Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HÃY VÌ CHÚA

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXIV Thường Niên. Mt 18, 21-35

Cả phiên tòa đều hướng về anh, tội phạm nguy hiểm cần phải trừng trị. Gia đình các nạn nhân nguyền rủa không thương tiếc, đòi phải lấy lại công lý, không thể và không bao giờ tha thứ cho hạng người này. Phạm nhân vẫn cứ cúi gằm, mặt vô cảm, lầm lì, không thấy có dấu hiệu hối lỗi. Bỗng trong số gia đình nạn nhân, có người đứng lên “lẽ bình thường bây giờ nếu có thể, tôi băm anh ra hàng trăm mảnh, giận lắm, tôi không thể nói điều nào khác hơn được. Nhưng vì Chúa, tôi tha thứ cho anh. Cầu mong anh được bình an thanh thản”. Những giọt nước mắt chảy xuống trên gò má phạm nhân. Trong một phiên tòa khác, dù bị chồng đánh đập thập tử nhất sinh. Ấy vậy mà khi được phát biểu, người vợ ấy nhất định xin giảm án cho chồng, đồng thời an ủi chồng mình “anh dáng cải tạo tốt rồi về mới mẹ con em”. Được hỏi, tại sao chị lại làm như thế, sao không ly dị quách cho rồi. Chị bảo “anh đó là chồng em mà, ngày xưa đã hứa trước mặt Chúa ‘khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe, yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời’, sao bây giờ lại làm vậy, em không giận anh đó, vì Chúa bảo em phải tha hoài tha mãi, mình là người có đạo mà, sống sao để con cái nhìn vào mà bắt trước”.
Vâng! lẽ thường tình khó lòng con người có thể tha thứ, bỏ qua lỗi lầm nhau. Nhưng chỉ có thể là vì Chúa, nguyên nhân, động lực để ta bao dung, bỏ qua những thiếu sót, lỗi phạm của nhau. Vì Chúa Maria Goretti nói lên lời tha thứ thật lòng cho Alệsơn, khi chàng thanh niên này đâm em 12 nhát dao, dẫn đến tử vong. Vì Chúa, các thánh tử đạo chẳng bao giờ mang một tư tưởng hận thù, khi bị đòn roi, ngục tù, giết hại. Vì Chúa, ta mới nhận ra rằng, con người nhân vô thập toàn, ai lại chẳng có lỗi lầm thiếu sót, ai lại không có giây phút bốc đồng, nóng nảy, ngã sa, lầm đường lạc lối. Người xưa bảo, “chén bát còn va chạm” huống chi là cuộc sống, sao lại không có lúc cãi cọ tranh giành…làm buồn lòng, tổn thương lẫn nhau. Chỉ trong Chúa và vì Ngài, ta mới nhận ra lỗi lầm của tha nhân, cũng có phần nào là tại ta, thậm chí là “lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng”. Vì Chúa ta mới ý thức, làm hòa thì cao quý hơn quà tặng, lễ vật dâng Chúa, nhận ra đây tha nhân chính là anh em của tôi, tại sao lại thương họ. Vì Chúa tôi mới nhận ra, trong cùng một sự việc, có thể là nóng nảy, bình tĩnh và tha thứ, tại sao tôi lại không chọn một thái độ ôn hòa, bình tĩnh và tha thứ.
Sở dĩ ta còn quá nhiều bất hòa, không vui, còn cố tình giận hờn, sống vì mình chứ chưa vì Chúa. Vì Chúa, là bí quyết, là chìa khóa để ta giải quyết mọi sự, “tha hoài, tha mãi”, không chỉ “bảy lần, nhưng là bẩy mươi lần bảy”, là bí quyết để ta sống thanh thản và bình an trên hành trình dương thế, bảo đảm hạnh phúc nước trời mai sau. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*