Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TIN VÀO TÌNH YÊU QUAN PHÒNG CỦA CHÚA

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT VIII TNA:

Một vài năm gần đây, các Lễ hội dịp đầu năm mọc lên như nấm. Tính linh thiêng của phần “lễ” dường như đã hết, chỉ còn lại phần “hội” và các tập tục mê tín. Chẳng hạn ngày khai ấn đền Trần, ngày hội Chùa Hương… người ta đến đây chỉ để cầu xin cho được buôn may bán đắt, thăng quan tiến chức ; lễ hội Cướp Phết, người ta giành giật, trèo lên đầu lên cổ nhau, có khi đánh nhau để giành quả phết, vì tin rằng, ai giành được thì sẽ may mắn. Bên cạnh đó, có những hình ảnh rất phản cảm là nhiều người lấy tiền chà lên tượng Phật, bàn thờ, nhét tiền lẻ vào tay vào miệng Phật như đút lót để cầu mong giàu sang. Thấy những hình ảnh trên, người xem có cảm giác như nhiều người đã biến Phật và thần linh trở thành những kẻ nhận hối lộ, tín ngưỡng lễ hội trở thành nơi cầu mong sự phàm tục, mê tín.
Những thói quen mê tín cũng đang ảnh hường đến nhiều người Công giáo. Có nhiều tín hữu tin Chúa nhưng vẫn tin kiêng, cúng bái như những người dân ngoại, họ cho rằng sự thành bại trong công việc và cuộc sống là do tin kiêng, xem ngày xem tháng chứ không do Thiên Chúa. Lời Chúa hôm nay khẳng định cho chúng ta một giáo lý quan trọng: Chính Thiên Chúa là Đấng quan phòng và an bài mọi sự, Ngài luôn muốn và làm điều tốt đẹp cho con người. Vì thế, mỗi người phải hết lòng tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.
Bài đọc một cho thấy Thiên Chúa yêu thương mỗi chúng ta bằng tình yêu của một người mẹ dành cho con mình. Có những lúc rơi vào thất vọng, dân Israel đã từng nghĩ: Chắc Thiên Chúa đã quên tôi rồi! Thiên Chúa trả lời và quả quyết: Có người mẹ nào có thể quên được đứa con thơ, hoặc không thương, không quan tâm đến nó? Dẫu cho có người mẹ nào có thể quên được con mình, thì Thiên Chúa không bao giờ có thể quên được con người. Lời khẳng định này giúp chúng ta tin vào tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa. Vì là người mẹ nên Thiên Chúa luôn muốn và làm mọi sự tốt đẹp nhất cho ta là con của Ngài.
Bài Tin Mừng, Chúa Giêsu cảnh báo tình trạng hai mang hai mặt của con người: Các ngươi không thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa lại vừa làm tôi tiền của được. Con người thường bị cám dỗ tìm kiếm của cải tiền bạc hơn là tìm kiếm Thiên Chúa, họ đến với Thiên Chúa, với thần thánh cũng vì mục tiêu cầu xin cho có nhiều tiền của. Cầu xin có được cuộc sống sung túc, làm ăn thuận lợi là điều cần và là điều tốt, nhưng nếu chỉ dừng lại ở việc mượn Thiên Chúa để làm giàu thì là điều sai. Vì thư thế, họ sẽ nhìn Thiên Chúa như một ông chủ, một giám đốc, chứ không còn phải là một Thiên Chúa nhân từ, như người cha, người mẹ quyền năng yêu thương con người. Dạy những điều này, Chúa Giêsu không muốn chúng ta có thái độ bắt cá hai tay theo kiểu có thờ có thiêng, có kiêng có lành, nhưng phải một lòng một dạ tin tưởng vào một mình Thiên Chúa mà thôi.
Để minh chứng cho sự quan phòng của Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã khuyên chúng ta: Đừng lo lắng cho mạng sống lấy gì mà ăn, cũng đừng lo lắng cho thân thể lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? Nói như thế, không có nghĩa là chúng ta thụ động ngồi chờ, lười suy nghĩ tính toán. Chúa muốn chúng ta đừng lo lắng quá mức, đừng lo như thể ta có khả năng giải quyết được mọi việc, nhưng biết lo liệu hết phần mình và trao phó kết quả công việc cho Chúa. Vì, Thiên Chúa là Cha, Ngài không thể để chúng ta bơ vơ lo âu một mình, Ngài luôn ở bên để ra tay trợ giúp khi chúng ta kêu cầu đến Ngài.
Hãy xem chim trời, chúng không gieo không gặt, không thu tích vào kho; hãy xem bông hoa, chúng không may không dệt, thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lai chẳng quý giá hơn chúng sao? Có ai nhờ lo lắng, mà có thể kéo dài đời mình thêm được một gang tay không? Hình ảnh này cho thấy sự quan phòng của Thiên Chúa. Mỗi chúng ta sinh ra trong cuộc đời, sống và làm việc, từ khi trẻ đến lúc già và cho đến ngày chết đều do Thiên Chúa định liệu, chứ không do bất cứ thần linh nào khác. Con người hoàn toàn phải chấp nhận quy luật sinh, lão, bệnh, tử, không thể trốn tránh. Việc vui buồn, sống chết tùy thuộc vào thái độ sống của mỗi người, chứ không tùy thuộc vào cái bậc thang hay phong thủy trong nhà. Nói như thế để khi đối diện với bất cứ khó khăn, bệnh tật, chúng ta tin rằng Thiên Chúa luôn định liệu cho ta một giải pháp tốt đẹp nhất; trong đường hầm tăm tối nhất, Thiên Chúa vẫn cho ta một ánh sáng hy vọng.
Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta biết phải chọn lựa đâu là ưu tiên số một trong cuộc đời: Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ khác, Người sẽ thêm cho. Nhiều tín hữu đã đánh mất mục tiêu cuộc đời. Họ mải mê bon chen với cuộc sống, tìm kiếm cơm áo gáo tiền và bỏ quên việc tìm kiếm mục đích cuộc đời. Mục tiêu cuộc đời của người Công giáo phải là Thiên Chúa và hạnh phúc Nước trời. Cho dù đạt được tiền bạc, giàu sang, danh vọng nhưng không đạt được mục tiêu là Thiên Chúa và Nước Trời thì cũng là vô ích, là thất bại.
Có người thắc mắc: Nếu Thiên Chúa là Đấng quan phòng mọi sự tốt đẹp cho con người, tại sao tình trạng đói nghèo vẫn xảy ra nhiều nơi trên thế giới, nhất là tại Châu Phi, Châu Á? Tình trạng đói nghèo vẫn đang diễn ra nhiều nơi, không phải vì Thiên Chúa không yêu thương, không quan phòng, nhưng vì con người đã gây ra như thế. Thiên Chúa vẫn ban cho con người có đủ lương thực dùng hằng ngày, nhưng vì quá ích kỷ, muốn giành chiếm thật nhiều về cho mình, nhiều người đã tìm cách chiếm hữu tài sản, lương thực trên thế giới, họ không chia sẻ, vì thế khiến cho có những nơi dư thừa, còn nơi khác lại bị thiếu thốn.
Lời Chúa hôm nay nhắc mỗi người phải làm việc trong thái độ tin tưởng và phó thác cho tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa là Cha. Ngài muốn chúng ta làm việc không phải như một kẻ nô lệ sợ hãi, cũng không lười biếng thụ động, nhưng với thái độ như một cộng tác viên và là người con của Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta không thể biến mình thành nô lệ cho công việc, không để cho công việc cuốn hút và trói buộc khiến chúng ta không còn nhớ tới Chúa. Chúng ta phải làm việc trong tinh thần yêu mến, biết ơn và tin tưởng vào sự quảng đại trợ giúp của Ngài. Đừng kiêu căng tự mãn cho rằng mình có thể làm được tất cả mà không cần Thiên Chúa; đồng thời luôn nhớ rằng, sẽ đến ngày chúng ta phải trình nộp lại cho Chúa tất cả công việc, cuộc sống và cả vốn lẫn lời mà Chúa đã ký thác cho ta.
Nhiều người đang tin tưởng phó thác vào Chúa, làm việc hết mình để sinh lợi cho mình, cho gia đình và giúp cho cuộc sống được sung túc hơn. Đó là điều đẹp ý Chúa. Bên cạnh đó, có nhiều người đang làm ăn trong sự kiêu căng tự mãn về khả năng, vốn liếng và sự thành công của mình. Họ lo hưởng thụ và không muốn dâng lại cho Chúa những thành quả đã đạt được. Một số người có đạo nhưng trong công việc, họ loại trừ Thiên Chúa, âm thầm bắt tay, thỏa hiệp với ma quỉ, bùa phép, làm ăn gian dối. Có người cho rằng do sự tin kiêng, do chọn được ngày đẹp ngày tốt, do hên, hoặc thầy phong thủy đã chỉ cho thành công ăn nên làm ra. Sống, làm việc và tin kiêng theo kiểu dân ngoại như thế là xúc phạm đến Thiên Chúa và biến mình trở thành thù nghịch với Thiên Chúa.
Xin Chúa cho chúng ta luôn tin tưởng, phó thác tất cả công ăn việc của làm của mình và gia đình cho Chúa. Xin Chúa giúp chúng ta, dù làm ăn vất vả vẫn luôn nhớ mục tiêu của của đời mình là tìm kiếm Thiên Chúa và hạnh phúc Nước Trời đời đời. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*