Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Tha Thứ Để Được Thứ Tha.

Mun Ms

Chúa Nhật 24 Thường Niên A:

Chúa Nhật 23 thường niên cho chúng ta thấy tình yêu đích thực là biết giúp nhau sửa lỗi, sửa lỗi trong tình huynh đệ, đặt nền tảng trên đức ái. Phụng vụ Lời Chúa trong chúa nhật 24 cho chúng ta thấy một khiá cạnh khác của tình yêu đích thực là sự tha thứ. < Mt 18,21-35>
Tha thứ bao nhiêu lần nếu anh em con cứ xúc phạm đến con là câu hỏi mà Phêrô đặt ra với Đức Giêsu, là sự tha thứ có giới hạn với con số 7. Số bảy, con số hoàn hảo với người phương đông. Nhưng Đức Giêsu cho Phêrô và mỗi người chúng ta một câu trả lời thật tuyệt vời, đó là sự tha thứ không có giới hạn, tha thứ không có lần đếm, là luôn luôn tha thứ. Ngài nói, không phải chỉ 7 lần mà là bẩy mươi lần bẩy.
Nếu ta để ý ta sẽ thấy tha thứ trong trình thuật Tin Mừng Thánh Sử Mat Thêu hôm nay sẽ thấy sự tha thứ có nguồn gốc thật đẹp đó là, sự tha thứ không phải là khả năng của riêng bạn- tôi, mà là một sự trải nghiệm trong cuộc sống. Nếu chúng ta nghĩ về chúng ta có khả năng tha thứ, thì đôi khi ta là kẻ dối chính ta, vì ta nói tha thứ mà không bao giờ quên, mỗi khi ai đó nhắc lại điều ấy, hay gặp người đã xúc phạm đến ta, lập tức nó lại quay lại trong ta qúa khứ không hay kia và, có thể ta sẽ tìm cách xa lánh người đó. Phải chăng đó là thái độ của sự tha thứ?
Tha thứ là một hành trình trong chiều sâu tâm hồn, nó đụng chạm tới sự nhạy bén của mỗi chúng ta, nó là trải nghiệm mà chúng ta đã từng sống, có thể là những vết thương thật sâu, thật đau khổ.
Bởi điều này ta thấy Đức Giêsu nói rõ trong trình thuật Tin Mừng hôm nay; Ngài không nói chúng ta tha thứ bởi chúng ta phải tha thứ. Cũng không phải chúng ta tha thứ vì chúng ta có sức mạnh, nhưng Đức Giêsu cho chúng ta thấy chúng ta chỉ có thể tha thứ khi chúng ta có kinh nghiệm về điều này.
Dụ ngôn cho ta thấy người đầy tớ nợ tôn chủ tới mười ngàn yến vàng, nếu tính theo lương của một công nhân bình thường chắc có lẽ cả đời anh ta cũng không thể trả nổi, vì qúa nhiều, đến nỗi phải bán tất cả những gì anh có và cả vợ con.
“Người đầy tớ thưa, xin hoãn lại cho tôi một thời gian, tôi sẽ lo trả hết”.< c 26>. Với hình ảnh này Đức Giêsu cho ta thấy một nghịch lý. Người đầy tớ có bán đi tất cả may ra mới trả được nợ. Mỗi chúng ta đối diện với Thiên Chúa cũng vậy, khi chúng ta đến với Ngài, xin Ngài tha thứ, một món nợ qúa lớn mà chúng ta không thể nào trả hết với khả năng của chúng ta, bởi những lỗi tội chúng ta cứ chất chồng, tự sức chúng ta không thể, nếu Thiên Chúa không can thiệp, không mời gọi ta đến với Ngài. Như trong dụ ngôn, ông chủ đã can thiệp bằng cách tha bổng cho người đầy tớ. Lòng thương xót của Thiên Chúa đối với chúng ta cũng vậy. “ Đối với loài người thì không thể, nhưng với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể”.
Trên đường anh ta trở về, gặp người bạn mắc nợ anh ta một trăm quan tiền, số tiền rất ít so với ngàn nén bạc. Người bạn này cũng cầu xin anh cho thêm thời gian, rồi sẽ trả nợ cho anh ta, nhưng anh ta vẫn tống ngục cho tới khi trả hết nợ. Một thoáng buồn! Có thể mỗi chúng ta sẽ nói anh này đúng là không biết điều, mới được ông chủ tha cho món nợ khổng lồ, sao lại tàn nhẫn với bạn mình như vậy?
Thiết nghĩ người đầy tớ đã không đủ thời gian để cảm nghiệm, để nhìn lại điều mình vừa cầu xin ông chủ và mình vừa được tha bổng, để chia sẻ với bạn mình niềm vui ấy, nhưng anh ta đã làm ngược lại. Và tình thế đã mang anh ta trở về thực tại anh ta “là”. Và anh ta đã đánh mất cơ hội sống trong hạnh phúc, vì câu chuyện đáng tiếc đã tới tai ông chủ, anh ta đã được gọi lại và nhận lại những gì anh ta đã đối xử với bạn mình.
Vậy để được tha thứ ta cần biết thứ tha. Điều này không hề dễ chút nào.
Trước tiên, ta cần biết tha thứ cho chính mình, rồi thứ đến ta cần trải nghiệm mình được tha thứ rồi ta mới có khả năng tha thứ cho người anh em.
Nhìn lại chính mình, chúng ta sẽ thấy khi ta phạm một tội, sai lầm, chúng ta đến với Thiên Chúa qua Bí Tích Hòa Giải để tìm lại an bình trong tâm hồn, nhưng một thời gian ta vẫn sống trong cảm thức tội lỗi, ta vẫn cảm thấy chưa bình an. Phải chăng ta không tin vào sự tha thứ của Thiên Chúa? Hay ta chưa đủ tín thác vào tình thương xót và lòng nhân hậu của Ngài? Thiết nghĩ đó là ta chưa đủ bao dung cho chính mình, nếu ta không biết tha thứ cho chính mình thì làm sao ta có thễ thứ tha cho người khác. Và như vậy bước đầu tiên là biết tha thứ cho chính mình. Ném mình trong vòng tay nhân hậu đầy yêu thương của Thiên Chúa .
Thứ đến là cảm nhận được sự tha thứ đến từ Thiên Chúa. Khi ta cảm nhận được ta đã được Thiên Chúa tha thứ, ta sẽ sống trong an bình, hạnh phúc vì ta còn đó nhiều thiếu xót, lầm lỡ và lỗi tội nhưng Thiên Chúa, Ngài vẫn tha thứ, vẫn đón nhận ta như ta “là”. Vì “ tội con có đỏ như son, Ta cũng làm cho trắng như tuyết, có thẫm tựa vải điều , Ta cũng làm cho trắng như bông”.
Và cuối cùng là biết tha thứ cho người anh em mình. Tha thứ là quên đi mãi mãi. Thiên Chúa sẽ không tha thứ cho ta nếu ta không biết tha thứ cho anh em mình. “ điều gì anh em cầm buộc dưới đất, trên trời cũng sẽ cầm buộc.”
“ kẻ báo thù sẽ chuốc lấy báo thù của Thiên Chúa, tội lỗi nó, Người xem sét từng ly. Hãy bỏ qua điều sai trái cho người khác, thì khi bạn cầu khẩn tội bạn sẽ được tha. Người với người cứ nuôi lòng hờn giận, thế mà lại xin Đức Chúa chữa lành…..”< bài đọc 1. Hc 27,30; 28,1-7>

Nếu bạn – tôi có kinh nghiệm, bạn tôi sẽ thấy khi ta giận ai, bực ai, ta thấy trong mình chẳng dễ chịu chúc nào, mặt thì dày như chiếc bánh bao chiều rất khó coi, và trong lòng thì nặng nề sao ấy, chỉ thoải mái khi ta tìm đến đối tượng làm ta bực mình để đối thoại, để làm hoà. Có thể là lỗi của họ nhưng cũng có thể là lỗi của ta. Chúa Giêsu đã khẳng định, nếu ta không tha thứ không làm hoà với người anh em mình, thì việc dâng của lễ cũng chẳng sinh ích gì cho ta. Ngài nói; “trước khi đến dâng của lễ, hãy đi làm hoà với kẻ thù trước đã, rồi hãy tới dâng lễ”.

Lạy Chúa, xin cho chúng con cảm nghiệm được tình thương của Chúa, biết học nơi Chúa, là Cha Nhân Từ, giàu lòng xót thương, sẵn sàng tha thứ cho anh em mình để được Chúa thứ tha cho chúng con . Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*