Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TRÚT BỎ MỖI NGÀY

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XVIII Thường Niên
Lễ Chúa Hiển Dung. Mt 17, 1- 9

Để cây cối, nẩy lộc đâm chồi, đơm hoa kết quả, cần phải trút bỏ những chiếc lá cũ kỹ già nua, hay ở một số loài động vật, để chúng được lớn lên, cần phải lột xác, thay bộ áo da đã lão hóa. Thân xác mỗi người người cũng thế, từng giây từng phút trôi qua, có rất nhiều tế bào chết đi, để sản sinh ra những tế bào mới. Không có quá trình chết đi, sẽ chẳng có quá trình sinh ra, và ngượi lại. Đời sống tâm hồn cũng của từng người cũng vậy, cầy phải trút bỏ đi mỗi ngày, mới tỏa sáng dung mạo của Đức Kitô.

Không trút bỏ, không thể tỏa sáng, không trút bỏ không thể hoàn thiện chính mình, không thể chung phần hạnh phúc với Đức Kitô Phục Sinh. Chắc hẳn, trút bỏ thì đau đớn, thiệt thòi mất mát, hy sinh, nhưng một khi dám trút bỏ, phần thưởng sẽ là thành toàn mỹ mãn trong Đức Kitô. Để trở thành cha của một dân tộc, thừa hưởng lời chúc phúc, dòng dõi đông như sao trên trời, như cát dưới biển, Apraham đã phải trút bỏ tất cả, ý riêng, gia đình, họ hàng, quê hương xứ sở, để lên đường đến một vùng đất mà Thiên Chúa chỉ định. Không chỉ vậy, ông còn phải trải qua những thanh luyện thăng trầm khó khăn cuộc sống, đã có những lúc tưởng chừng như mất hết hy vọng, ngay cả đứa con duy nhất, Thiên Chúa cũng thử lòng, đòi ông phải hiến dâng, sát tế cho Ngài. Nhưng Thiên Chúa đâu có thua tấm lòng quảng đại của ông, Ngài đã thực hiện lời đã hứa, ông đã trở thành cha của những kẻ tin. Là Con Thiên Chúa, khi chấp nhận phận người, Đức Giêsu cũng phải trút bỏ từng ngày, đi vào con đường thập tự, trải qua những gian khổ cuộc đời, chịu sỉ nhục, bắt bớ, giết chết, đương đầu với thập giá, mới đạt đến vinh quang bất diệt.

Mỗi người kitô hữu hôm nay, cũng được mời gọi trút bỏ như thế. Trút bỏ những tính hư tật xấu, cái tôi kiêu căng tự mãn, lười biếng, rược, chè cờ bạc, nóng giận, đam mê bất chính, ích kỷ phận người…, để tỏa sáng con người mới trong Chúa Kitô. Biến cố Chúa biến hình trên núi Tabor, nhắc nhở, ta không chỉ là những hạt bụi tầm thường, cho dù hạt bụi ấy đã bị hoen ố bởi tội lỗi, nhưng nguồn gốc của mỗi người vẫn là thánh, xuất phát từ Chúa, cần phải chiến đấu, loại trừ, lột bỏ những xấu xa, nhơ nhuốc để trở về tình trạng công chính thánh thiện tinh tuyền.Mọi người đều được mời gọi tỏa sáng dung mạo Đức Kitô, với ơn thánh Chúa, không ai là không có thể, cũng chẳng miễn trừ cho ai, nếu muốn giống như thân thể sáng láng của Chúa mai này, chẳng có cách nào, ngoài phương thế, con đường Chúa đã vạch ra, “trải qua đau khổ mới tới vinh quang”, nghĩa là biết trút bỏ mỗi ngày những gì cản bước chúng ta xa Chúa, trở nên gánh nặng nề cho tha nhân.

Xin Chúa giúp, để ta tận dụng thời khắc hành trình dương thế, ra sức tập luyện nhân đức, hy sinh từ bỏ, dám lột bỏ con người cũ, để mặc lấy con người mới, họa ảnh của một Thiên Chúa giàu lòng xót thương, bao dung, làm hòa và tha thứ không biết mệt mỏi. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*