Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Ba 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 2    
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SỐNG LIÊN ĐỚI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXIII Thường Niên A. Mt 18, 15 -20

Thiên Chúa không tạo dựng vạn vật, trong đó có con người, để sống riêng lẻ, đơn độc, nhưng là cần có nhau, cho nhau và vì nhau. Ta không thể nói, tôi không cần ai hết, mặc kệ tôi, liên quan gì đến anh, xấu tốt có ảnh hưởng gì đến đến anh đâu…Rõ ràng, ta không thể nói theo kiểu “lý sự cùn” như vậy.
Đã có lần các phương tiện truyền thông đăng tải, một số nhà hàng bên Thái Lan, Camphuchia, Mỹ …dọn tiệc ăn búp phê, có để dòng chữ Việt Nam trên để bàn ăn “Ăn vừa đủ, cám ơn”, hay trong nhà nhà vê sinh “nhớ dội nước, xin cảm ơn”. Lẽ dĩ nhiên, không phải tất cả người Việt Nam đều không tế nhị trong việc ăn uống, hay sử dụng vệ sinh như thế. Đúng là “một con sâu làm rầu nồi canh”. Hay chỉ vài người đi Công Giáo xả rác xuống các đường mương, phố phường, hoặc sống chưa thật thà, ngay chính… làm cho anh chị em tôn giáo bạn nghĩ, người Công Giáo gì mà lại như thế, không tôn trọng giữ gìn nơi chung, sống chẳng hơn gì những anh chị em chưa nhận biết Chúa. Cũng vậy, một số phần tử hồi giáo quá khích, hoành hành và sát hại biết bao nhiêu Kitô hữu, làm người ta cảm thấy sợ khi nói đến Hồi giáo. Nhưng thực ra anh chị em Hồi Giáo chân chính, ôn hòa, họ không phải độc ác giữ tợn như vậy.
Như thế, mọi hành vi của ta đều ảnh hưởng đến người khác, và người khác cũng ảnh hưởng đến ta. Không chỉ vậy, ta phải chịu trách nhiều về hành vi tốt xấu của người khác. Thấy người nghèo khổ, đói rách, mà không giúp đỡ, sẽ mắc lỗi, mắc tội. Nhưng ngay cả khi thờ ơ, khuyên răn, góp ý, xây dựng, giúp tha nhân bỏ những tính hư nết xấu, trở nên tốt lành, ta sẽ phải phải chịu trách nhiệm về tật xấu của người đó. Tiên tri Egiêkien trong bài đọc I nhắc nhở chúng ta “Nếu ngươi không chịu nói để kẻ gian ác bỏ đường lối mình: thì chính kẻ gian ác, sẽ chết trong sự gian ác của nó, nhưng Ta đòi máu nó bởi tay ngươi”.
Một mặt, Chúa mời gọi chúng ta phải sống tốt lành, mỗi ngày phải nên hoàn thiện chính mình, bỏ đi những tính hư tật xấu. Mặt khác, ta phải mau mắn, chân thành, yêu thương, góp ý sửa lỗi cho tha nhân. Không dung túng, nuôi chiều, giả điếc làm ngơ trước sự ác, làm ngơ trước những đam mê tội lỗi: ngoại tình, giết người, trộm cắp, gian dối, tham lam….cần phải góp ý, sửa dạy để đẩy lùi sự dữ nơi tha nhân. Tuy vậy, Chúa nhắc nhở chúng ta, phải hết sức khôn ngoan, khéo léo, tế nhị, tôn trọng danh dự, thể diện của người khác, khi góp ý, sửa lỗi, khuyết điểm của anh chị em mình.
Xin Chúa giúp ta biết chấn chỉnh lại đời sống của mình, chân thành, yêu thương, bao dung, cảm thông, khi góp sửa lỗi cho nhau, để mỗi ngày “nên hoàn thiện như Cha chúng ta ở trên trời là Đấng hoàng thiệng”. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*