Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

MÔNICA THỜI NAY

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Thứ Sáu Tuần XX Thường Niên
Thánh Nữ Mônica, Lễ Nhớ

“Quanh năm buôn bán ở mom sông
Nuôi đủ năm con với một chồng”
“Lặn lội thân cò khi quãng vắng
Eo sèo mặt nước buổi đò đông
Một duyên hai nợ âu đành phận
Năm nắng mười mưa dám quản công”
Người phụ nữ, người vợ, người mẹ mãi là thế đó. Cách đây 17 thế kỷ, đã có một tấm gương sáng chói cho các bà mẹ, nhất là các bà mẹ công giáo, đó chính là thánh nữ Monica. Thánh nữ sinh năm 331 tại, nước Algeria, châu Phi và qua đời năm 387 tại tại Ý. Suốt mười 18 năm trời, trong nước mắt và cầu nguyện, cuối cùng Thiên Chúa đã nhậm lời thánh nhân. Mẹ chồng hay la lối, gắt gỏng, người chồng ngoại giáo, vô cùng nóng nẩy, phóng túng,đã trở lại đạo Công giáo, trước khi ông mất một năm. Còn Augustinô cũng ăn hối cải, rồi trở thành giám mục, thành thánh tiến sĩ của Giáo Hội.

Mười bảy thế kỷ đã trôi qua, nhưng câu truyện ấy vẫn còn tiếp diễn trong xã hội hôm nay. Còn quá nhiều Mônica, đang đau khổ vì người chồng vũ phu, lười biếng, nhậu nhẹt, rượu chè, cờ bạc, ghen tuông, ích kỷ…, vì đứa con ngỗ nghịch, hút chích, ra tù vào khám, bất hiếu….

Chuyện đã trở thành như cơm bữa đối với chị Huyền. Hai mươi lăm năm chung sống với chồng, sáng sỉn chiều say, chị chưa được một lần hạnh phúc, có chăng chỉ là những lần đánh đập, hành hạ la mắng. Nhưng chị vẫn cam chịu, bởi thương con yêu chồng. Vì thấy mẹ sống lâu quá, đứa con cho rằng mẹ chẳng có ích gì cho nó nữa. Hắn cõng mẹ lên núi, để cho mẹ chết, diều hâu đến ăn. Gần lên tới nơi, nó phát hiện trên đường đi, mẹ nó cứ thả những hạt đậu đen. Nó hét lên, “bà làm cái quái gì vậy?”. Người mẹ nói với đứa con “Con khờ quá, mẹ thả những hạt đậu này, để xíu nữa con đi xuống, biết đường về nhà con ạ”. Cũng chuyện tương tự, vì sợ mẹ nuôi mẹ tốn kém, đứa con bất hiếu đã chở mẹ, bỏ ngoài nghĩa địa giữa đêm lạnh giá. Hằng ngày báo chí vẫn đăng tải, nhan nhản những chuyện đáng buồn như thế.

Hỡi các bà mẹ hãy nhìn lên thánh Monica, để học nơi ngài bài học kiên nhẫn, liên lỷ cầu nguyện, nhất là tham dự Thánh lễ, cùng nhau đọc giờ tối gia đình, chắc chắn, Thiên Chúa sẽ biến những lao nhọc, hy sinh vất vả, thành niềm vui hoan lạc. Hãy sống đời sống thánh thiện, tốt lành, để thánh hóa gia đình mình, thành gia đình thánh. Hãy bỏ đi những nóng nảy, giận hờn, chửi rủa, trách móc chồng con, thay vào đó là những lời nhẹ nhàng, duyên dáng dễ nghe. Mọi âu lo, khó nhọc, vất nhỏ nhọc nhằn, hãy dâng cho Chúa, để Ngài quan phòng định liệu.

Xin Chúa cho các người chồng, người con, để họ thấy “người phụ nữ lúc nào cũng thiệt thòi hơn nam giới” từ đó biết yêu vợ, thương mẹ nhiều hơn. Và xin Chúa chúc phúc, thánh hóa, nâng đỡ các bà mẹ, giúp các bà chu toàn thiên chức làm vợ, làm mẹ và làm bà, trong các gia đình. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*