Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

YÊU MẾN THẦY

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật VI Phục Sinh. A Ga 14,15-21

Chuyện kể rằng, một đôi vợ chồng sắp cưới, chở nhau bằng chiếc xe đạp. Đường dốc, trơn trượt rất khó đi, đến đoạn đường gồ ghề, dốc lại cao và dài, người bạn gái ngồi đằng sau, nói với chồng tương lai, “ anh ơi, để em xuống đi bộ, không thì mệt cho anh lắm, em thấy anh gầy ốm, mà lại chở em thế này, mệt lắm đó”. Anh bạn tươi cười trả lời “Không sao đâu, bình thường mà em, được chở em là phúc đức của anh. Anh ước được chở em suốt cả cuộc đời”. Gần lên đến đỉnh dốc, cô gái lại hỏi, “mệt không anh”, mồ hôi nhễ nhãi, thở ngắn thở dài vì gắng sức đạp xe lên dốc, nhưng anh vẫn tươi cười nói “không sao đâu, bình thường em ạ, chuyện nhỏ mà”.

Tình yêu đã tăng thêm sức mạnh, giúp chàng thanh nhiên, vượt qua tất cả những khó thử thách, xóa tan những mệt nhọc, vất vả, để anh thể hiện tình yêu dành cho người vợ sắp cưới, quan tâm lo lắng cho người mình yêu. Thế mới hiểu “Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo. Ngũ lục sông cũng lội, thất bát cửu thập đèo cũng qua”. Tình yêu không chỉ diễn tả bằng những lời nói, nhưng bằng những hành động cụ thể “khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, luôn nâng đỡ yêu thương, tôn trọng nhau suốt đời”. Không thể nói yêu người ta, mà lại không bao giờ quan tâm đến cảm giác của người mình yêu. Một bạn trẻ, nói với người yêu thế này “ em yêu, ‘trong mắt đôi anh, em là tất cả’, ‘nhất vợ nhì trời em có biết không”. Thế nhưng, ngày sinh nhật, lễ bổn mạng, mùng 8 tháng 3, lại không có một bông hoa chúc mừng, một lời động viên khích lệ mỗi khi nàng buồn. Vậy sao có thể nói rằng, đó là tình yêu chân thật.

Đây cũng là điều Chúa Giêsu nói với mỗi người chúng ta hôm nay, “nếu anh em yêu mến Thầy, hãy giữ lời Thầy”, “ nếu anh em giữ lời Thầy, anh em mới là môn đệ của Thầy”. Không chỉ yêu Chúa bằng việc đi lễ cho xong bổn phận, đến trễ về sớm, qua lần chiếu lệ, ru ngủ lương tâm, nhưng là tham dự Thánh lễ với tất cả lòng yêu mến Chúa, cộng tác vào những công việc chung của Giáo Hội, tham gia các hội đoàn, thánh hóa bản thân, mưu ích cho các linh hồn, cố gắng loại trừ những tính hư tật xấu. Không chỉ yêu Chúa trên môi trên miệng, bởi “Không phải cứ ai thưa với Thầy : “Lạy Chúa ! Lạy Chúa! Là được vào Nước Trời cả đâu”, nhưng phải yêu mến Chúa bằng chính hành động, thực thi huấn lệnh Chúa truyền “anh em hãy yêu thương nhau như thầy đã yêu thương anh em”. Không chỉ yêu Chúa trong nhà thờ, nhưng phải đem Chúa “ra khỏi nhà thờ” đem Chúa đến với tha nhân, bằng chính đời sống tốt lành yêu thương, chan hòa với mọi người, đượm thắm chữ tình, hy sinh, nhường nhịn lẫn, tha thứ cảm thông, giúp đỡ lẫn nhau. Cùng nhau xây dựng một xã hội trên nền văn minh tình thương và công lý. Thánh Gioan tông đồ nhắc nhở chúng ta : “kẻ nào nói yêu mến Chúa mà lại ghét anh em, kẻ đó là người nói láo”.

Lời Chúa hôm nay, quả là thước đo, bản xét mình cho mỗi người chúng ta, về lòng mến Chúa. Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta, biết yêu mến Chúa chân thành, bằng cách tuân giữ giới răn Chúa truyền “Kính mến Chúa trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy” Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*