Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG TÔN MÌNH LÊN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXII Thường Niên. Lc 14, 1. 7-14

Các nhà tu đức dạy rằng : “khiêm nhường vạn lần cũng chưa đủ, kiêu căng một chút cũng là thừa”. Lời căn dặn ấy, được rút ra từ điều Chúa nhắc nhở chúng ta hôm nay “ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống. Ai hạ mình xuống sẽ được nâng cao”. Điều này không có nghĩa là ta sống giả bộ, giả hình, đi đâu cũng chọn một chỗ thật là kém, đi lễ cứ ngồi ở ngoài, để ông trùm năm lần bảy lượt, năn nỉ, ỉ ôi, kéo, lôi, cũng không vào, vì làm như vậy, mới khiêm nhường, mới sống đúng với Lời Chúa dạy hôm nay.
Không phải như thế! Khiêm nhường, không phải là đóng kịch, giả hình, giả bộ, cũng không phải là cúi mặt xuống, thỏa hiệp với sự dữ, nhưng là sống trong tự do của những người con cái Chúa, thể hiện sự khiêm tốn, nhún nhường trong tư tưởng lời nói cũng như hành động, là sống đúng với vị trí của mình, không so đo, tính toán, thiệt hơn, tranh giành, thắng thua. Trong gia đình vợ chồng, con cái, ông bà cha mẹ, biết sống khiêm nhường sẽ đem lại hạnh phúc cho nhau. Chồng sống xứng với danh là chồng, chở nên chỗ dựa vững chắc cho vợ, cho con, bỏ đi những tính hư nết xấu, tục tĩu, nhậu nhẹt, bài bạc, đề đóm, kiến tạo hạnh phúc cho gia đình. Vợ cũng phải trở nên nguồn suối mát cho chồng con, bỏ đi những tính cằn nhằn, nói hành nói xấu, vui tươi, dịu dàng, dùng những lời lẽ duyên dáng, dễ nghe với chồng con và mọi người. Con cái hiếu thảo vâng lời, tu tâm tích đức, siêng năng học hành, bỏ đi những đam mê tội lỗi, vâng lời hiếu thảo mẹ cha ông bà.
Đừng tôn mình lên, đừng cho mình là nhất, là quá quan trọng, mọi người phải nghe theo tôi, không có tôi, gia đình, giáo xứ, xã hội sẽ không phát triển. Không bao giờ được như thế, nhưng hãy bắt đầu với ý thức rằng, tôi phải làm gì để góp phần dựng xây mọi môi trưởng tôi sinh sống, thành cộng đoàn yêu thương có Chúa hiện diện. Hãy khiêm tốn nhìn nhận ta chẳng là gì cả, nếu có làm được gì đó, thì tất cả là do ơn Chúa. Đừng tôn mình lên, Thiên Chúa và mọi người chẳng ưa, chẳng chúc phúc cho kẻ kiêu căng, tự phụ, khoe khoang, hóng hách. Đừng tôn mình lên, sống hão danh vô thực, nhưng hãy biết san sẻ tình yêu cho mọi người, nhất là những người nghèo khó, chẳng có thể trả lại những gì ta giúp. Hãy quảng đại trao ban, bởi “tất cả là của Chúa, chứ không phải của chúng ta”.
“Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống. Ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên”, ước chi ta đem Lời Chúa dạy hôm nay vào cuộc sống, để tha nhân bớt khổ đau, bởi vì tính kiêu căng, tự mãn, ích kỷ, keo kiệt, vô tâm, vô cảm của chúng ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*