Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THÊM BẠN BỚT THÙ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật VII Thường Niên. Mt 5, 38-48

“Thêm bạn bớt thù” một trong những nguyên tắc sống giúp ta thành công trên mọi lĩnh vực đời sống. Muốn tăng tình bạn hữu, giảm bớt những bất đồng chính kiến, kẻ ghét người thù, ta phải nhớ lời Chúa Giêsu dạy hôm nay, “hãy yêu thương kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét anh em và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ vu không anh em”. Thêm bạn bớt thù, là ta cần khiêm tốn hơn, để đón nhận những khác biệt của nhau. Đã là người ai cũng có những lỗi lầm sai phạm. Sống chung với nhau không tránh khỏi những điều thiếu xót, va chạm, cãi vã. Chắc hẳn sẽ có nhiều người làm ta mất lòng, giận hờn hơn thua. Ngay cả những người thân, ông bà cha mẹ, thầy cô, cũng có thể làm cho ta tức giận. Nếu cứ tức giận là trả thù, thế giới này còn ai ở được với ta. Hơn nữa, chính ta không ít lần cũng làm tức giận, xúc phạm, tổn thương đến anh em mình, vì sự ích kỷ ngang tàng hóng hách tự kiêu tự mãn của chính ta.

Phải diệt kẻ nội thù trong tận đáy lòng mỗi người, diệt trừ tính hư tật xấu, tham lam, giận hờn, gian dối, điêu ngoa, ganh tỵ ….là nguyên nhân gây nên những bất hòa chia rẽ thù hận, mâu thuẫn bất đồng từ trong gia đình đến ngoài xã hội. Suy cho cùng, mọi bất hòa đều xuất phát từ lòng tham lam ích kỷ của con người.
Bên cạnh việc không ngừng sửa đổi bản thân, mỗi ngày “nên hoàn thiện như Cha chúng ta trên trời là Đấng hoàn thiện”, cần phải khoan dung với anh chị em mình, hãy có một cái nhìn cảm thông, tha thứ với tha nhân. Hãy gay gắt với chính mình mà khoan dung với tha nhân. Hãy đi bước trước trong việc làm hòa, ngay cả khi mình không phải là nguyên nhân gây nên sự bất hòa. Tha thứ, yêu thương kẻ thù, cũng là giúp cho mình sống lâu, sống hạnh phúc hơn, quan trọng hơn nữa giúp cho ta mỗi ngày giống Chúa hơn, bảo đảm cho ta được sự sống đời.

Muốn tăng bạn bớt thù, cần phải nhìn thấy Chúa Giêsu nơi tha nhân, đã yêu Chúa lẽ đương nhiên phải yêu người, “bất chấp họ là ai”, thù hay bạn. Không yêu người, sao yêu Chúa được “Anh em con đó con không thương, nói chi đến Chúa ở Thiên đường”.Ngày kia, một nhóm thợ thuyền 20 người được Đức Giáo Hoàng Piô XII đến thăm và trò chuyện thân mật. Bỗng có một người thợ quỳ xuống và nói: “Thưa Đức Thánh Cha đây là cuốn sách con đọc điều dữ và đây là… con dao con muốn ám hại Đức Thánh Cha, con xin lỗi Ngài.” Đức Piô trả lời: “Con ơi, Chúa chúc lành cho con như cha” (Images romaines, plon, trang 279).

Thêm bạn bớt thù là như thế đó! Xin Chúa cho con mỗi ngày có nhiều bạn hơn, bằng cách chúng con biết sống điều Chúa dạy hôm nay “Hãy yêu thương kẻ thù, làm ơn cho kẻ ghét anh em, và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em”. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*