Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG SỢ CỬA HẸP

Lm. Gioan vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXI Thường Niên. Lc 13, 22 – 30

Khi tổ chức trại hè trải nghiệm cho các em thiếu nhi, tạm gọi là trong rừng, nhiều phụ huynh đã không dám cho con đi, chỉ vì sợ côn trùng. Tình trạng trẻ ngây ngô, khờ khạo, lớn tồ mà chẳng biết suy tính, “thân xác thì to, mà óc lại nhỏ hơn trái nho” mỗi ngày một gia tăng trong xã hội hôm nay. Nói theo kiểu Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn “hiện tượng gà công nghiệp”, chỉ biết ăn sẵn, chứ không biết lo lắng, tìm tòi, không có khả năng đương đầu với những khó khăn của cuộc sống. Vì ít con, nên cha mẹ quá thương, nuông chiều, bao bọc, việc gì cũng làm hết, chúng chẳng phải nhúng tay vào, cho con sử dụng các phương tiện tối tân quá sớm. Con cái như một ông vua con, còn cha mẹ trở thành kẻ hầu người hạ, quật quật tối ngày, mà con lớn tướng cứ nhởn nhơ chơi bời, chẳng biết làm gì. Quý cha bảo khuyên các cháu đi lễ sáng, phụ huynh lại bảo, bắt tội chúng quá, để nó ngủ, đêm qua chơi game khuya.
Đừng để nó lớn lên trong một cái bọc như thế. Cũng đừng biến con cái trở thành những cậu ấm, tiểu thư hư hỏng, chỉ biết hưởng thụ, ích kỷ, đua đòi, không phấn đấu, không nỗ lực vươn lên, chẳng có khả năng đương đầu với tăm tối cuộc đời, sẽ gục ngã đau thương. Không đi vào con đường hẹp, không những không được vào nước trời mai sau, mà ngay cả hôm nay, sẽ đẩy xã hội, tương lai, vận mạng thế giới dẫn đến chỗ diệt vong, hư hỏng, tội lỗi. Hãy cho chúng đi con đường hẹp, cộng tác với các nhà giáo dục, với quý cha, trong việc giúp chúng hoàn thiện nhân cách mỗi ngày.
Nhưng chính mỗi người cũng đừng sợ cửa hẹp, can đảm bước đi, đón nhận những lề luật, quy ước, chuẩn mực đạo đức trong gia đình, giáo xứ, xã hội, và nỗ lực tập luyện để trở thành một nhân đức tốt. Bớt, bỏ đi những càm ràm, kêu ca trách móc, ép mình thực hiện những đòi hỏi ấy. Đi lễ sớm một chút, vào trong nhà thờ, ngồi lên những hàng ghế trên, về đúng giờ quy định, quỳ xuống một chút khi tôn thờ Thánh Thể Chúa, bước ra khỏi giường đi tham dự thánh lễ ban sáng, hay hy sinh chút giờ dự lễ ban chiều, giữ gìn vệ sinh môi trường, quảng đại đóng góp tinh thần, vật chất vào các công trình phúc lợi, san sẻ với người nghèo, đừng lẩm bẩm khó chịu, nhưng hãy nỗ lực dấn thân. Nước trời rộng rãi thênh thang, nhưng nếu không nỗ lực không bao giờ có thể bước vào dù chỉ một giây.
Chính vì thế, đừng thích sự dễ dãi cho mình và con cái, cũng đừng sợ những khó khăn nghịch cảnh cuộc đời “vàng thử lửa, gian nan thử sức”, những đòi hỏi, thử thách khó khăn, bực tức, sẽ là cơ hội để con cháu và chính mỗi người chúng ta có thể bước qua cửa hẹp mà dành chiến thắng chiếm lấy nước trời ngay tại trần gian này. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*