Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NGHỆ THUẬT SỬA LỖI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXIII Thường Niên. A. Mt 18, 15 -20

Vừa làm ngoài đồng về, nghe thấy hàng xóm nói con mình ăn cắp vặt. Đang lúc mệt nhọc, không kìm nổi cơn nóng giận, ông bạt tai thằng bé liên tiếp mấy cái, không cần hỏi lý do tại sao. Kể từ hôm ấy, đứa con ông trở nên ít nói, rồi mắc bệnh trầm cảm. Ông chỉ còn biết nói “lỗi tại ba, xin lỗi con”. Nghe dư luận xì xèo không tốt về nhà mình. Chẳng cần biết đúng sai, anh đứng trước cửa, chửi thậm tệ người hàng xóm, cũng là vị ân nhân đã hiến máu cho anh cách đây không lâu, lúc anh gặp tai nạn giao thông. Lời qua tiếng lại, anh hùng hổ, gọi họ hàng, mang mã tấu, quyết ăn thua. Đứng trước vành móng ngựa, những giọt nước mắt hối hận muộn màng trên gò má không ngừng tuôn rơi, cho hành động nông nổi của anh.
Chuyện khác, thấy chồng nhậu nhẹt say sỉn, vợ cứ cằn nhằn, chửi rủa. Hôm đó nhà có khách, đang lúc ăn trưa, vợ lại đem chuyện cũ ra kể, làm chồng đỏ sượng tím cả mặt mũi. Sau bữa ăn đó, người chồng biệt tăm, không bao giờ trở về nhà nữa.
Còn quá nhiều trường hợp đáng tiếc như vậy, vẫn xảy ra trong đời sống thường ngày của chúng ta. Ta thường nói “giá mà…hôm đó chị, anh, tôi bình tĩnh, khôn ngoan hơn một xíu thì sẽ khác rồi”. Giá mà mỗi chúng ta, học được bài học Chúa Giêsu dạy chúng ta hôm nay, cần khôn ngoan khéo léo trong việc sửa lỗi anh em mình “khi anh em của con trót phạm tội, hãy đi sửa lỗi một mình con với nó, nó không nghe, hãy kiếm thêm một hay hai người có uy tín hơn con để giúp người anh em…..đó nhận ra lỗi lầm của mình”.
Đây là quả là bài học đắc nhân tâm, mà Chúa muốn mỗi người chúng ta khi sửa lỗi cho nhau. Cần phải bình tĩnh, cảm thông trước những lỗi lầm thiếu xót anh em mình mắc phải. Đừng đay nghiến, trỉ chích, nóng giận, thóa mạ, phê phán, chửi rủa cho hả giận. Nhưng luôn bình tĩnh, động viên, khích lệ, để người anh em có sức mạnh đứng lên, làm lại, sửa chữa lỗi lầm. Đồng thời cần nhẫn nại, bao dung trước những lỗi lầm của tha nhân. Nhẫn nại chờ đợi, bởi không phải một sớm, một chiều, người ta có thể sửa lỗi được, có những khuyết điểm phải tập luyện có khi hết của cuộc đời. Bao dung để quên đi những lỗi lầm thiếu xót, bảo vệ danh dự cho hối nhân. Cần lấy tình thương mà sửa dạy, chứ không phải để thoản mãn sự ghen ghét, đố kị, trả thù, bêu xấu lỗi lầm của tha nhân. Sửa thôi chưa đủ, nhưng còn phải cầu nguyện cho người anh em được ơn hoán cải, trở về. Cuối cùng trước khi sửa lỗi anh em, cần ý thức mình, cũng đầy những thiếu xót lỗi lầm “nhân vô thập toàn” để khiêm tốn đón nhận sự góp ý sửa lỗi của tha nhân.
Xin Chúa giúp ta chân thành sửa lỗi cho nhau, biết khiêm tốn nhận lỗi, xin lỗi và quyết tâm sửa chữa chữa những lỗi lầm thiếu xót. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*