Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Thứ Hai tuần VIII mùa Thường Niên

Lm. Dân Chài

Lời Chúa:
Mc 10,17-27

17 Khi ấy, Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại, quỳ gối xuống trước Người và hỏi: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?” 18 Chúa Giêsu trả lời: “Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. 19 Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt, hãy thảo kính cha mẹ”. 20 Người ấy thưa: “Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ”. 21 Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: “Ngươi chỉ còn thiếu một điều là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”. 22 Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. 23 Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh, và bảo các môn đệ rằng: “Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao”. 24 Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: “Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao. 25 Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa”.

26 Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Như vậy thì ai có thể được cứu rỗi?” 27 Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự”.

Chia sẻ:

Ðức Giêsu nhấn mạnh đến sự chọn lựa của một người đi theo Chúa: chọn của cải dưới đất hay kho tàng trên trời? Nội dung bài Tin mừng hôm nay ai cũng có thể nhận ra: Người thanh niên trong bài Tin Mừng là một người giàu có và giữ nền đạo đức từ thuở nhỏ. Nhưng khi Ðức Giêsu đưa ra một điều kiện cao hơn: chia sẻ của cải cho tha nhân, thì anh ta chán nản bỏ đi. Ðức Giêsu cho chúng ta thấy: để được vào Nước Trời, không chỉ giữ đúng, giữ đủ các điều luật, không làm gì hại đến ai như anh nhà giàu kia, mà còn phải thực thi bác ái. Vì chỉ ai sẵn sàng nên nghèo khó về bản thân để mưu ích cho anh em mới xứng đáng đón nhận ơn cứu độ.

Người giàu có và nghèo khó vẫn tồn tại trong thế giới xưa và nay. Vậy không lẽ giàu có cũng là cái tội. Không phải giàu có là tội nhưng là nguyên cớ dễ dẫn đến tội. Người giàu có lý luận là họ cũng phải tính toán làm ăn, có khi cũng phải thức khuya dạy sớm nên mới có của cải, còn nhiều người nghèo khổ là do họ lười biếng thì trách chi người giàu có được. Việc cái lỗi của người lười biếng, chúng ta không xét ở đây. Nhưng những người giàu có thì cũng phải do ơn Chúa ban và do nhiều người lao động khác cộng tác vào mà anh mới giàu có được.

Cái tội của anh là anh chiếm hữu và sử dụng hoặc tích lũy tài sản cách dư thừa trong khi bao nhiều anh em khác đang sống thiếu thốn, khổ sở. Hiện nay, hàng triệu triệu căn nhà ở châu âu được xây dựng to đẹp, tiện nghi nhưng lại để hoang, không có người ở, đúng ra là không có người có tiền mua hoặc thuê để ở và các chủ tư sản giàu có cứ để hoang như vậy trong khi bao nhiều người nghèo đang vô gia cư.

Riêng các bạn trẻ, các bạn thử nghĩ xem bao nhiêu chiếc áo, bao nhiêu đôi dép, bao nhiêu vật sở hữu của các bạn đang xài chưa hết, hoặc chỉ xài vài lần rồi quăng một chỗ mà không biết xài tiết kiệm, không biết cho đi. Bao nhiêu người giàu có có đến nhiều chiếc xe hơi, nhiều chiếc Smart Phone không xài hết để trưng bày. Những người giàu này không bao giờ biết hiến máu nhân đạo là gì, cùng lắm họ chỉ bỏ ra ít tiền làm từ thiện, rồi để chính những sinh viên nghèo, công nhân nghèo đi hiến máu. Người giàu không chịu làm công việc nguy hiểm, công việc vệ sinh môi trường nhưng bỏ tiển công rẻ bèo ra thuê người nghèo làm …

Nếu kể ra tội biểu hiện bên ngoài của người giàu thì vô số, nhưng cái tội sâu kín nhất trong tâm hồn của họ là tôn thờ vật chất làm ông chủ, làm người yêu. Đến độ mắt tâm hồn của họ chỉ còn nhìn thấy vật chất, thấy giàu sang hưởng thụ. Đôi mắt của họ không còn hé mở được một lỗ nhỏ chỉ bằng lỗ kim để nhìn thấy Chúa, thấy anh em hèn mọn, hoặc để ánh sáng của Chúa dọi vào. Chính vì vậy mà họ tự xây dựng pháo đài hủy diệt mình. Họ xây bít cả con đường vào Nước Trời của họ, để họ muốn vào Nước Trời cũng không vào được nữa. Chính vì họ lựa vật chất làm người yêu nên khi họ bị rủi ro, bị phá sản họ đã chịu không nổi, có những người ra khờ khùng, có người phải tự tử vì bị trắng tay qua một đêm. Chia sẻ thẳng thắn như vầy sẽ có người giàu nào đó không hài lòng. Và cũng rất kính trọng những ai khá giả nhưng vẫn tiêu xài một cách bình dị, nhưng lại tiết kiệm tiền chia sẻ Quảng đại cho việc xây dựng công ích chung và quan tâm đến những người hèn mọn.

Tham dự thánh lễ hôm nay, Chúa chúng ta muốn theo Chúa, muốn vào được Nước Trời, phải từ bỏ tất cả. Nhưng mỗi người chúng ta đi theo Chúa nhưng vẫn muốn tích trữ cho mình thật nhiều của cải. Tiền của đời này là một trở ngại, biến chúng ta thành nô lệ, ích kỷ và khó thoát ra được để đến với anh em. Xin cho chúng ta hiểu rằng của cải trần gian chóng qua mau hết. Ðược Chúa, được Nước Trời mới là hạnh phúc vĩnh cửu đích thực. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*