioan Phaolô II được mệnh danh là vị “Giáo Hoàng của Đức Mẹ”. Chính Đức Mẹ đã chọn Ngài cách riêng. Cả thế giới đều biết Ngài, không bao giờ Ngài phát biểu lời nào mà lạikhông nhắc tới Đức Trinh Nữ Maria, không có tài liệu nào trong triều đại Giáo Hoàng của Ngài mà lại không kết thúc bằng lời nguyện cùng Đức Mẹ Maria, Thánh Mẫu Thiên Chúa.
Để tỏ lòng kính mến Đức Mẹ, và để truyền bá lòng sùng kính Đức Mẹ cho mọi người, ĐGH Gioan Phaolô II đã mở Năm Mai Côi, từ tháng 10-2002 đến tháng 10-2003. Ngài cho biết: “Tôi muốn rằng Kinh Mai Côi phải được NỔI BẬT trong các cộng đồng Kitô khắp thế giới”. Có thể nói rằng từ xưa đến nay chưa bao giờ Hội Thánh đã cho thành lập Năm Mai Côi như vậy.
Có một sự trùng hợp kỳ diệu: Một năm có bốn mùa – Xuân, Hạ, Thu, Đông; Kinh Mai Côi có bốn mùa: Vui, Sáng, Thương, Mừng. Vòng đời phàm nhân cũng luân chuyển theo bốn mùa, cảm xúc cũng không ngừng thay đổi theo thất tình (hỉ, nộ, ai, lạc, ái, ố, dục). Cuộc sống đời thường như thế đấy, và đời sống tâm linh cũng tương tự.
Hoa đời con rách tả tơi
Sắc màu héo úa, chơi vơi lạc loài
Vô duyên vương lắm đọa đày
Nên đời lo lắng đêm ngày, Mẹ ơi!
Con xin tận hiến cuộc đời
Dù con bất xứng mà thôi. Đáng gì!
Nguyện xin Mẹ mãi chở che
Từng giây phút, cả sớm khuya đời này
Xin cho con biết mê say
Sớm kinh, tối nguyện, miệt mài yêu thương
Noi gương Mẹ biết “xin vâng”
Vui, buồn, sướng, khổ vẫn không sờn lòng
Vòng đời: Vui, Sáng, Thương, Mừng
Cầu xin Thánh Mẫu đỡ nâng sớm chiều

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*