Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

50 NĂM HỒNG ÂN LMNS VINH SƠN PHẠM LIÊN HÙNG

Học trò Mai Nguyên Vũ

Thày Vinh sơn Phạm Liên Hùng xuất thân từ Đại chủng viện thánh Giuse Sài gòn. Những năm tu học tại đây, Thày cộng tác xuất bản hai tập thánh ca nổi tiếng là Chúc Tụng Chúa 1 & 2.

Ngày 29/04/1967, Thày được gọi lên lãnh thiên chức Linh Mục.

Nhiệm sở đầu tiên của Cha là nhà thờ Vũng Tàu với chức vụ phó xứ.

Anh Huỳnh Ngọc Xinh, thuở ấy là thiếu nhi Vũng Tàu, sau này là học trò của cha giáo Vinh sơn trong Tiểu chủng viên Xuân Lộc, kể lại rằng : “       Ngày xưa cha giáo là cha phó cho cha b trên Tri nhà th ln Vũng Tàu. Trên gác ca đoàn có mt cái đàn Organ  rt vĩ đi đi vi thng bé lúc by gi: 2 bàn phím, hàng chc nút bm, mt giàn pedal, âm thanh được ni vi cái giàn loa cc ln trên cung thánh. Nhng ngày l trng c x có mi cha giáo Liên Hùng được quyn và có kh năng “tung hoành” trên 2 bàn phím và x dng được giàn pedal m m ì ì. Thng bé phc lăn.. Sao mà ngài tài thế! Sau này v Chủng Viện, ngài là cha giáo nhc khai tâm cho thng bé. Sáng mt sáng lòng t do í”.

Năm 1970, Cha Vinh sơn nhận bài sai về giúp Tiểu Chủng Viện Xuân Lộc. Cha giáo dạy môn Việt văn và âm nhạc. Chủng viện theo ban C (văn chương) nên môn Việt văn quan trọng vô cùng. Những ngày không lên lớp, Ngài đáp xe đi Sài Gòn học Đại học  và  trường Suối Nhạc của nhạc sư Tiến Dũng. Cha giáo có bằng tốt nghiệp Đại Học Văn khoa, bằng Ca trưởng, Thánh nhạc, Hòa âm, Sáng tác…

Năm năm giúp Chủng viện, vừa dạy học vừa đi  học, dù  hết sức bận rộn nhưng Cha sáng tác rất đều tay, cứ lâu lâu lại in một tập. Sau này tổng hợp thành các  Tuyển Tập Bài Ca Mới I-II-III. Giờ tập hát, chúng tôi được Ngài dạy nhạc, cách đánh nhịp và hát những bài thánh ca nổi tiếng như : Bước vào, Dâng lên trước thiên tòa,  Đây nhiệm tích, Sung sướng biết bao, Kinh chiều…

Mỗi lớp có một anh được học đàn Harmonium. Tôi rất mê đàn nhưng không được học, bù lại, được chọn vào ban Solo Chủng viện, hằng ngày được thưởng thức tài nghệ múa may chuyên nghiệp của Cha giáo nhạc.

Giờ Việt văn, Cha giáo dạy  tiểu thuyết Hồn Bướm Mơ Tiên của Khái Hưng. Học trò nhìn Cha giáo trẻ, da trắng, môi hồng và rất hiền,  sao mà giống chú tiểu Lan quá đi thôi ! Nhớ mãi lần trả bài luận văn. Bài của thằng bé được Cha giáo đưa ra phân tích giữa lớp. Cuối cùng, được cộng  thêm cho 0,5 điểm.

Lớp tôi còn được Cha giáo yêu thương và chăm nom đặc biệt vì Ngài làm chủ nhiệm lớp. Ngài sống âm thầm, hiền lành, khiêm nhường và rất thánh thiện. Không bao giờ la mắng học trò.

Đầu năm 1975, từng mảnh đất trên lãnh thổ Miền Nam lần lượt bị đổi chủ. Ngày 17/3/1975 Cha Giám đốc tuyên bố giải tán Chủng viện. Sau ngày 30/4/1975, Đức Cha sai Cha Vinh sơn về coi xứ Trinh Vương. Tại đây, Ngài vừa điều hành giáo xứ, vừa phụ trách ban Thánh nhạc giáo phận. Ngài mở lớp dạy đàn, thánh nhạc, ca trưởng…

Những năm tập tễnh viết thánh ca cũng như sau này, tôi được Cha giáo nâng đỡ rất nhiều. Ngài không ngại cho học trò được in nhạc chung với Thầy. Cha chỉ dạy cho những điều còn sai sót và luôn khích lệ, khuyến khích hăng say nhiệt thành phục vụ thánh nhạc. Ngài thường dạy các học trò: “Mỗi người tùy khả năng và hoàn cảnh hãy nhiệt tình tham gia ca đoàn, tập hát, đệm đàn, sáng tác, giảng dạy…”

Có một lũ trẻ đang lông nhông tắm mưa chung quanh nhà thờ Trinh Vương, Cha gọi vào nhà xứ, dạy nhạc, dạy đàn cho. Đến nay các em đã thành nhạc sĩ sáng tác nổi tiếng trong nhóm  Sao Mai như Nguyên Nhung, Ngọc Tuyên,  Hồng Việt, Nguyên Dũng, 7 Thứ…Điều kỳ lạ là bao nhiêu lớp học trò khác đều đã mãn khóa ra đi phục vụ  từ thuở nảo thuở nào. Còn lớp nhạc này kéo dài từ năm 1975 tới nay vẫn chưa ra trường.

Năm 1994 Cha Vinh sơn nhận bài sai phục vụ giáo xứ Bùi Đức. Tại đây, Cha tiếp tục điều hành ban Thánh nhạc, mở các đợt sáng tác, in thánh ca, ra CD, tổ chức liên hoan thánh ca cấp giáo hạt và  giáo phận…

Hằng năm Cha mở các lớp nhạc. Số học sinh từ khắp nơi đến theo học rất đông. Ngài mời giáo viên có bằng cấp về dạy. Ngài liên kết với trường Suối Nhạc. Học viên ra trường có bằng cấp đàng hoàng.

Cha còn làm quản hạt, hạt Tân Mai 02  nhiệm kỳ (từ năm 1998 -2005) . Vì phải làm việc quá sức, Cha bị tai biến hai lần. Ngày 12/8/2013 Cha được Đức Cha chấp thuận cho về hưu dưỡng tại Gia Viên.

Trong suốt 50 năm Linh Mục, cha cố Vinh sơn không xây được ngôi nhà thờ nào, nhưng Ngài xây dựng cho Giáo Hội rất nhiều thánh đường thiêng liêng :

-        Tại Tiểu Chủng viện Xuân Lộc, Cha góp phần đào tạo 2 giám mục, gần 50 linh mục và 800 tông đồ giáo dân đang hoạt động tại các giáo xứ trên khắp thế giới.

Cha bảo trợ cho một số thanh niên trên đường tu trì. Cha có 5 người con làm linh mục:

1. LM An tôn Đỗ Kim Trọng

2. LM Đa minh Hoàng Phi Hùng

3. LM Giu se Nguyễn Quốc Hùng

4. LM Giuse Trần Ngọc Tâm

5. LM Mattheo Nguyễn Đại Tài

-        Đào tạo hàng ngàn ca trưởng, ca sĩ, đệm đàn, nhạc sĩ, ca viên đang phục vụ trong các giáo xứ.

-        Dẫn dắt, giáo dục, ban bí tích cho hàng chục ngàn giáo dân tại hai giáo xứ Trinh Vương và Bùi Đức.

-        Đặc biệt hơn cả là kho sáng tác đồ sộ về Thánh nhạc với

các tuyển tập:

  • - Tổng hợp Bài Ca Mới I. II. III.
  • - Dâng Hoa.
  • - Ngắm Đứng.
  • - Thánh ca Hợp Xướng.
  • - Đoản Khúc I. II. và CD I. II
  • - Nhạc Kèn Phụng Vụ.
  • - Trường Ca Giáng Sinh
  • - Nghi Thức Thánh Lễ
  • - Đệm Đàn Một Bài Thánh Ca
  • - Thánh Vịnh Đáp Ca Cộng Đồng

Tổng cộng hơn 2000 bài thánh ca đủ thể loại.

Ngoài ra, Ngài còn viết:

* Nhạc thiếu nhi

* Nhạc giáo lý.

* Nhạc đời, nhạc phổ thơ.

Đặc biệt, Cha làm chủ trang web thánh ca      baicamoi.com và một quĩ từ thiện. Ca viên trong giáo phận Xuân Lộc gặp hoạn nạn xin gọi:

  • NS Nguyên Nhung: 091 872 7775
  • NS Ân Duy :            090 2980 0220
  • NS Hồng Việt :        090 5079 766

Dịp Tết vừa qua, Cha giáo đích thân tới chúc tết học trò. Ngài tặng tôi 1 CD nhạc phổ thơ và 2 CD thánh ca. Trong lúc một số nhạc sĩ mải chạy theo thị hiếu, viết thánh ca theo kiểu nhạc đời, hoặc nặng phần hòa âm trình diễn, thì Thày vẫn trung thành với lối viết thánh ca phổ thông, gọn nhẹ, đơn sơ, trong sáng, chân tình vì đối tượng phục vụ của Ngài là cộng đồng dân Chúa. Một lần  vô nhà sách Đức Mẹ Hòa Bình tại Sài gòn, tôi thấy cuốn “Tuyển tập thánh ca 2” do ban Thánh Nhạc Việt Nam thực hiện. Tôi lướt qua mục lục, hãnh diện vì thấy Cha giáo  được chọn khá nhiều bài.

Mừng đại lễ Kim Khánh Linh Mục, và kỷ niệm 60 năm viết thánh ca, con kính chúc Cha giáo luôn mạnh khỏe, tràn đầy hồng ân, dạt dào cảm hứng để Cha tiếp tục cống hiến cho Giáo Hội thêm nhiều sáng tác.

 


Có 01 phản hồi cho bài viết: 50 NĂM HỒNG ÂN LMNS VINH SƠN PHẠM LIÊN HÙNG

  • Hoàng Bình

    Thật tuyệt!
    Con tạ ơn Chúa.Cảm ơn cha NS Vinh Sơn Phạm Liên Hùng. Một hình ảnh người cha nhân hậu vẫn mãi in dấu trong con.
    Nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành hồn xác và luôn đồng hành cùng cha trên mỗi bước hành trình.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*