Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐẠO ĐỨC ĐÍCH THỰC

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Thứ Ba Tuần XI Thường Niên. Mt 5, 43 – 48

Có người bảo “tấm bằng ân nhân, chỉ để khoe khoang phô trương….”. Quan niệm như vậy là sai, có phần bi quan lắm! Những người đóng góp cho mọi công việc chung, bác ái, xã hội đáng trân trọng. Chắc chắn chẳng bao giờ họ có ý phô trương. Tấm bằng kia, chẳng bao giờ nói lên điều để phô trương, hay vênh vang tự đắc của mình, nhưng như một việc tốt, cần “khắc lại” để khích lệ nhau tiếp tục nhân lên. Phần chúng ta, có một chút nào đó để khích lệ họ, cũng chỉ nói lên tính nhân văn, “chịu ơn phải biết đền ơn”. Thực ra, dù có “một chút đáp đền” cũng chẳng thấm vào đâu so với trái tim quảng đại trao ban.

Những việc làm đạo đức ấy như ngọn đèn tỏa sáng, mà Chúa đã dạy, phải thắp trên đế cao cho mọi người được thấy, những việc tốt lành hầu ngợi khen Cha trên trời. Nhưng chúng ta lập luận “người nghèo họ tủi thân”. Thực ra trong số những người quảng đại, có rất nhiều nhiều là những người nghèo. Nhưng vì họ có trái tim lớn, dành dụm, hy sinh…để góp phần vào một việc hữu ích nào đó. Cái nghèo theo Tin mừng chính là những người biết tin tưởng, cậy dựa vào Chúa, sống giới răn Chúa truyền ban.
Đôi khi quả tim của chúng ta quá hẹp, biến mình trở thành kẻ càm ràm, thiếu quảng đại, thiếu hy sinh. Phải hiểu cho đúng về “phô trương” mà Chúa Giêsu căn dặn “đừng phô trương công đức”. Phô trương là khi mình vênh vang, kênh kiệu, keo kiệt, tự mãn về những gì mình có, chẳng bao giờ cho đi một cách vô vị lợi. Hiểu như thế, không chỉ có phô trương về vật chất, mà nhiều khi ta phô trương khả năng, địa vị, ngôn ngữ, khéo léo…..cốt để mọi người nể phục mình tài ba.
Xin cho ta trở nên người đạo đức đích thực của Chúa, để cho đi những gì ta có một cách vô vị lợi, khiêm tốn, luôn ý thức rằng “tất cả là của Chúa, dành cho tôi phân phát”, và nếu có được chút lời khen, tấm bằng cũng hiểu rằng “Qua người anh em, Chúa thưởng công, khích lệ để tôi tiếp tục điều tốt đẹp, thi thố tình yêu của Chúa”. Đạo đức đích thực chính là “chỉ biết trao ban”, mà đã trao ban vì Chúa, chắc chắn chẳng có phô trường. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*