Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KHIÊM NHƯỜNG VÀ TRAO BAN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXII Thường Niên. Lc 14, 1. 7-14

Có một anh thanh niên nọ, rất có năng khiếu về âm nhạc. Vì thấy mình có khả năng nên anh ta tỏ tự kiêu với mọi người. Mỗi lần đi đình đám, anh luôn mặc thật đẹp, áo véc cà vạt comple chỉnh tề, và không bao giờ ngồi chung với chúng bạn mà phải là ngồi với quý cha các cụ ông cụ bà trong nhà, vị trí thật là đặc biệt. Cha xứ khó chịu lắm, nhưng tế nhị không muốn nói. Có một lần nọ, một cụ đứng tuổi bảo anh nhẹ nhàng “ cháu ơi, cháu ra ngoài kia ngồi với chúng bạn để trong này cho các cha các cụ cao niên ngồi”.

Chúa Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta cần có một thái độ khiêm tốn, “ ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên”. Chúa Giêsu không chỉ nói suông, nhưng chính Ngài đã làm gương cho chúng ta về đời sống khiêm nhường, dù Ngài là Thiên Chúa quyền thế cao sang như vậy, nhưng Chúa đã tự hạ xuống trần làm một con người nhỏ bé thấp hèn, sinh ra trong khó nghèo, chịu chết trong tất tưởi không một miếng vải che thân, để ngài dạy cho chúng ta bài học khiêm tốn

Khiêm Nhường không những là bí quyết để được mọi yêu mến quý trọng, nhưng còn là bí quyết để để được Thiên Chúa yêu thương, để vào Nước trời. Nước trời không có chỗ cho những người kiêu căng vỗ ngực xưng ngang tàng phách lối. Chính Chúa Giêsu đã nhiều lần khiển trách thái độ kiêu căng giả hình của các người biệt phái và pharisêu. Họ giả hình giả bộ, may dài tua áo, cầu nguyện giữa đường phố cho người ta thấy để mà chào, họ chất lên vai người khác những gánh nặng của lề luật mà họ lại chẳng tuân giữ một chút xíu nào. Vì cho mình là đạo đức, nên coi thường anh em mình.
Có lần Chúa Giêsu kể : có hai người lên đền thờ cầu nguyện, một biệt phái, một người thu thuế. Người Biệt phái đứng gần bàn thờ, kể lể với Chúa về công trạng của mình : chẳng có tội gì cả, con ăn chay một tuần hai lần, con làm phúc bố thí, dâng cúng 1/10 hoa lợi cho Chúa, con thế nọ thế kia rất tốt lành, chứ không như người thu thuế kia. Trái lại người thu thuế đứng mãi cuối đền thờ chẳng dám ngẩng mặt lên, ông cúi mình thân thưa với Chúa : “ lạy Chúa xin thương xót con là kẻ có tội”. Thái độ khiêm nhường của anh đã đẹp lòng Thiên Chúa, Chúa đã nhậm lời người thu thuế, còn người biệt phái thì không.

Đức Giêsu mời ta vượt qua thói háo danh, để sống khiêm tốn. Khiêm tốn không phải là giả vờ tự hạ để được nâng lên. Khiêm tốn không phải là coi thường mình hay sợ người khác, cũng không phải là rụt rè, không dám nhận trách nhiệm, nhưng là biết mình đã nhận tất cả từ Chúa, và lớn lên mỗi ngày nhờ tha nhân.Người khiêm tốn không sợ chức vụ cao hay ghế nhất. Chiếc ghế không phải là mục đích họ cần chiếm được, nhưng là phương tiện để phục vụ mọi người. Người khiêm tốn không tự tìm vinh quang cho mình, họ hồn nhiên vô tư để Thiên Chúa tự do định liệu.

Khiêm nhương thôi chưa đủ, nhưng còn phải biết trao ban, san sẻ cho anh em. Nhiều khi vì hão danh, ta tổ chức những đình đám, ma chay, cưới hỏi, sinh nhật, tiệc tùng rình rang….,mà quên san sẻ cho người nghèo, quên nhớ đến còn quá nhiều anh chị em đang đói khổ bơ vơ. Tất cả chúng ta sẽ phải trả lẽ về những gì Chúa ban cho, ta đã quá phung phí, hoặc quá keo kiệt với chính mình và tha nhân.

Xin Chúa giúp để ta sống tinh thần khiêm tốn và san sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong đời sống thường ngày. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*