Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

PHÚC CHO TÂM HỒN TRONG SẠCH

Sự hoàn hảo về các nhân đức và hồng ân của Thiên Chúa là sự diễm phúc. Nói cách khác, nhân đức càng hoàn hảo và tận dụng các ơn Chúa thì hạnh phúc càng hoàn hảo. Không có niềm hạnh phúc nào lớn hơn niềm hạnh phúc được chiêm ngưỡng Thiên Chúa. Đó là lý do người ta gọi đó là thị kiến diễm phúc và là hồng ân cuối cùng mà Thiên Chúa ban thưởng cho những người có tâm hồn trong sạch: “Phúc thay ai có TÂM HN TRONG SCH, vì h s được NHÌN THY THIÊN CHÚA” (Mt 5:8).

Lễ trọng kính mừng Đức Mẹ mông triệu vừa là lời công bố về sự chiến thắng vừa là lời mời gọi hy vọng. Là lời công bố về sự chiến thắng bởi vì Đức Mẹ là người đầu tiên nhận phần thưởng viên mãn dành cho các thánh nhân: Ơn Cứu Độ và phúc lộc của thân thể được vinh quang. Điều mà linh hồn của người công chính sẽ lãnh nhận vào ngày phán xét là điều mà Đức Mẹ đã lãnh nhận. Tại sao?

Trong Tông hiến “Munificentissimus Deus”, ĐGH Piô XII đã công bố tín điều Đức Mẹ hồn xác lên trời, đó là điều phù hợp với Đức Mẹ trong các đặc ân của Đức Mẹ, nhất là ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, nhờ đó mà Đức Mẹ được tạo thành trong tình trạng đầy ân sủng. Không thua chước cám dỗ và không vương tội, Đức Mẹ đã sống sự sống viên mãn và hoàn hảo.

Đức Mẹ thực hiện bằng cách nào? Đức Mẹ là Đấng đầy ân sủng, nhưng không có nghĩa là Đức Mẹ có tính chất siêu phàm. Đức Mẹ cũng là phàm nhân như chúng ta, ngũ quan của Đức Mẹ cũng chằng khác chúng ta. Thánh Phaolô nói về Con Thiên Chúa: “Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như chúng ta, nhưng không phm ti. Bi thế, ta hãy mnh dn tiến li gn ngai Thiên Chúa là ngun ân sng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần” (Dt 4:15-16).

Đức Mẹ là môn đệ hoàn hảo của Đấng Cứu Thế đến nỗi Đức Mẹ là Mẹ Vô Nhiễm của Ngài, chúng ta có thể nói rằng Đức Mẹ là Mẹ và là khuôn mẫu của Giáo Hội, Đức Mẹ cũ chịu cám dỗ về mọi phương diện như chúng ta, nhưng Đức Mẹ không sa ngã. Cũng như Chúa Giêsu, Đức Mẹ đã phải chống trả những cơn cám dỗ mà mỗi Kitô hữu cũng phải trải qua.

Làm sao Đức Mẹ chiến thắng các cơn cám dỗ? “Phúc thay ai có TÂM HỒN TRONG SẠCH, vì họ sẽ được NHÌN THẤY THIÊN CHÚA” (Mt 5:8). Giáo Hội đã minh định rằng những ai được diện kiến Thiên Chúa thì không thể phạm tội, bởi vì chúng ta chiêm ngưỡng sự tốt lành vô cùng nơi Thiên Chúa. Khi chúng ta không thể đối diện Thiên Chúa trong sự vinh quang trọn vẹn của Ngài, Chúa Giêsu cho chúng ta biết rằng chúng ta có thể bắt đầu trải nghiệm sự diện kiến này qua ân sủng. Cách đặc biệt để chúng ta làm điều đó là cố gắng sống với tâm hồn trong sạch.

Không lạ lùng gì khi lễ Đức Mẹ Mông Triệu gắn liền với lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, lễ này kính mừng sự thuần khiết của Đức Mẹ: Đấng Vô Nhiễm Trinh Thai, như Thánh Maximiliam Kolbe tôn xưng Đức Mẹ là Đấng Vô Nhiễm – Immaculata.

Do đó, khi kính mừng lễ Đức Mẹ lên trời, sự chiến thắng vẻ vang của Đức Mẹ đối với tội lỗi qua sự thuần khiết của Trái Tim Mẹ. Chiến thắng này cũng là chiến thắng và vinh dự của chúng ta mà Thiên Chúa muốn trao cho những tâm hồn duy trì sự sống thuần khiết. Vì thế, lễ Đức Mẹ lên trời là lời mời gọi hy vọng. Điều này có thể thực hiện bằng cách cầu xin và nuôi dưỡng lòng trong sạch. Nếu không thì Chúa Giêsu đã không cho đó là một trong tám mối phúc, mô tả trái tim của Tin Mừng.

Vì thế, khi chúng ta bước đi với Đức Kitô, chúng ta đừng quên điều gì sẽ luôn luôn giữ gìn chúng ta trên con đường tiến đến cuộc diện kiến Thiên Chúa vinh quang, đó là GIỮ CHO TÂM HỒN TRONG SẠCH. Điều này sẽ bất khả thi nếu không giữ cho các giác quan trong sạch. Cuối cùng, chúng ta hãy canh giữ những gì chúng ta cho phép đi vào tâm hồn chúng ta bằng cách canh giữ các giác quan, nếu chúng ta lỡ trật đường rầy, trượt khỏi con đường hẹp của sự thuần khiết, chúng ta hãy mau mắn chạy đến bên Nguồn Thương Xót vẫn luôn chờ đợi chúng ta: Bí tích Hòa giải. Tâm hồn chúng ta sẽ trong sạch hơn để có thể diện kiến Thiên Chúa sau khi lãnh nhận ơn xá tội. Bí tích Hòa giải là Bí tích Thương xót, có lợi ích cho chúng ta vô cùng!

Kính mừng lễ Đức Mẹ Mông Triệu, chúng ta hãy hân hoan cảm tạ Thiên Chúa về những ân sủng Ngài đã ban cho Đức Mẹ, về sự chiến thắng của Đức Mẹ. Mẹ là Mẹ của chúng ta, Mẹ muốn tuôn ban ơn trong sạch cho chúng ta. Noi gương Đức Mẹ, hằng ngày hãy cầu xin ơn trong sạch. Ai cũng muốn lên đỉnh núi cao để nhìn thấy ánh sáng trọn vẹn của mặt trời khi bão tố càn quét dưới chân núi. Khi đêm tối ập xuống và ánh sáng mặt trời có vẻ mờ nhạt, chúng ta hãy nhớ những lời động viên đầy hy vọng của Bậc đáng kính HY Fulton J. Sheen:

“Ly Thiên Chúa, Đấng tạo dựng mặt trời và mặt trăng. Mt trăng không ly mt ánh sáng ca mt tri. Mặt trăng sẽ chỉ là than xỉ bị thiêu đốt lơ lửng giữa không gian bao la nếu không vì mt tri. Mi ánh sáng ca nó phn chiếu t mt tri. Đức Mẹ phản chiếu Con Yêu Dấu của Mẹ; nếu không có Thánh T, Đức Mẹ chỉ là không. Có Thánh T, Đức Mẹ cũng là Mẹ của nhân loại. Trong đêm tăm tối, chúng con biết ơn ánh trăng; khi chúng con nhìn mt trăng chiếu sáng, chúng con biết phi có mt tri. Vì thế, trong đêm tối trần gian, khi con người quay lưng lại với Chúa Giêsu, Đấng là Ánh Sáng của thế gian, chúng con nhìn lên M, xin Mẹ hướng dẫn bước đời của chúng con trong lúc chúng con mong ch Ánh Bình Minh” (The World’s First Love – Mối Tình Đầu của Thế Giới, Chương 5).

PETER HOWARD

TRM THIÊN THU (chuyển ngữ từ SpiritualDirection.com)

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*