Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÚA BA NGÔI – HÌNH ẢNH CỦA CÁC GIA ĐÌNH

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

LỄ CHÚA BA NGÔI 2017:

Trong Tông Huấn Niềm Vui Tình Yêu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho thấy chân dung của gia đình ngày nay. Đó là các gia đình đang gặp những vấn đề khó khăn, từ việc sinh sản, giáo dục con cái đến những khó khăn trong cuộc sống chung; từ những sức ép của cơm áo gạo tiền đến những cám dỗ của công danh sự nghiệp, khiến cho nhiều gia đình đang bị lung lay. Đặc biệt, nhiều gia đình ngày nay đã đánh mất nền tảng của đời sống gia đình là đời sống đạo đức, khiến cho gia đình mất mục tiêu, sai phương hướng, không biết tương lai gia đình mình sẽ như thế nào. Đức Thánh Cha mời gọi các gia đình cùng mạnh dạn canh tân, làm mới lại Gia đình, củng cố lại tình yêu và đời sống đức tin và không ngừng quy chiếu đời sống gia đình mình với Gia Đình Ba Ngôi Thiên Chúa là khuôn mẫu của các gia đình. Chúng ta được mời gọi biến các gia đình trở thành dấu chỉ lòng thương xót Chúa, chiêm ngắm và học nơi gương mẫu gia đình Ba Ngôi để biết đối xử với nhau bằng lòng thương xót.

1/ Gia Đình Ba Ngôi là khuôn mẫu cho các gia đình. Sách Sáng Thế kể lại: Khi dựng nên con người, Thiên Chúa như phải suy nghĩ và tính toán nhiều hơn, cuối cùng, Thiên Chúa đã bàn bạc với gia đình của Ngài: Nào chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh chúng ta. Và, Thiên Chúa đã dựng nên con người theo hình ảnh Ngài. Thánh giáo Hoàng JP  còn nói: Thiên Chúa đã lấy gia đình của Ngài làm mẫu để tạo lập nên gia đình đầu tiên là Adam Eva. Gia đình của Thiên Chúa là gia đình hiệp thông, yêu thương. Như thế, khi cha mẹ, vợ chồng, con cái càng sống yêu thương, gắn bó, hiệp thông với nhau, thì gia đình càng trở nên giống gia đình của Thiên Chúa.

Gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa là gia đình hiệp thông yêu thương Cha, Con và Thánh Thần. Gia đình này đầy tràn tình yêu dành cho nhau. Dù là Cha, Con và Thánh Thần, nhưng cả ba chỉ là một Thiên Chúa duy nhất. Gia đình của Thiên Chúa là gia đình đối thoại, trao đổi trong tình yêu, lắng nghe và đồng tâm nhất trí với nhau trong mọi hành động. Kinh Thánh cho thấy tất cả mọi hoạt động của Thiên Chúa từ việc Sáng tạo đến Cứu chuộc và Thánh hóa nhân loại đều có sự hiện diện của cả Cha, Con và Thánh Thần. Ba Ngôi như bàn bạc, trao đổi với nhau trong mọi việc và cùng nhau bắt tay vào thực hiện

 2/ Gia đình Ba Ngôi cùng hoạt động, làm việc bên nhau và phân chia công việc cho nhau. Truyền thống thần học và giáo lý vẫn tin và quy gán cho Chúa Cha công việc Tạo dựng vũ trụ, Chúa Con Cứu chuộc nhân loại và Chúa Thánh Thần Thánh hóa nhân loại. Tuy phân chia cụ thể như thế, nhưng trong mỗi hoạt động đều có sự hiện diện của cả Chúa Cha, Con và Thánh thần. Ngay từ thuở sáng tạo vũ trụ, Thiên Chúa đã dùng Lời của Ngài để làm nên vũ trụ xinh tươi tốt đẹp. Ngài phán : Hãy có, mọi sự liền có. Cũng trong công trình sáng tạo, Thánh Thần của Thiên Chúa đã bay lượn trên mặt nước để làm cho mặt đất trổ sinh sức sống.

Chương trình cứu chuộc được trao cho Ngôi Hai Thiên Chúa, chúng ta lại càng thấy hoạt động mạnh mẽ của mọi “thành viên” trong gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa. Chúa Con vì vâng phục Chúa Cha đã xuống thế làm Người. Thiên Chúa Cha đã sai sứ thần đến hỏi ý kiến Đức Maria về việc này. Sau lời thưa xin vâng của Đức Mẹ, Thánh Thần đã hoạt động để làm nên công trình tạo dựng trong cung lòng Đức Maria. Trong suốt cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu, Chúa Cha và Chúa Thánh thần đã nhiều lần “xuất hiện” để làm chứng cho lời rao giảng của Chúa Giêsu. Cụ thể tại bờ sông Giodan, Chúa Cha đã giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người, Chúa Thánh Thần đã lấy hình chim bồ câu đậu xuống trên Người. Trong ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Cha đã thực hiện lời Chúa Giêsu hứa với các tông đồ: Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho các con một Đấng Bảo Trợ khác để Ngài ở với các con luôn mãi.

Qua một vài dẫn chứng, chúng ta thấy Gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa không phải là những ngôi vị riêng lẻ, nhưng luôn sống trong yêu thương gắn bó, “đồng tâm đồng lòng” trong việc phục vụ và yêu thương nhân loại, cùng nhau làm việc vì lợi ích và tình yêu thương dành cho nhân loại.

3/ Gia đình Ba Ngôi là Gia đình qui tụ bên nhau. Mặc dù được quy gán mỗi hoạt động cho mỗi Ngôi, nhưng Ba Ngôi Thiên Chúa vẫn mãi qui tụ bên nhau và trong nhau bởi tình yêu. Trong cuộc nói chuyện với Nicôđêmô, Chúa Giêsu đã khẳng định: Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Ban Con Một cho thế gian, Thiên Chúa không bỏ rơi Con mình, nhưng Thiên Chúa vẫn ở bên Chúa Con và ban sự sống cho những ai tin và Con của Ngài. Chúa Giêsu, sau khi hoàn tất chương trình cứu độ, Ngài trở về với Chúa cha, Ngài qui tụ muôn loài muôn vật và đặt chúng dưới quyền của Thiên Chúa Cha. Trở về trời, Chúa Giêsu mang theo cả thân xác, nhân tính của Người trở về với Chúa Cha trong vinh quang và được Thiên Chúa Cha đặt làm Chúa, làm Vua cả vũ trụ.

4/ Mừng lễ Chúa Ba Ngôi hôm nay, chúng ta tôn thờ một màu nhiệm cao siêu vượt trên suy luận của con người, nhưng lại là một màu nhiệm chính yếu, gần gũi với con người, có ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi người. Thiên Chúa Ba Ngôi mãi mãi là nguồn tình yêu, sức mạnh và sức sống cho nhân loại chúng ta. Chỉ những ai sống và đón nhận sức sống từ Ba Ngôi Thiên Chúa, gắn bó với Ngài thì mới đón nhận được sự sống từ Thiên Chúa thông ban.

 Mặc dù là một màu nhiệm chính yếu và cao siêu, nhưng màu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi lại trở nên gần gũi với các gia đình, là khuôn mẫu để các gia đình xây dựng gia đình của mình. Mỗi gia đình đều được Thiên Chúa thiết lập theo hình ảnh và khuôn mẫu của Gia đình Ba Ngôi, đó là gia đình của tình thương, của lòng thương xót trắc ẩn. Vì thế, chúng ta không thể để cho gia đình mình xa rời hình ảnh của Thiên Chúa, cũng không được phép làm cho hình ảnh gia đình Ba Ngôi bị méo mó biến dạng bởi lối sống thiếu yêu thương và hiệp thông của gia đình chúng ta.

Hãy học nơi gia đình Ba Ngôi để trong mọi việc, mọi hoàn cảnh, các thành viên luôn biết cư xử với nhau bằng lòng thương xót, nhìn nhau và nói với nhau bằng những lời ngọt ngào yêu thương. Cho dù cuộc sống gia đình còn bộn bề khó khăn, cũng đừng quên để cho Chúa Ba Ngôi hiện diện và hoạt động trong tâm hồn và nơi mỗi gia đình qua đời sống tin, cậy, mến Chúa, tâm sự và trò chuyện với Chúa bằng cầu nguyện, tin tưởng và phó thác. Cha mẹ, con cái, hãy biết đối thoại truyện trò với nhau trong tôn trọng và lắng nghe, đừng để sự nóng nảy ảnh hưởng đến cách cư xử của mình.

Hãy tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi trong gia đình qua các giờ kinh mỗi khi đêm về và phó dâng công việc hàng ngày cho Chúa Ba Ngôi mỗi khi thức dậy. Chúa Cha sẽ đổ tràn tình yêu nâng đỡ gia đình ta, Chúa Con sẽ ở bên, đồng hành và hướng dẫn ta, Chúa Thánh Thần sẽ ban sức mạnh để chúng ta làm theo ý Chúa. Sống và làm việc như thế là chúng ta đang trở làm cho gia đình trở nên gắn bó, hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi.

Hãy năng nhớ đến Chúa Ba Ngôi trong cuộc sống qua mỗi lần chúng ta làm dấu thánh giá cách nghiêm trang sốt sắng như : trước mỗi công việc, trước mỗi của ăn, khi uống ly nước, kể cả trước khi hút điếu thuốc, để tôn vinh và cảm tạ Chúa Ba Ngôi. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*